Thứ Hai, 5 tháng 7, 2010

BÀN VỀ VĂN HOÁ GIAO TIẾP !

BÀN VỀ VĂN HOÁ GIAO TIẾP !
14:28 5 thg 7 2010Công khai2 Lượt xem 78
 
  Thưa các Bạn ! Văn hoá giao tiếp của người Việt từ thập niên 80 của thế kỉ trước trở về đây , có rất nhiều vấn đề đáng để nói đến. Vì sao vậy ? Thực ra vào những năm đó bắt đầu chịu ảnh hưởng lớn từ các du học sinh và các Bạn đi lao động ở các nước XHCN lần lượt trở về nước ta , mang theo những tập quán văn hoá giao tiếp fải nói là rất mới mẻ và ấn tượng đó là những cái ôm , nụ hôn bất chợt gặp ngoài đường. 
 Từ thời ấy những người nam nữ khi gặp nhau, chào hỏi nhau mà ôm hôn nhau thì được cho là fản cảm và fải chịu nhiều ánh mắt khó chịu có khi bằng cả những lời nói chẳng hạn như : Học đòi, thiếu văn hoá, rởm đời . Thậm chí còn bị chửi hoặc fạt cảnh cáo, nhưng mãi rồi cũng quen, do hội nhập kinh tế, do giao lưu văn hoá và nhất là Việt Kiều ở các nước tư bản về thăm quê hương nhiều, nhu cầu giao tiếp ngày càng cao. Cho đến thế kỉ 21 này những cử chỉ thân thiện khi gặp nhau ôm hôn nhau ngoài đường đã thành một nét văn hoá chấp nhận được.

    Thưa các Bạn nói như vậy nhưng không fải Tôi cổ suý cho những fép tắc thông lệ đó, mà Tôi chỉ muốn bàn về nó theo góc độ tích cực, thật văn hoá và nhất là mang tính Việt cao mà thôi.  Dạo quanh các hội họp, các công sở , các cuộc tiếp xúc xã giao , cái việc bắt tay , chạm má , hay ôm hôn mừng rỡ khi gặp nhau đã trở thành một thứ hành vi tình cảm không thể thiếu trong thời buổi tiếp cận văn hoá cộng đồng  toàn thế giới. Vậy chúng ta cũng có quyền ôm hôn một ai đó khi gặp gỡ !  Đúng lắm chứ. Người Bạn ở xa lâu ngày không gặp, bạn bè biết tiếng đã lâu nay mới có dịp gặp gỡ , bạn tình lâu mới gặp nhau , hay gia đình Cha Con, Chồng Vợ, Ông Bà, đều có thể thể hiện những cái ôm, những nụ hôn thân mật theo mỗi cung bậc tình cảm .

    Vâng ! Nhưng không vì thế chúng ta lạm dụng nó, vì khi chúng ta nghĩ lệch lạc về những nụ hôn hay cái ôm thắm thiết nhưng trong hoàn cảnh , bối cảnh không đúng sẽ ra sao !  Và còn nhiều góc độ để mọi người nhìn vào nó. Vậy làm thế nào để gặp gỡ xã giao mà lại đảm bảo những nụ hôn đó, những cái ôm ấm ấp đó được coi là có văn hoá ? Đó là cả một vấn đề mà chúng ta nên quan tâm và chia sẻ, Đôi lời mạn đàm về chuyện giao tiếp tế nhị này , làm sao đây để được coi là nét văn hoá đúng nghĩa ! .
                            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét