Thứ Tư, 17 tháng 2, 2010

TẢN MẠN VỀ NGÀY BA MƯƠI TẾT !

TẢN MẠN VỀ NGÀY BA MƯƠI TẾT !
02:37 17 thg 2 2010Công khai18 Lượt xem 34
 
         Tối 29 tết Tôi mới có thời gian đi ngắm nghía các chợ hoa , đầu tiên Tôi đến chợ hoa hàng Lược , gửi xe xong Tôi vào chợ hoa , thật buồn quá sao lại chỉ lèo tèo vài người bán hoa hải đường , vài cành đào bé tí , còn đâu là hàng đồ chơi và hàng mã nhập từ Trung Quốc .
Có cái lạ lớn nhất là nơi chợ chuyền thống bán hoa bao nhiêu đời này bây giờ lại như cái chợ Viềng ( Nam Định ) ngày mùng 7 tết . Lạ quá đồ đồng đồ sứ bầy bạt ngàn chẳng còn thấy cái hồn cốt của của chợ Hàng Lược muôn năm cũ nữa. Tôi đi cả vòng chợ rồi qua cửa chợ đồng Xuân vào đầu hàng khoai nơi đây ngày thường cũng có mấy quầy bán hoa rồi tối nay thêm Bà Cụ với gánh hoa mà theo Tôi là ấn tượng nhất : một mẹt hoa bưởi dâng lên mùi hương nồng nàn , một mẹt hương hoa , một mẹt trầu cau, Bà cụ bán hàng trông người khắc khổ nhìn cụ và gánh hàng của cụ trong lòng dâng dâng cảm giác rất là lạ như thấy Hà Nội của mấy chục năm về trước , nhưng chỉ một chút cảm giác nhớ nhung vậy thôi , qua gánh hàng của Bà Cụ lại là hiện thực buồn của những đồ chơi và hàng mã Trung Quốc .

         Sáng ba mươi Tôi lên chợ hoa Nghi Tàm , chợ không đông bằng năm ngoái , vào tầm này năm trước chợ hoa chen chúc , hoa bạt ngàn nhưng năm nay khác hẳn người mua hoa chỉ chọn loại nào rẻ tiền thôi , Tôi để ý có một Cô có mẹt hoa thược dược , loại hoa này ngày xưa mỗi ngày tết là bán đắt hàng lắm, nhưng mẹt hoa này còi cọc nom không bắt mắt nên chẳng ai hỏi han gì , hoa cúc vàng cũng ít lay giơn và viôlét cũng thế chẳng ai mặn mà hỏi mua , người ta đi ngắm là chính chỉ có các cành đào lẻ từng nhánh một là bán được, họ xúm vào mua rất nhanh. Một không khí ảm đạm của ngày tết, dọc đường cũng vậy có rất nhiều cành hoa đào bị vứt ở lại không thấy chủ nhân của nó , Tôi nhìn mà sót xa quá , nhiều người fải vay mượn để buôn đào buôn mai về bán nhưng rút cục đợt nắng nóng trước tết đã làm tiêu tan hết hy vọng của họ, Tôi đã nhìn thấy cả một loạt các chậu hoa mai vàng mang từ trong Nam ra xơ xác, hoa chỉ còn lèo tèo vài bông nhìn chủ nhân của nó mặt buồn rười rượi , ngay mấy hôm giáp tết Tôi cũng bị hai lần bực mình, lần đầu thằng Em mua một cành đào rất to về cắm trong cơ sở massa của Tôi hai ngày sau héo rục fải vứt đi , nó mua tiếp cây quất về , 5 tầng rất đẹp nhưng ngay hôm sau đã héo và quả thì lần lượt rụng thật chẳng ra làm sao cả . Mấy dòng kể lại về không khí chợ hoa ngày tết ! .
                 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét