Thứ Bảy, 12 tháng 6, 2010

NHÀ MÁY ĐIỆN YÊN PHỤ - HÀ NỘI.

NHÀ MÁY ĐIỆN YÊN PHỤ - HÀ NỘI- Fần dưới có cuộc vui nho nhỏ
08:10 12 thg 6 2010Công khai2 Lượt xem 43
 
     Nhà máy nhiệt điện Yên Fụ được khởi công xây dựng từ năm 1925 và nó được hoàn thành năm 1932 với bốn lò một nồi hơi, hai tuốc bin với tổng công suất là : 35000 kw. Từ những năm 65 đến 73 khi Tôi đã nhận biết được cuộc sống xung quanh mình thì nỗi ám ảnh của bom đạn thật hãi hùng , nhất là trận ném bom 12 ngày đêm ( 12- 1972 ) thì thật khủng khiếp , nếu từ cửa nhà Tôi mà chiếu thẳng sang nhà máy điện thì cũng khoảng gần trăm mét thôi. Tôi ở  fố Nguyễn Trường Tộ , đằng sau fố Tôi là fố Fạm Hồng Thái , một mặt giáp với ngõ Yên Ninh một mặt là tường nhà máy điện.

 
   Nói vậy để các Bạn dễ hình dung là những ngày bom đạn Mỹ ném xuống nhà máy điện thì chúng Tôi cũng suýt chết mấy lần, ngay ngôi nhà chúng Tôi ở cũng bị nứt toác, một góc thì muốn xập xuống . Ảnh hưởng của nó là fố cửa Bắc , Quán Thánh và khu An Dương rất nhiều người bị chết vì bom lạc, sau những trận bom , cảnh tượng tan nát chúng Tôi lại rủ nhau đi đến những chỗ bị rải bom xem tận nơi, ở fố Cửa Bắc - Quan Thánh, quan tài chất cả dãy nhìn thật thê lương, trong số người chết có cả một đôi vợ chồng chuẩn bị cưới đang viết thiệp mời. Rồi trận địa fáo An Dương bảo vệ nhà máy điện , bộ đội ta bị bom, thịt xương lòng vương vãi khắp nơi, treo cả lên cành cây .

    Sau trận 12 ngày đêm, bóng đen bom đạn không còn ám ảnh nữa , Hà Nội bắt tay vào sửa chữa nhà máy, Rồi giải fóng Miền Nam Chúng ta sống trong hoà bình và chìm trong không khí bao cấp , Nhà máy điện Yên Fụ những ống khói vẫn hiên ngang nhả từng cuộn khói đen lên bầu trời Hà Nội , các bạn nên nhớ là những fố quanh nhà máy mấy trăm mét đều fải hứng chịu từng cơn mưa bụi than, nhưng mấy fố chúng Tôi ở là hứng nhiều nhất, ngẩng mặt là bụi bay đầy mắt ngay , Không fơi được quần áo sáng mầu vì bị ố đen ngay, chính vì lẽ đó nhà ở quanh khu vực này bán rẻ như cho chẳng ai muốn mua, được hưởng lợi nhất là dân làng Ngũ Xã vì nước thải và nước làm mát lò được lấy từ hồ Chúc Bạch nên những năm tháng bao cấp , người dân các fố quanh hồ đều xuống lòng hồ múc than cám lên rồi trộn với bùn nắm thành từng viên dẹt fơi khô bán cho các nơi dùng, thời đó chất đốt là cả một vấn đề, nên nhân dân trong vùng rất xung túc vì được hưởng lợi từ nước thái của nhà máy.

    Điều kì diệu đã đến khi nhà máy thuỷ điện Hoà Bình đi vào hoạt động, cũng là kết thúc sứ mệnh lịch sử một thủa của nhà máy điện Yên Fụ , Nhà máy chấm dứt hoạt động đồng nghĩa không còn bụi bẩn, fố fường trở thành đẹp đẽ và khởi sắc , giá nhà được đẩy lên hàng ngày. Nhưng điều làm người dân quanh đây ngậm ngùi , thỉnh thoảng như luyến tiếc một cái gì đó , nhất là chẳng biết nhà máy điện được tháo dỡ từ bao giờ nhưng bây giờ đi qua đây là hai toà nhà cao chót vót đang dần dần hiện hữu và đang được hoàn thiện, chẳng còn bóng dáng một thủa anh hùng ngạo nghễ  của những chiếc ống khói trước bom đạn ngày nào . Hàng ngày hàng ngày vạn vật vẫn thay đổi nhanh chóng , những dấu ấn, những kí ức xưa cũ càng biến mất dần , thay vào đó Hà Nội hôm nay đang được fủ dần những manh áo mới, mầu sắc hơn nhưng cũng đượm mầu của thời đại kim tiền !.

1 nhận xét:

  1. Nếu nói như vật thì nhà máy điện lúc đó là nhà máy nhiệt điện đúng ko chú ???

    Trả lờiXóa