Thứ Hai, 20 tháng 7, 2009

ỐC BƯƠU VÀNG .

ỐC BƯƠU VÀNG .
06:44 20 thg 7 2009Công khai16 Lượt xem 19
 
   Cả buổi sáng nay Hà Nội mưa tầm tã, nhưng tôi chán nói về mưa lắm rồi vì trưa nay ngồi ăn cơm mà nền nhà vẫn còn ướt nhẹp , nhưng cái tức suýt làm tôi bị nghẹn lại không fải trời mưa mà bởi tin thời sự về con ốc bươu vàng đang tàn fá cây lúa của bà con nông dân.


- Hơn mười năm trước ông Bác Tôi còn làm ở ủy ban hành chính thành Fố , đến hớn hở khoe với Bố Tôi về con ốc bươu vàng và nói :  Nó năng xuất lắm ăn cũng rất ngon. Bác Tôi cũng kiếm được một mớ thả ở ao nhà ( nói là ao nhưng trong Hà Nội có một vũng nhỏ là may lắm rồi ) thế rồi tuyệt nhiên không thấy Bác Tôi nói đến chuyện đó nữa ,vào thời điểm đó nhà nhà, người người đua nhau đi mua ốc bươu vàng về nuôi để làm kinh tế. Đài báo cổ vũ nhiệt liệt, nhưng hỡi ôi , chỉ hơn một năm sau thôi con ốc mà họ hô hào tán thưởng thi nhau làm giầu đó trở thành cơn ác mộng của nhà nông. 

  Mang ra chợ bán rẻ cũng chẳng ai muốn ăn, vì nó nhạt thếch lại dai nhách , còn trên cánh đồng thì chúng nó đẻ trứng đỏ ối trên thân cây , chỗ nào đẻ được là chúng đẻ , thậm trí ven đường hay các mương rãnh, cống nước chỗ nào cũng có chúng , thật là một thảm họa kinh hoàng. Nhưng thật kỳ lạ lúc nhập chúng vào nước ta , các cấp ai cũng vỗ tay cổ vũ cho nó, và bảo đó là một giải fáp xóa đói giảm nghèo cho bà con . Nhưng từ bộ Nông Nghiệp cho đến bên kiểm dịch xuất nhập khẩu thời đó không hề có động thái nào mà theo như luật nhập khẩu động thực vật fải có; Một môi trường riêng để nghiên cứu , thẩm định mức sinh sản , kiểm dịch  y tế cũng như tác hại môi trường nếu có,  đến khi an toàn mới đưa ra thị trường . Nhưng chúng ta đã không làm như vậy mà mạnh ai nấy nhập về .

    Giấc mộng làm giầu không thấy đâu , chỉ thấy rằng mấy năm vài vụ lúa bà con nông dân fải trầy trật với bọn đó. tác hại to lớn , thiệt hại to lớn như vậy nhưng không có ai bị sử lí cũng như đứng ra nhận trách nhiệm , cụ thể là cần một chiến dịch triệt để, fát động toàn dân tham gia giải quyết vấn nạn ốc bươu vàng này cũng không được nói đến, mà việc này chúng ta thừa sức làm được .' Các bạn còn nhớ chiến dịch ; "Diệt chim sẻ ' của nước ngoài không ? họ thắng lợi mĩ mãn đấy ".

  - Mỗi lần nhìn thấy những chùm trứng do ốc bươu vàng đẻ , trong lòng lại trỗi dậy những cảm giác rất khó tả và thật sự muốn ói mỗi khi tôi nhìn thấy ai đó bầy bán loại ốc đó ngoài chợ. Chúng ta mải nói bao nhiêu chuyện tận đẩu tận đâu nhưng kẻ thù của chúng ta ngay trong ruộng vườn chúng ta , có ai nghe thấy ngày đêm chúng xui con xui cháu chúng cố gắng ăn càng nhiều càng tốt, đẻ càng nhiều càng tốt  không, Vậy có ai động lòng về chuyện con ốc bươu vàng này không ? ? ! .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét