Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

CHUYỆN CŨ NHẮC LẠI

CHUYỆN CŨ NHẮC LẠI
11:19 9 thg 4 2009Công khai17 Lượt xem 7

 Dạo này đi trên fố fường  Hà Nội, thực sự tôi vẫn thấy những điều bức bách trong lòng mà khó dãi bầy cùng ai ! Cũng dễ đến hai năm rồi đã có lúc các fương tiện truyền thông đại chúng nói nhiều , thậm chí suýt thành một nếp sống mới . Nhưng không hiểu sao điều đó không đi vào cuộc sống. Đó là văn hóa sả rác ngoài đường fố, tôi luôn fải chứng kiến cảnh giữa ban ngày có những bịch rác được thản nhiên ném từ trên tầng cao xuống hè fố, hoặc thản nhiên đi trên đường vứt rác xuống ngay lối đi. hoặc khạc nhổ tự do coi như ngoài đường không có ai cả. Nói như vậy để thấy nhận thức của chúng ta kém  thế nào. 
 
Cũng đã gần hai năm tôi được xem kênh truyền hình tại thành thành fố Nam Ninh thuộc khu tư trị  Quảng Tây - Trung Quốc. Họ làm một Chương trình mà theo tôi thay đổi ngay bộ mặt của thành fố của họ : Đó là họ rầm rộ ra quân trong một ngày , họ đặt rất nhiều camera trên đường fố, trong công viên , có nhiều nhân viên đài truyền hình trực tiếp quay và fỏng vấn luôn những người sả rác ra nơi công cộng , Họ hỏi cảm nghĩ của người đó và đề nghị người đó cúi xưống nhặt rác mình vừa sả ra cho vào thùng rác .
    Nhưng cũng rất lạ là;  Cũng có nhiều người cúi xuống nhặt cái rác người khác vừa thải ra mang cho vào thùng rác, trong số đó có cả các em bé nữa. Trương trình truyền hình hôm đó tôn vinh trực tiếp những hành động tiêu biểu và những lời nói yêu nước . Một số người được thưởng nóng luôn những suất quà trị giá vài triệu đồng. Tôi xem hết chương trình thấy thật thấm thía và xúc động . Cũng từ đợt tuyên truyền đó đến
giờ , thành fố Nam Ninh trở thành niềm tự hào của người dân nơi đấy đúng nghĩa với câu : Xanh sạch đẹp. Tôi viết những dòng này hi vọng một chút gì đó lay động trong chính lương tri của mỗi chúng ta,  để xứng đáng với câu nói từ xa sưa : CHẲNG THƠM CŨNG THỂ HOA NHÀI .... ( Tôi cũng xin lỗi mọi người vì động một tí lại kể chuyện ở nước ngoài. )

36 nhận xét:

  1. Nhận thức của nhiều người dân mình kém thật. Nhìn cảnh các thành phố được vinh danh trong top sạch nhất trên thế giới mà ước ao bao giờ Hà Nội có tên trong đó. Ở mình cũng có các chiến dịch xanh, sạch đẹp rồi đó nhưng không hiệu quả vì chưa đi sâu vào nhận thức cúa từng người dân cũng như khi ta cho một người hành khất chút tiền hay đồ ăn chỉ giúp họ qua bữa đó còn muốn họ không phải tiếp tục vậy thì phải cho họ một nghề trong tay. Ở trường học hs được dạy phải biết giữ vệ sinh chung nơi công cộng nhưng về nhà, ra đường lại thấy người lớn làm bậy nên chúng cũng theo thế thôi, phải vậy không anh? Mà anh đúng là biết nhiều chuyện nước ngoài thật nhất là ở Trung Quốc anh đã từng sống bên đó ạ? (bài viết của anh hay nhưng em phát hiện ra sai chính tả đó)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão xin lỗi Bạn nhé. Nhiều lúc Lão viết xong đăn luôn nên không để ý, với Lại Lão chỉ là con buôn nên chắc không ai chấp mấy chuyện nhỏ đó.

      Xóa
    2. THÀNH PHỐ HAN NAM NINH]CHẲNG THƠM CŨNG THỂ HOA NHÀI ... HOA DÂM BỤT KHÔNG ĐƯỢC À ANH

      Xóa
    3. Trời! vậy mà đọc các bài anh viết em lại nghĩ anh là người viết chuyên nghiệp cơ đấy. Em thích cách viết của anh, anh đề cập được đến nhiều vấn đề của cuộc sống, với vốn hiểu biết rất dày. Có điều em không thích cách dùng chữ F thay chữ ph còn sai chính tả thì ở một vài chữ s như từ "xa sưa" chẳng hạn. Cảm ơn vì được đọc bài của anh!

      Xóa
    4. Cảm ơn những chia sẻ và góp ý của Bạn. Lão sẽ sửa dần. và mong được góp ý tiếp để Lão sẽ cẩn thận hơn.

      Xóa
  2. sang tham chuc lao chu nhat vui ve

    Trả lờiXóa
  3. Chào em !
    Bài cũ nhưng việc làm xả rác chốn công cộng hầu như luôn mới mẻ ... Đây khó trách người dân khi trình độ Dân Trí quá ư thấp kém !
    Nhiệm vụ quảng bá thông tin vệ sinh môi trường , cần phải triệt để để nâng cao dân trí .
    Lạm bàn cho vui , chứ chẳng việc gì của ta ...
    Nhưng nói rộng mỗi công dân là một viên gạch thô nhám để xây nên Lâu đài tráng lệ ...
    Chủ nhật chúc em vui vẻ , nhậu tưng bừng .
    Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chào Anh ! Cảm ơn Anh đã chia sẻ với bài viết này. Đúng vậy, mỗi chúng ta là những viên gạch ước muốn xây nên một con đường sạch đẹp và văn minh Anh ạ.

      Xóa
  4. Nhắc hoài mà chẳng đổi thay
    Hỏi ? nếu không nói rác dày tới đâu
    Thiên hạ người giống Quang Thầu
    Khắp nơi thành phố một màu xanh tươi
    Khốn nỗi ngàn kẻ được mười
    Bởi hoài than thở vài mười năm sau .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy nhưng vấn cứ phải lên tiếng Em ạ. dù cho nó chỉ là lạc lõng giữa không trung !

      Xóa
  5. Nguyệt Anh viết thơ hay mà đúng quá!
    "Nhắc hoài mà chẳng đổi thay
    Hỏi: nếu không nói rác dày tới đâu?"
    Mong rằng mưa dầm thấm lâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong mưa nhiều sẽ làm cho thấm rộng và nhiều hơn !

      Xóa
  6. NỖI BỨC XÚC CHUNG CỦA NHỮNG NGƯỜI CÓ Ý THỨC, GIA ĐÌNH NHƯ CŨNG THẾ LUÔN NHẮC NHỞ CON MÌNH DÙ CHÚNG CÒN RẤT NHỎ HẦU MONG CÓ ĐƯỢC THÓI QUEN TỐT .NGÀY CUỐI TUẦN CHÚC LÃO VÀ GIA ĐÌNH THẬT VUI !

    Trả lờiXóa
  7. Đọc entry này tôi sực nhớ lại . Có lần tôi chay xe máy trên đường thì bất ngờ bị một người chạy xe cùng chiều và đi trước cách tôi khỏang 10 mét thì bất ngờ gã phun nước bọt và tôi lãnh luôn bay ngay vào mặt . Đó mới thấy ý thức của người Việt mình còn nhiều hạn chế . Điều đáng nói là những hành vi thiếu văn hóa cũng là một số thanh niên trẻ tuổi . Tôi không dám vơ đủa cả nắm nhưng nêu lên để thấy trình độ nhận thức của thanh niên mình rất đáng lo ngại xét về mặt đạo đức . Chia sẽ cùng bạn về bài viết nhé . Chúc bạn tối chủ nhật vui vẽ bên gia đình nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời chúc cảu Bạn và sự chia sẻ với bài viết. Thực sự chúng ta đang lo những thế hệ kế tiếp sẽ ra sao khi bầu không khí văn hóa ứng xử đang kém như vậy.

      Xóa
  8. CHÚC MỪNG NĂM MỚI VUI KHỎE YÊU ĐỜI

    Trả lờiXóa
  9. Nhà Lão mới tân trang lại hay sao mà đẹp quá zậy? ko muốn về nè... hihhi, chúc đêm đông thật ấm áp nhé Lão...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn vậy đấy Bạn ạ.Cảm ơn lời chúc của Bạn nhé !

      Xóa
  10. Vẫn vậy đấy Bạn ạ.Cảm ơn lời chúc của Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  11. E sang thăm anh đây ..HN lạnh lắm đúng ko anh ..Trời này e bổng thèm món thịt đống quá a ạ ...Blog e sao kỳ lắm mỗi lần ai comt e phải vào cái mục xuất bản tin nhắn mới thấy được anh ạ ...Ko biết làm sao bỏ chế độ đó nữa hả anh ...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà nội đang lạnh lắm em ạ. Anh cũng chưa hiểu.

      Xóa
  12. Ghé thăm bạn nhé . Chúc bạn tuần lễ mới hạnh phúc thật nhiều nha

    Trả lờiXóa
  13. SANG THĂM LÃO, ĐÚNG VẬY LÃO Ạ RA NGOÀI MỚI THẤY DÂN TA Ý THỨC KẾM VÔ CÙNG , CHÚC LÃO CHIỀU CUỐI TUẦN AN LÀNH NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời chúc của Bạn. Cũng mong sao cho dân mình càng ngày càng có ý thức.

      Xóa
  14. Chuyện xả rác ngoài đường là một việc thiếu văn hóa, sao lại cứ tiếp diễn hoài. Tức thật!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ys thức của Dân mình xuống cấp nghiêm trọng Anh ạ.

      Xóa
  15. Chuyện cũ mà mới muôn thuở ( tính đến thời điểm này ) lão nhỉ.

    Trả lờiXóa