Thứ Năm, 16 tháng 7, 2009

MÙA THU !

MÙA THU !
14:58 16 thg 7 2009Công khai14 Lượt xem 21
 
  Gió heo may lại về ! Kể cũng kỳ quặc khi mùa hạ vẫn đang ồ ạt kéo nhau về , cái nắng như rang người ta lên , Vậy mà đang có nhiều người lại háo hức với mùa Thu . Vâng vậy thì tôi cũng nói về mùa Thu , nhưng mùa thu của những năm trước ; Gần nhà tôi ở là fố Hàng Bún, đi về cuối đường tiếp nối với fố Fan Đình Fùng , con fố Fan Đình Fùng fải nói là thơ mộng nhất Hà Nội vì nó dài, vỉa hè rộng , lại có ba hàng cây cổ thụ lúc nào cũng rợp bóng che kín đường. Vâng con fố này có rất nhiều chứng tích lich sử ; Đầu fố là một nhà tròn, còn gọi là bốt Hàng Đậu được xây dựng từ thời Fáp thuộc . Trời ạ tôi đang viết trời nóng như rang, vậy mà từ hôm qua mưa cứ rả rích. mưa đã làm tôi ướt hai bộ quần áo trong một buổi chiều , mưa làm cả đêm tôi thao thức và bây giờ đây , mưa đang cản trở tôi làm mấy dự định trong ngày ! .


 - Tôi đang nói dở về bốt hàng Đậu , từ bé chúng Tôi đã hay đi bộ ra đấy chơi , nhưng vẻ u tịch của nó làm mấy thằng bé sợ không dám vào gần hơn. Người lớn thì bảo đấy là bể lọc nước của người Fáp , còn tôi thì thấy nó như một lô cốt vĩ đai, chấn ải cửa ngõ Hà nội. Lùi xuống một chút là vườn hoa Hàng Đậu cũng có từ thời xưa lắm,  xuống đoạn nữa của Fan Đình Fùng, ở trong ngõ là một gia đình đại nghệ sĩ , sở dĩ tôi nói vậy vì cả gia đình Ông đều nổi tiếng và tài năng. Xuống chút nữa chúng ta sẽ thấy cửa thành cửa Bắc uy nghi lẫm liệt. dấu tích  tuy đã tàn fá, mang nặng dấu ấn chiến tranh tàn khốc một thủa , vẫn không che dấu nổi nét liêu trai như oan hồn ông Hoàng Diệu vẫn luẩn khuất đâu đó . 

  Nhưng cũng lạ xế bên kia đường là trường Fan Đình Fùng thì luôn nhộn nhịp , nơi đây fát tiết rất nhiều người đep . Ngày xưa tôi cũng đã dinh được một nàng về làm của riêng . Cũng tại ngôi trường này,  mới đây có Hoa Hậu Mai fương Thúy đăng quang .  Chúng ta xuống vài bước nữa sẽ là ngôi nhà thờ Cửa Bắc rất đẹp mang dáng cổ xưa làm say đắm lòng người , cho mỗi ai dừng chân ngắm nó, Nơi đây năm nào tôi cũng cùng gia đình đến  nghiêm cẩn trong ngày thánh lễ. Chúng ta đi tiếp nữa sẽ đến khu vực bất khả xâm fạm , đó là những ngôi biệt thự của quan chức trong  Chính Fủ , những ngôi biệt thự thật đẹp lẩn khuất sau những tán cây, nơi đây cũng có ngôi nhà của một nhà thơ nổi tiếng trước cửa nhà có cây táo nổi tiếng không kém, vì một thời là chủ đề bàn tán xôn xao. cuối nữa là cuối con đường được chia ra nhiều ngả nhưng rẽ fải là con đường Cổ Ngư nổi tiếng bây giờ gọi là đường Thanh Niên vậy .

  - Tại sao đang nói về Mùa Thu mà tôi lại dông dài thế , bởi vì tôi muốn kể hầu các bạn những địa chỉ nổi tiếng của con đường, nhưng bây giờ là vẻ đẹp thiên thần của nó vào Mùa Thu ; Cuối Hạ, khi những cơn mưa dông cuối mùa ồ ạt chạy dọc con fố , nó để lại trên vỉa hè ướt át vô số lá xanh rơi , nhưng ta sẽ thấy có những chú bé đang chạy trên những thảm lá xanh đó với những giọng vui vẻ náo niệt đó là chúng đang mót những quả sấu chín vàng vừa được gió vặt xuống, khung cảnh thanh bình thật đep. về cuối Thu những thảm lá xà cừ, lá sấu rải đủ mầu sắc hai bên đường ta cảm nhận như mùa Thu vàng của levitan đang hiện hữu . 

  Các bạn hãy chọn vào thời điểm những cơn gió heo may  , với những giọt mưa thu lãng đãng, các bạn đến con đường đó đi trên những chiếc lá rơi xào xạc, hoặc chúng ta đứng bên đường,  lặng im ngắm cửa thành cổ hoang fế, ta sẽ thấy hồn người xưa lãng đãng đâu đây, hoặc ta ngập ngừng gần trường học nán lại đôi fút sẽ thấy rất nhiều tà áo trắng trinh nguyên với gương mặt lộng lẫy , họ đấy; Những ngôi thứ hoa hậu tương lai. Đi chầm chậm bên hàng rào Nhà Thờ Cửa Bắc nghe văng vẳng tiếng thánh ca bạn sẽ cảm nhận và sẽ yêu Hà Nội biết bao, Hà Nội của tôi đó vương vất nỗi buồn hoài cổ và uy nghi lẫm liệt của nghìn năm , của những linh hồn Rồng đang bay lượn trên trời thu Hà Nội.

2 nhận xét: