Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2009

LUẬN BÀN !

LUẬN BÀN !
19:30 13 thg 11 2009Công khai0 Lượt xem 36
 
     Nhân Tôi đọc một bài văn bên nhà bloge VÂNLY79 của một cậu học sinh lớp 11 , câu mở đầu của bài luận cậu ấy làm là như thế này :         
    " Đâu mới là tình cảm thật sự?

 
Người bạn tốt nhất mà con người có được trên thế gian này có thể một ngày nào đó trở thành kẻ thù quay ra chống lại ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình yêu thương hết mực vô bờ bến, gửi vào đó bao niềm tin và cả niềm hy vọng rồi cũng có thể là một lũ vô ơn bạc nghĩa...."
    Vâng thật sốc khi câu văn này lại được viết dưới tay một cậu học sinh lớp 11 , đến nỗi cô giáo cũng ngỡ ngàng không biết fê bài văn này ra sao . Điều ngạc nhiên nữa là cậu học trò này rất ngoan và năm ngoái đã từng được giải nhì về cuộc thi Hùng biện của nhà trường .  Tôi kể ra như vậy để nói rằng em học sinh này thông minh và rất bình thường. Nhưng tại sao có ý nghĩ quá chiêm nghiệm , mà đáng lẽ ra không nên có trong đầu em ấy ! 

.
     Vâng điều này hoàn toàn có thể xảy ra . Cách đây mấy chục năm , lúc đó Tôi còn kém tuổi cậu học sinh này. Thời gian đó gia đình chúng Tôi ở khu tập thể thủ lệ 1, Tôi đã chứng kiến một cảnh tượng cách nhà Tôi chưa đến một trăm mét ; Đó là một gia đình cách mạng  hẳn hoi, người con trai  là đảng viên vào thời đó cũng fải xấp xỉ 50 tuổi rồi , còn người cha cũng là một người theo Tôi nhớ cũng là cách mạng lão thành trên dưới 70 rồi hàng ngày Tôi vẫn gặp  gia đình họ , rất bình thường như bao gia đình khác , họ nói giọng khu 4 hoặc 5 gì đó . Vào một ngày cả khu náo loạn lên vì chứng kiến người con trai cầm cái vồ đập đất đập nát đầu ông bố , tổng cộng 5 nhát. Vụ đó thật khủng khiếp nhưng vào thời đó nó được dấu nhẹm đi ngay , Người con cũng bị bắt nhưng sau ba bốn năm gì đó lại thấy xuất hiện và kèm theo cái tên bị đóng chết là : Ông năm vồ, cả khu đó đều kêu tên ông đó như vậy . Vậy thì mấy chục năm trước đã xảy ra một chuyện đau lòng như vậy rồi .

    Và mới đây chắc cũng chỉ ba bốn tháng thôi báo chí đăng suốt về một gia đình trong thành fố Hồ Chí Minh , bà mẹ có ba người con trai đều có chức có quyền , người thì làm bên luật sư người thì bên giáo dục nói tóm lại đều trên cao học cả , nhưng trước báo giới họ đều fát biểu chúng Tôi không coi Bà ấy là mẹ chúng Tôi . Vậy lũ con bất nhân ấy chúng ở đâu ra và bú bằng loại sữa gì ?. Thật đớn đau vì bà Mẹ cũng là cán bộ về hưu . Tức là một môi trường hoàn toàn có giáo giục cao. Nhưng đau lòng hơn là họ thường xuyên đánh đập đến thâm tím mặy mày người Mẹ và còn chửi bới là đồ này đồ nọ . Vậy sao ông trời hay cơ quan hành fáp lại không ra tay để trừng fạt những con người bất hiếu đó , mà để họ vẫn nhởn nhơ hàng ngày đi dậy bảo người khác , và fán xét người khác.

    Vâng còn tình bạn ư , tình anh em ư ? Nhiều lắm trong các bài trước tôi có kể với các bạn vài trường hợp rồi. Bây giờ cuộc sống mang nặng mầu sắc kim tiền , con người không còn thương yêu đùm bọc nhau như thủa cơ hàn nữa , từ trong những nóc nhà , từ thủa bé con những người anh em ruột thịt yêu thương nhau là thế , nhưng khi trưởng thành , chỉ vì một ít tiền đền bù , hay chiếm của nhau mảnh đất vì nó đang có giá trị , vậy là ra tay hại nhau đến chết , không thì cũng chửi bới nhau rỉa rói nhau cả đời . Cũng mới vài tháng trước thôi sát đê sông Hồng cũng có người anh vì tranh giành đất với em gái mà dìm người em chết dưới sông.

  Thôi càng nói thì càng đau lòng với nhân tình thế thái, Tôi kể ra vậy để nói rằng , em học trò đó không hề cực đoan , chỉ vì em đó không hồn nhiên như những em khác , em ấy sớm chín hơn lứa tuổi của mình . Nhưng cũng nên để em ấy biết rằng , không fải trên đời này tất cả đều xấu như vậy, vẫn còn rất nhiều những gương sống tốt ở quanh chúng ta đây. vẫn có rất nhiều người nhường cơm sẻ áo cho những người không quen biết, và sau những đợt thiên tai , hoành hành thì cả nước vẫn chung sức để lo lắng và chia sẻ với những người kém may mắn đó .  Chúng ta cố gắng nhìn thật công tâm , sống thật đúng lương tâm của mình , hãy đem những gì là tình yêu thương còn trong mỗi chúng ta , dù nó nhỏ bé nhưng hãy nhen nhóm nó lên , cho xã hội chúng ta  cụ thể là những em học sinh đang trưởng thành hàng ngày , để chúng thấy được còn nhiều người tốt ở quanh chúng  để những anh mắt trong veo đó nhìn vào cuộc đời  thấy tươi đẹp và sống có ý nghĩa hơn .
                    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét