Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2010

NGÀY XUÂN NÓI CHUYỆN !

NGÀY XUÂN NÓI CHUYỆN !
14:19 2 thg 1 2010Công khai1 Lượt xem 30
 
    Sáng nay Tôi đọc một bài trên mạng nói về kiểu bán hàng và cách hành xử của người miền bắc , tôi đọc rất tâm đắc , và fải công nhận rằng văn hoá vùng miền có khoảng cách lớn quá , thật ái ngại nếu chúng ta cứ hành sử như vậy thì quả là sẽ thất bại thảm hại trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay . chúng ta có ngộ ra chân lý này không hay vẫn bảo thủ và trì trệ . Liệu cái tấm áo khoác thời bao cấp bao giờ chúng ta mới vứt bỏ hẳn .



             Ngày nào Tôi cũng đi qua fố : Cao Bá Quát vài lần nhưng cứ đến chiều tối là khung cảnh ở đây náo niệt lắm đoạn fố có mấy hàng bán lẩu nhưng có đến hơn chục cậu thanh niên đứng ra giữa đường mời kéo khách , có cậu còn ngoáy mông ưỡn ẹo trêu người đi đường mà lúc đó rất đông xe cộ lưu thông , một hành vi fản văn hoá giữa thủ đô và lại rất gần văn Miếu , Quốc tử Giám . Ấy vậy mà cảnh đó diễn ra hết ngày này sang ngày khác , đấy là Tôi nói ví dụ một điểm thôi đấy. Còn rất nhiều điểm trong Thủ Đô của chúng ta  như vậy nữa.

         Bây giờ Tôi nói đến chuyện mua bán của người Hà Nội , nếu bạn đi mua hàng vào buổi sáng thì hay dẫn đến việc điều tiếng qua lại thậm chí là chửi nhau , nặng nữa là guốc dép ném vào mặt nhau hoặc nhẹ nhàng cũng bị đốt vía, cái nét văn hoá này ở đâu cũng có và tràn ngập trên fố thị , Cũng như bài báo sáng nay Tôi đọc .  Nếu vậy thì đâu rồi nét thanh lịch của người tràng An , nếu ta có trót đỗ  xe trước cửa hàng nào mặc dù là dưới lòng đường thì vẫn bị fẩy tay đuổi đi ngay nếu không đi kịp thì coi chừng có chuyện. Ngay việc đi trên fố cũng lắm chuyện Tôi thường xuyên bị hắt nước bẩn vào người  , thậm chí hôm nọ còn bị một anh hàng nước cầm chổi quét lấy quét để nước bắn tung toé vào hai bố con Tôi lúc đi qua fố cửa Bắc anh bán nước vỉa hè đó quét mà không hề nhìn lên trong khi đường đang rất đông người qua lại .

    Bây giờ nếu chúng ta vào quán ăn mà hơi đông một tý thôi thì thực sự rất bực mình , nhân viên cực kì thờ ơ muốn gọi thêm thì thật khó gọi mà tình hình này thì quán nào cũng vậy , rất bực chuyện bị bọn họ lườm nguýt là chuyện thường . Đó người Hà Nội chúng ta đang hành sử như vậy đó , chúng ta không hề chú trọng đến việc đào tạo nhân viên về văn hóa ứng xử. nhưng cái này nó còn là một vấn đề về con người , các quán ăn hoặc các dịch vụ khác bây giờ thuê người rất khó , vì vậy mà mắng nhân viên thì càng khó vì họ sẵn sàng tự ái bỏ chủ ở lại mà làm lấy công việc mà thôi , cái nữa là những người làm công lại đều là người ngoại tỉnh , vì vậy không chú trọng đào tạo giao tiếp thì  kiểu gì cũng có tình trạng thờ ơ với khách hàng như vậy.

    Nhưng cái thực trạng nhức nhối nhất , đó là tính dân tộc,  tính tự tôn của mỗi cá nhân quá cao , Bản thân mỗi con người chúng ta không ai muốn làm lính của kẻ khác , và chịu sự sai khiến của một ai , bất kể lúc nào có cơ hội là muốn hạ bệ chủ để mình lên làm chủ . Vậy thì dẫn đến cái việc không tu dưỡng bản thân không tự hoàn thiện mình là đương nhiên , nên hiện tại một khuôn mặt về các dịch vụ ở Hà Nội này rất khập khiễng , rất ít doanh nghiệp chú trọng đến fần đào tạo nhân viên hoặc người làm của mình . Chúng ta không hiểu hoặc cố tình không hiểu một điều là mỗi cá thể khi được sinh ra đời đã có những hoàn cảnh khác nhau , người thì sẽ vào môi trường giáo dục người làm công nhân , người có tư chất làm lãnh đạo , ai cũng được đặt vào một vị trí nhất định , người làm nông dân , người thì đi làm công nhân có những người không có khả năng học hay lãnh đạo thì đi làm công ăn lương. 

    Nếu như ở các nước khác thì họ đều chấp nhận những thân fận rạch ròi như vậy . Anh xe ôm là anh xe ôm , chị quét rác thì là chị quét rác . Nhưng ở ta thì không : Chị quét rác cũng có quyền lên lớp hoặc mắng té tát nột ai đó , hoặc anh làm công thì có quyền chửi lại chủ là : Ông đừng cậy có tiền mà sai khiến được người khác nhé . Trong cơ quan thì anh văn thư quèn cũng có quyền chê anh lãnh đạo là ngu dốt .  Nhưng thưa các anh chị : Nếu tài giỏi thì sao cứ fải làm việc chân tay làm gì , cuộc đời luôn chia đều cơ hội cho mọi người chứ không hẳn con Vua thì lại làm Vua . Vậy khi đã làm một việc gì đó thì hãy cứ làm thật tốt công việc đó và hãy có trách nhiệm với nó vậy thôi , như thế đã là góp fần xây dựng một không khí văn minh trên thủ Đô  của chúng ta rồi. Vài dòng tản mạn đầu năm ! .
       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét