Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2010

CHUYỆN NGÀY XƯA !

CHUYỆN NGÀY XƯA !
12:37 31 thg 1 2010Công khai8 Lượt xem 60
      Thưa các bạn ! Tôi viết ra câu chuyện này , ngôn ngữ của nó theo kiểu người đường biên nên đọc hơi khó hiểu và khó nghe nên các bạn thông cảm nhé ! 

             


 Câu chuyện Tôi kể này cũng đã mười mấy năm qua rồi , cái hồi Tôi mở nhà hàng bên Trung Quốc , dân đường biên thì thường đi lại hai bên như là nhà mình vậy, Tôi gặp một thằng đàn em quen biết từ gần chục năm về trước , nó người dân tộc , nói được đủ các thứ tiếng đường biên , Tôi lôi nó về ở trong nhà trông coi lặt vặt và làm fiên dịch nếu cần, Một thời gian sau thì biết nó bị nghiện , nhưng dân ở đây thì ai mà chẳng thế , có điều nó chẳng dám vá víu của mình là được , Thời đó đông khách lắm , khách buôn bán tấp nập , cứ bảnh mắt ra đã nườm nượp người , mới mở cửa mà , hàng hoá lưu thông bạt ngàn , luật thuế chưa chặt chẽ mọi hàng hoá lưu thông tự do , cứ đóng tiền luật là xong, cả nước Trung Quốc từ cực bắc đến cực tây  đều đổ về đây nhập hàng hoá, thượng vàng hạ cám cái gì cũng bán được.

         Pò Chài ( Bằng Tường ) thời ấy sầm uất lắm , nên quán nào cũng đông khách , Vào một ngày có một cô gái da rất trắng đến cửa quán của Tôi nói tiếng bản địa hỏi có anh trai nó ở đây không , thằng anh nó chạy ra , rồi giới thiệu với Tôi đây là cái em gái nó , nó cũng nhìn Tôi sững sờ vì không ngờ Tôi là ông chủ của anh nó, Tôi thì thấy ngộ lắm cô bé thật nhanh nhẹn và xinh sắn, mà lạ thế , nó fải lòng mình ngay, Yêu mình ngay . Thời đó mình đang bị vợ bỏ cũng sáu bẩy năm rồi nên được gọi là độc thân , Thế là mình cũng chết nó, Cũng may nhờ cô nhân tình thổ địa nên nó giúp mình được nhiều việc lắm. Thằng anh nó thì cực trung thành , mà dân buôn thì ngại nó lắm , cứ vài bữa nó lại vác về một con lợn sữa rồi nó quay ngay trước cửa hàng cả chủ cả tớ rồi cho hàng xóm mà ăn chẳng hết, rồi đồ thú rừng, nó thấy mình thích , nó đi lấy về  đầy nhà. Cứ vài ngày Cô ấy lại sang chơi cơm no , tình ái cũng no thế là mang một số thứ hàng về cho mình, Nó thật đảm đang ,cả gia đình nó ở hai nước đều biết mình và nó yêu nhau , có việc gì thì mình cũng tham gia và đóng góp,  quen nhau được khoảng một năm trời thì thằng anh cả nó bị siđa chết cũng do nghiện thôi , để lại một con vợ và một thằng con trai , nó điện cho mình về ngay , thế là Tôi và thằng Anh nó cùng về .

   Trời đất nhà nó nghèo chưa từng thấy ( Cách đường biên có mấy cây số thôi ) Nhà trên lưng chừng đồi , nhà của gia đình họ hàng nó ở Lạng Sơn thì hoành tráng lắm , thế mà nhà Anh em nó nghèo thế, mấy thằng nghiện mà,  vách đất thủng lỗ chỗ , mấy cái chiếu đều rách nát, Anh em nó bảo Tôi bỏ tiền ra làm ma cho Anh nó . Tôi bảo tao bỏ tiền ra làm ma cho Anh mày , thì tao sẽ trừ dần vào lương đấy nhé. Thì mình nói vậy thôi chứ trừ làm gì. Đám ma dân tộc thì hoành tráng lắm , người ta đào một cái mộ lưng chừng đồi, rồi người chặt tre , người chặt gỗ về đóng thành một ngôi nhà lộng lẫy rồi cho áo quan vào trong khênh ra chôn còn ngôi nhà đó đặt lên trên ngôi mộ. Con lợn sống thì để trên mâm để thầy cúng cúng vài hôm nên bốc cả mùi, một đám ma thật ít tiếng khóc , và thương cảm vì đã nghiện lại còn sida lúc sắp chết nhìn Anh nó tội lắm đi ỉa chảy mấy ngày không cầm chỉ còn mỗi bộ xương, người thì lở loét , mà con vợ nó có chăm đâu , nó chạy xa lắm , chỉ có con em gái là chăm sóc đến lúc chết thôi.  Chôn cất xong Tôi lại trở về Trung Quốc , hồi đó Tôi lười về nhà lắm  vài tháng có khi mới về một hai hôm rồi lại đi ngay. 

    Truyện tình của Tôi với cái đứa dân tộc cũng tẻ nhạt lắm , thế rồi Một hôm có thằng bạn người Đồng Đăng sang rỉ tai Tôi mà bảo rằng , tao thấy con người yêu của mày đi với một thằng vào nhà nghỉ ở Lạng Sơn . Thế là Tôi điên tiết bắt thằng Anh nó fóng về Lạng Sơn lôi nó sang Trung Quốc bằng được và dặn không được nói với nó lên vì chuyện gì , khi hai anh em nó lên đến nơi Tôi bắt thằng Anh nó đứng ở dưới còn Tôi lôi con em lên trên gác vào fòng riêng của Tôi , Tôi hỏi tội nó , Tôi bảo : Mày có đi ngủ với ai ngoài tao không , nó chối và bảo rằng :  Làm gì có , em có đi với ai đâu , Tôi mới bảo , bạn tao nhìn thấy mày mà, nó biết bị lộ mới quỳ xuống xin Tôi tha tội , và nó khai là mấy hôm trước nó gặp mấy thằng bạn Tôi ở Đồng Đăng , mấy thằng đó bảo : Thằng đó nó yêu gì mày , nó chỉ lợi dụng mày thôi , thế là em buồn quá về Lạng Sơn đi uống rượu , rồi em say, bị thằng bạn lôi vào nhà nghỉ . có một lần đó thôi . Tôi mới bảo : Thôi mày mới tao thế là hết rồi , và Tôi đuổi nó về , trời ại , nó khóc còn to hơn ngày Anh nó mất , từ đó Tôi chấm dứt mối tình với em người dân tộc, còn thằng Anh nó chắc cũng ngại Tôi nên lấy cớ về nhà cầy cấy , thỉnh thoảng mới sang. nhưng có một điều là cái thằng mách Tôi nhìn thấy nó đi ngủ với giai ở Lạng Sơn cũng là thằng đã súi bẩy nó là yêu Tôi làm gì. 
                         
                                  
tam6.jpg

2 nhận xét:

  1. Lại một câu chuyện rất đời, rất người và nhân văn. Lao có nghề mở nhà hàng à, bây giờ còn hành nghề không vậy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai năm nay Lão tạm nghỉ rồi Bạn ạ. bây giờ chưa làm gì.

      Xóa