Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2009

FONG HÓA VỀ ĐẠO ĐỨC .

FONG HÓA VỀ ĐẠO ĐỨC .
01:31 31 thg 5 2009Công khai9 Lượt xem 13
 
  Tôi nhớ hồi còn bé,   Ông bà hay bố mẹ dắt chúng tôi đi ngoài đường , có những người lạ già có , trẻ có. Họ thường xoa đầu chúng tôi , rồi khen vài câu , hỏi thăm vài câu. Ông bà , Bố Mẹ lời thưa qua lại thật ấm áp và thân thiện . Nếu có đứa bé nào chẳng may bị đi lạc ngoài đường , mọi người bằng mọi cách an ủi rồi tìm cách đưa đứa bé về nhà, nếu không tìm ra nhà thì đưa đến đồn công an gần nhất nhờ giúp đỡ. Nói vậy không fải ai cũng tốt cả, nhưng người xấu thì ít lắm.


  Bây giờ ở thế kỷ hai mốt cực văn minh về công nghệ và đời sống cao hơn nhiều  thì giá trị đạo đức cũng mất đi dần. Tôi ngạc nhiên lắm , nhiều lúc có cảm giác lạc lõng và hụt hẫng. Hay vì Tôi đã già và cổ hủ rồi chăng ? Sao Tôi lại bảo Tôi như vậy ? vì rằng ; Câu đầu tiên Bố Mẹ dặn con cái bây giờ là: Con ơi ra đường nhớ fải thật cảnh giác nhé . Đừng có tin người lạ nhé, ai hỏi chuyện hay bắt quen thì đừng trả lời nhé. Nếu có chuyện bất bình thì chớ có tham gia , kẻo tai bay vạ gió đấy v v và v v.. Người lớn ra đường nhìn thấy nhau thì lúc nào cũng hầm hè , tinh thần cảnh giác cao độ, chỉ sợ thằng bên canh nó giật đồ của mình hay nó gây sự với mình đến nơi ý. Còn ở công sở hoặc chỗ làm , chạm mặt nhau thì cười toe toét cứ như thân nhau lắm ấy vừa khuất mặt đã nghĩ ngay ; Thằng đểu chắc nó vừa nói xấu mình với Sếp đây .

   Mọi người có đi ra chợ mua đồ thì cứ giao hẹn đi giao hẹn lại đừng có cân điêu đấy nhé , Tôi về cân lại thiếu thì chết với Tôi. Còn bà bán hàng thì thề sống thề chết : Em mà bán điêu cho bác thì chồng con em tầu xe.. thế nọ thế kia. Nhưng có về cân lại một cân có giỏi cũng được tám lạng rưỡi là cùng . Còn bạn lên mạng ư : Hãy cảnh giác đừng nói thật bao giờ kẻo có ngày tai bay vạ gió . Thế là cả hệ thống mạng hoàn toàn là bịa đặt và dối trá, đề fòng với nhau. Vậy các bạn thấy thế nào ? Có fải chúng ta đã gián tiếp làm cho bầu không khí của xã hội chúng ta càng ngày càng bị ngộ độc không ? ( Các bạn có thể sẽ bảo tôi là kẻ tiêu cực .Vâng có thể. nhưng các bạn hãy cho tôi ví dụ chúng ta đang rất tốt với nhau xem nhé . )

45 nhận xét:

  1. Văn phong lão rất hay. Nhưng khi xoáy vào mặt trái xã hội, theo tôi Lão nên viết theo lối trào phúng thì chuyện nó bớt đi màu đen tối, bớt đi vị chua chát. Mà tôi thấy Lão có khiếu hài hước đó. Đấy là tôi góp ý thôi nhé, còn Lão có viết hay không hoặc viết như thế nào chỉ có Lão mới biết được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng cảm ơn Bạn đã chia sẻ và góp ý với Lão nhé. Trong nhà cũng có nhiều bài châm biếm vui vẻ đấy Bạn ạ.

      Xóa
  2. từ nhỏ mẹ vẫn dạy nên nhường nhịn, chịu thiệt về vật chất một chút cho tâm hồn thanh thản. Lớn hơn thấy xã hội cũng có mặt trái với nhiều điều không hay, tự nhủ lòng thôi thì ra ngoài nhìn ít thôi, tránh va chạm ...nhưng vậy thấy cũng buồn. Nghe nhạc Trịnh Công Sơn thấy bài nào cũng hay, cũng thiện quá. Giá như mình luôn sống được như vậy chắc mọi người cũng không nỡ đối xử xấu với mình.Sợ nhất là lỡ có lúc ta cũng chẳng là ta, mọi buồn vui chỉ là vay mượn. Mình thích cách viết của bạn. Chúc một năm mới bình an!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ với Lão. chúng ta bị mấy chục năm sống trong thời bao cấp. nên giá trị đạo đức đã mất hết. vì vậy hậu của nó dù vật chất đầy đủ thì chúng ta vẫn mang trong người bản năng cũ và truyền lại có điều kiện với con cháu. đó là một sự đau lòng Bạn ạ.

      Xóa
  3. Có băn khoăn này hỏi LQT trông ảnh cũng chưa già đến mức 'Lão" nhưng bài viết rất từng trải. Biết cả từ thời những năm bảy mươi của thế kỉ trước nữa cơ. Vậy tết này " LÃO" thượng thọ bao nhiêu để bạn đễ nói lời chúc và tiện xưng hô cho phải đạo ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã quan tâm , Lão sinh năm nhâm dần Bạn ạ. Liệu có thất lễ không ạ ?

      Xóa
  4. Trước đây 50 tuổi lên chức được gọi là ông (bà). Hồ Chí Minh tuổi ngoài 50 muốn mọi người gọi là Bác vậy thì gọi LQT là LÃO nhưng xưng em cũng được chứ ạ. Lão viết nhiều vào nhé cho em đọc với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái tên Lão ở đây xuất phát từ những năm trước Lão làm ăn với bạn hàng trung quốc nhiều, thường xuyên ở bên trung quốc. nên bên đó họ gọi thân mật là : Lão quang thầu tức là Lão đầu trọc đó Bạn ạ. rất vui vì Bạn đã quan tâm đến Lão.

      Xóa
    2. Bạn muốn đọc bài của Lão có hệ thống hơn thì trở lại ngôi nhà cũ của Lão nó có từng mục một rất dễ đọc bạn ạ : http://blog.yahoo.com/quangtrung2591/articles/page/1

      Xóa
  5. Hay! Khi tiền bạc lên ngôi thì đạo đức ắt phải xuống cấp. Khi chính ta không tin chính mình thì lòng sinh ra cảnh giác, sợ sệt...Sống trong môi trường mà người này e ngại, cảnh giác người kia; người kia ngấm ngầm theo dõi động tỉnh người này...thì hỏi làm sao: Khi ra đường không cảnh giác được hởi lão Quang Thầu?
    Nói vậy thôi chứ ai cảnh giác thì cứ cảnh còn lão cứ viết thoải mái đi, có em luôn theo đọc đây.
    Chúc lão năm 2013 hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn Bạn luôn ủng hộ nhé và cảm ơn lời chúc của Bạn !

      Xóa
  6. ĐÚNG LÀ MỘT NGUY CƠ NHƯNG KỆ THÔI TA CỨ THẬT SẼ GẶP NGƯỜI THẬT MÀ ! NẾU GẶP NGƯỜI KHÔNG THẬT THÌ TA THÔI KHÔNG GẶP NỮA CÓ SAO ĐÂU !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng đúng vậy Chú ạ. cảm ơn Chú đã chia sẻ với bài viết của Cháu !

      Xóa
  7. Cám ơn môt bài viêt đău nam .chúc ban nam mơi hanh phúc

    Trả lờiXóa
  8. Ghé thăm bạn nhé . Chúc luôn vui khỏe và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
  9. "Còn bạn lên mạng ư : Hãy cảnh giác đừng nói thật bao giờ kẻo có ngày tai bay vạ gió . Thế là cả hệ thống mạng hoàn toàn là bịa đặt và dối trá, đề fòng với nhau..."
    hiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết rất hay..chúc bạn vui vẻ nhièu năm mới nhé!

      Xóa
  10. Mình tham gia mạng ảo hơn một năm mình thấy có nhiều người tốt nhưng cũng có một số người chửi nhau ngay cả ở trên mạng ảo , thật là buồn cười vì có người luôn quan trọng chứ "TÔI" của mình .....! đầu năm mới mình sang thăm bạn và chúc bạn cùng gia đình luôn có sức khỏe tốt , hạnh phúc đong đầy và nhiều điều may mắn ! Bài viết rất có ý nghĩa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mạng nó cũng là một xã hội như ngoài đời vậy , nhưng nó hiểm độc và bậy bạ hơn vì, người ta chửi nhau , thóa mạ nhau mà không sợ người ta chỉ mặt đặt tên Bạn ạ. dù sao thì chúng ta cứ sống tích cực và bước qua những điều xấu .

      Xóa
    2. em dùng internet cũng được hai năm rồi nhưng chỉ để phục vụ cho công việc hay đọc báo thôi. Hè vừa rồi một học sinh mới hướng dẫn nào là G+,nào là Yahoo. Nhưng em nghĩ là trên mạng sẽ đẹp hơn ngoài đời vì mọi người đễ trải lòng hơn, dễ nói lới xin lỗi, cảm ơn hơn, dễ tha thứ, cười nhiều hơn và đỡ bon chen hơn thì phải... Cuộc sống như vậy thấy đông vui nhưng không chật chội ngột ngạt.

      Xóa
    3. Thực ra mạng nó rất hữu ích và đẹp. tất cả do chúng ta sử dụng nó thế nào thôi Bạn ạ.

      Xóa
  11. Anh ui, em thăm anh . Em chúc anh chiều vui nha anh. Cũng ko phải tất cả đều thế đâu anh, vẫn còn người tốt mà, sống mà thiếu niềm tin thì buồn lém lun á,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn Em đã chia sẻ nhé. Thì chúng ta vẫn phải bước lên phía trước mà !

      Xóa
  12. Dù ảo,hay thật, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau vẫn hơn. Xã hội bây giờ đúng là khác xa với ngày trước. Nói về vật chất, không nói. nói về tinh thần - chán lắm. Em còn nhớ là ngày xưa em đi học, gặp thầy cô ngoài đường giở nón ra chào. Còn giờ thì, hầu hết trơ mắt ngó.
    Còn về cái mạng ảo, đành rằng mạng là nơi trải lòng, muốn nói gì cũng được. Hầu hết những ai viết blog, đều có ít nhiều cái gọi là học thức. thế mà không hiểu sao có bao nhiêu ngôn từ tốt đẹp không dùng, lại dùng những từ ... không thua dân chợ trời là mấy. Mà chẳng thà chợ trời đi, đằng này núp bóng, đóng mác tri thức, ông này bà nọ. Nói thiệt là đọc những lời họ dành cho nhau, em chỉ dám xem một lần vì trót dại đi lạc vào. còn sau đó, xin lỗi, sợ lắm Lão ạ.
    Có lẽ, chúng ta đã phần nào làm bầu không khí quanh ta bị ô nhiễm thật rồi. chắc phải trồng nhiều cây xanh, Lão nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ với Lão. Đó là điều đáng buồn nhất của giới trí thức. khi ngoài đời không cất lời được , đành mượn mạng ảo để rủa xả cho bõ tức . thật tệ Bạn ạ.

      Xóa
  13. Anh thông báo cho mọi người hiện tại trước 20 phút đến nay em vẫn chưa vào được tài khoản yahoo và facebook-hiện em đc biết một số bạn bè bị họ lừa tiền-anh thông báo giúp để mọi người cảnh giác-cảm ơn anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó định lừa cả Lão và mấy người nữa. Lão đã thông báo cách đây 20 phút rồi. Mọi người đều biết rồi. Bây giờ Bạn báo cho Julie Nguyễn quản trị mạng đi.

      Xóa
  14. Một thí dụ về việc chúng ta đang tốt với nhau ở ngay đây: Lão đang đứng ra đi lo lắng tổ chức buổi họp mặt cho mọi người đấy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng mới chỉ là một góc nhỏ thôi Bạn ạ. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ với Lão nhé !

      Xóa
  15. happy new year
    vạn sự như ý anh nhé

    Trả lờiXóa
  16. Còn bạn lên mạng ư : Hãy cảnh giác đừng nói thật bao giờ kẻo có ngày tai bay vạ gió . Thế là cả hệ thống mạng hoàn toàn là bịa đặt và dối trá, đề fòng với nhau.
    Like điều này vì thằng nào cũng như thằng nào . Cứ lên mạng là tinh tướng , mồm thì nói 1 đằng , bụng thì nghĩ 1 kiểu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Bạn ạ. lên đây nổ tung trời và thi thố hết khả năng bẩn tính của con người . thật chẳng ra sao.

      Xóa
  17. L ơi! CG mới vô blog chơi k biết j, nói thật cũng bị người ta chửi te tua, bảo hâm...mà nói dối nói k đc. Sống thật người ta chửi mình ngu, sống giả dối lương tam cắn dứt, Bây giờ người ta dẫm đạp lên nhau, tranh cướp của nhau mà sống, mà hưởng...Họ k cần biết ai nghĩ j, buồn khổ ra sao. họ chỉ biết sống cho bản thân và hưởng thụ. CCuoocj đời này nè nép gia phong đang lụi dần, thay vào đó là sự thái hóa, biến chất và lối sống thực dụng, vô cảm..."Sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi..." Mạng và đời giống nhau đều ganh ghét, kèn cựa, "trâu buộc ghét trâu ăn" kẻ bất tài, thất đức luôn xu nịnh và tìm cách hãm hại, nói xấu...Con người hơn con vật biets nói tiếng người, nhưng đôi khi ta thấy con người còn thua con vật ở lòng chung thủy, tình cộng đồng và sự đoàn kết...L ah. Tất nhien vẫn có bạn bè tốt và rất thật lòng. Thôi thì ai sao kệ họ, mình cứ là mình, sống chân thành để nhận lại sự chân thành, dù ít vẫn còn hơn k ...Ngu ngu một tí cũng chả sao, đừng khôn quá để thành lưu manh, lừa đảo, hại người, hại mình, tiếng nhơ để đời phải k L!Chúc L luôn vui bên những người bạn chân tình nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn Bạn rất nhiều, đã chia sẻ cùng Lão. Chúng ta cứ sống đúng bản chất của chúng ta. mặc thị phi Bạn ạ. Ai sống bất nhân thất đứ họ sẽ gánh chịu hậu quả. còn ta vẫn là ta thôi.

      Xóa
    2. Chao Lao nhe vao nha Lao thay Ong Ba Muoi nhin so phat khiep ... chuc Lao khoe noi to nhe , Toi cung cung suy nghi nhu Lao ,uoc gi chi can 50% dan so co y nghi nhu vay xa hoi ta moi tien bo duoc ,. vay toi moi noi su that se mat long ma ,, chuc Lao ngay moi an lanh nhe ..

      Xóa
    3. Lão cảm ơn Bạn hung pham đã chia sẻ. Cũng mong mỗi chúng ta là một lời cảnh tỉnh để mong cho xã hội tốt đẹp hơn Bạn ạ.

      Xóa
  18. lạc vào nhà anh đọc thấy bài này rất hay, phản ánh đúng thực trạng xã hội bây giờ, nhiều lúc đi ra đường nhìn ngưởi bảnh bao lịch sự củng thấy e dè vì sợ họ cướp, đi ra đường lúc nào củng phải nhìn trước ngó sau, thấy mà nản anh ạ. chúc anh cuối tuần vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ với Lão nhé. và những lời chúc tốt đẹp !

      Xóa
  19. Bây giờ thì XM mới biết nguồn gốc của "Lão Quang Thầu"rồi , Chúc anh vui ! à không chúc Lão vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng Lão cảm ơn Bạn nhiều nhé ! Mà Bạn bảo biết nguồn gốc của Lão rồi, nghĩa là sao , Lão không hiểu ?

      Xóa