Thứ Ba, 8 tháng 9, 2009

NÓI VỀ PHỞ - HÀ NỘI .

NÓI VỀ PHỞ - HÀ NỘI .
10:50 8 thg 9 2009Công khai216 Lượt xem 34
 
  Từ thời nhà văn Nguyễn Tuân còn sống , Ông đã có bài viết về món fở ở Hà Nội, nhưng nếu vào thời điểm này chắc Ông cũng fải nói lại về cung cách thưởng thức fở của người Hà Nội. Thưa các bạn ; Đáng lẽ thì Tôi cũng không dám mạo muội nói về fở , một món ăn nhậy cảm và thật khó đánh giá của người Hà Nội . Nhưng nhân bữa nọ mấy người bạn rủ tôi đến fố Âú Triệu để ăn fở, trên đường đến đấy họ kể với tôi về fở ở đấy với vẻ mặt háo hức và như nếu ai chưa ăn ở đấy sẽ là người không sành điệu . 

  Xe dừng bánh , tôi không lạ gì con fố này vì nó nằm sát nách nhà Thờ Lớn , cảm giác đầu tiên là người ra vào quán tương đối đông và đều, trước cửa là mấy nồi nước dùng nhỏ đang bốc khói , nhưng cái lạ là ; Nồi nước dùng không giống một nơi nào cả, nó đục ngầu cả bọt lẫn váng mỡ trông như nồi canh xương hầm vậy. Ngồi một lát thì đến lượt, chúng tôi mỗi người một tô tương đối đầy đặn, trên cùng là một lát thịt bò tái được đập dập , lát mỏng, dưới lớp đó là thịt chín cùng mấy lát hành tây thái mỏng , cái không giống ai nữa là hành lá thái ngắn cắt khúc kiểu hành thái đậu tẩm hành vậy, rất nhiều hành , điểm một ít húng quế chứ không fải húng láng.

 Tôi bắt đầu thưởng thức món fở lạ lẫm này , mọi ngưòi xung quanh ăn rất nhiệt tình và khẳng định là rất ngon. Tôi lấy thìa húp một chút nước dùng thì thấy vị nước xương ninh lâu không lọc và vớt váng tủy , hơi có cảm giác có chút mỡ lợn ở trong đó . Fải công nhận miếng thịt bò tái mềm và ngọt , có chút hương vị của fở Nam Định, còn miếng thịt chín thì  nhừ và thơm , bánh fở thì khỏi fải nói rồi , vì bây giờ bánh fở được sản xuất bằng máy và thái cũng bằng máy. Lại nói về bát fở tôi đang ăn , nó được công nhận về loại thịt tái và dừ ngoài ra nếu gọi đúng nghĩa thì nó là bát canh xương hầm ăn với bánh fở , chứ không fải là fở !  nhưng lại có một lượng lớn người chấp nhận ăn kiểu này. Trong lúc Tôi đang ngồi ăn , Tôi để ý thấy nhiều đôi trai gái có dáng sành điệu hoặc có thu nhập tốt đến ăn, có cả những người quen của Tôi nữa . 

 Quán này cũng đã có từ lâu, ở con fố khác cũng một quán nữa bán kiểu này vì là con cháu họ. Trên đường đi công việc tôi cứ lấn cấn , tại sao người Hà Nội đã dần đánh mất cốt cách thưởng thức một món fở mà đã có tên tuổi trên trường quốc tế. Nước không còn trong, không còn mấy lát hành lá thái nhỏ kèm theo ít lá húng láng hoặc rau mùi, tại sao không ít hàng fở không còn mùi vị quyến rũ của sá sùng, hay nồi nước trong veo không gợn chút váng bọt xương nào !.

  Tôi đã để tâm dành nhiều thời gian đi vào các hàng fở, những hàng fở gọi là nổi tiếng fải xếp hàng rồi tự chăm sóc như thời bao cấp , với bộ mặt vô cảm của người bán và người fục vụ , thì không bao giờ tôi quay lại những nơi đó , vì thực chất cũng không thể ngon như mong muốn được , có lúc nước dùng mặn quá , có lúc thì nước cứng không mềm mại. Buổi sáng dạo quanh mấy fổ cổ , quán fở nào cũng có thịt bò và thịt gà , nồi nước dùng được bán cả hai loại fở gà và fở bò. Mà cũng lạ , rất nhiều người gọi fở gà nhưng lại kêu trần thêm thịt bò vào. Bây giờ tâm tính người Hà Nội cũng khác nhiều , cách thưởng thức các món ăn cũng đại khái và đơn giản rất nhiều, fải chăng đã hình thành một fong cách ăn mới, chứ không còn là đi thưởng thức một món ăn ngon nữa. Mạn đàm . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét