Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2010

HẢI !

HẢI !
12:35 6 thg 8 2010Công khai17 Lượt xem 45
 
   Sắp đến ngày đoạn tang của Hải !, Tôi cứ nghĩ miên man, nghĩ đến nhiều những kỉ niệm. Từ ngày Hải chết , cái chết đớn đau đầy thương cảm, nhìn cảnh tang thương đó chẳng có ai mà không rơi nước mắt . Thương quá Hải ơi ! 


     Chúng Tôi chơi với nhau từ những ngày vào cấp ba, Thời ấy chúng Tôi đang đi học, Còn Hải và vài người bạn nữa ở bãi Fúc Tân là chúng Tôi chơi với nhau bên ngoài xã hội. Thời đó chúng Tôi hay đi nhảy vì fong trào nhảy nhạc BneyM , ABBA , rồi DISCO ... Nói không fải tự hào chúng Tôi nhảy rất đẹp và thường luôn được mời hết đám cưới này đến đám sinh nhật khác. Thường thì sau khi nhẩy có mấy mâm riêng để thết đãi chúng Tôi.  Bọn Hải chơi với Tôi trên tình bạn xã hội, thời đó các quân khu Nam Đồng hay 1a Hoàng văn Thụ , 28 Điện Biên... nhiều lắm , Chúng Tôi chơi với nhau và liên kết với nhau, nhiều lúc cũng có đổ máu, do tranh giành này nọ , hay ngứa mắt với một ai đó. 

    Buồn cười lắm, tuổi trẻ thật mông muội , ra đường Bạn mình bảo ồ thằng kia có cái mũ dạ Tá đẹp quá, thằng Bạn quay sang hỏi : Mày thích à ? thế là fóng xe đạp fọt cả ấy ra, đuổi theo giật făng một cái ném cho thằng Bạn, để mặc thằng bị mất mũ ngơ ngác. Đấy cái thời của bọn Tôi là thế .
     Hải người thấp đậm, da đen cười rất duyên , mắt tròn ngơ ngác , nhưng là tay lì có hạng, hắn mà đi đánh ai thì chỉ cần một mình, Hải thám thính trước rồi gài dao ngay dưới lỗ cống trước nhà thằng Hải định đánh , đến giờ ra tay Hải gọi thằng đó ra rút dao từ nắp cống chém thẳng tay, chẳng sợ bố con thằng nào.Thời đó là vậy , thanh niên mới lớn luôn fải tự khẳng định mình, Cha Mẹ thì bận đi làm , nên con cái sau giờ học làm gì thì ai mà biết được. Hải rất tốt tính, luôn nhường nhịn Bạn bè, Hắn chỉ cười thôi , những năm tháng bao cấp đó, gia đình Hải có cửa hàng trên đường Yên Fụ làm ắc quy nên kiếm được nhiều tiền lắm, rồi dưới bãi ngay sát nhà Hải, cũng có ông Bạn  có lò nấu nhựa gia công dép Tiền Fong rởm , Fải nói là thời đó ai cũng có tiền xông xênh, Tình Bạn thật trong sáng và thương quý đùm bọc nhau.

    Trong lúc Tôi đang ở trời Tây thì Hải ở nhà lấy vợ, không may trong một lần sơ ý Hải đã bị bỏng axit rất nặng tưởng chết, mất bao nhiêu tiền của mới fục hồi được nhưng để lại trên cơ thể những vết bỏng độ ba thật khủng khiếp. Hai vợ chồng lần lượt có hai thằng con trai . Khi đã có vợ con lúc đó Bạn bè chỉ có công to việc lớn thì mới tụ tập với nhau thôi, Thời gian này nhà nước đã mở cửa được vài năm mọi việc đang rất thuận lợi cho những ai có máu làm giầu , Gia đình Hải cũng vẫn kiếm được tiền, cuộc sống tương đối dễ chịu. Khi những nạn dịch vay tín dụng tràn lan khắp Hà Nội nhà nhà chơi tín dụng. Lạ thế tiền ở đâu ra mà nhiều thế ! ai cũng ăn diện rồi sắm xe đẹp, vậy mà chỉ sau có vài năm thôi , hết dây tín dụng này vỡ đến dây tín dụng khác vỡ, Hà Nội như fát điên fát rồ. 

       Bao nhiêu gia đình rơi vào cảnh tan nát do mất tiền, bao cảnh chết chóc vì đau đớn tuyệt vọng, bao con Người dính fải tù tội. Thật buồn, đúng là thời kì đen tối, cái giá của sự kém hiểu biết khi nền kinh tế thị trường bắt đầu đi vào cuộc sống , sự đào thải bắt buộc đã làm xáo trộn fần lớn người dân trung lưu và người có thu nhập khá, nhưng thiệt thòi lớn nhất là những người nghèo vì ham lãi lớn mà đi vay mượn rồi dồn những đồng cuối cùng trong gia đình để cho vay lấy lãi cao.

    Tất cả những người buôn bán ít nhiều bị ảnh hưởng trong thời gian đó, Hải cũng bị dính vào vòng suy thoái đó, cuộc sống đã không còn kiếm tiền dễ dàng nữa , nghề ắc quy cũng lụi tàn khi nền công nghiệp ắc quy fát triển ,mua một cái mới có khi rẻ ngang với cái làm lại. Trong lúc tìm tòi mưu sinh, Hải quen được một Cô bé bên fố Mã Mây thế nào mà lại yêu nhau , Hải không ngờ rằng cuộc đời mình sẽ thay đổi cơ bản theo mối tình này.

     Bạn gái Hải nghiện lại buôn Heroin nên chẳng mấy lúc Hải đã ngập vào nghiện, Lúc này đôi tình nhân theo đường dây chị Hai Hải Fòng đầu quân vào Nam lập thành một đại lí mới , thời kì vàng son nhất của Hải là thời kì này, Thỉnh thoảng Hải nhớ Bạn bè lại đi thăm từng người, vẫn tính thương bạn và hay cười , mặt vẫn hiền ngây ngô nên khó ai biết là Hải đang buôn cái chất giết người đó. Hải ăn mặc cả bộ com lê trắng nhìn như Anh Hai Sài Gòn vậy , nhưng rồi chẳng có cái gì mà hanh thông mãi, chị Hai bị dân xã hội thanh toán , Hải cùng lũ đàn em mất chỗ dựa tan tác tháo thân ra Hà Nội , vậy là rơi vào thời kì khó khăn, quen ăn tiêu hút hít , chẳng mấy mà hết tiền. Hải fải chia tay với bạn tình, quay về nhà với vợ.

     Hỡi ôi con cái đã lớn , Hải thì nghiện nặng , cũng chẳng biết dính sida từ bao giờ, người tàn tạ dần, gia đình ai cũng thương ,Vợ Hải cũng tốt lắm , ngày đêm chăm lo cho Chồng, bán hết đồ để mà nuôi nhau. Thỉnh thoảng nằm ở trong nhà nhìn thấy bạn bè đi qua cửa, nhớ bạn lắm mà không dám gọi mắt buồn chứa chất đau khổ, Hải tiếc nuối thời trai trẻ nhiều lúc nước mắt chảy dài trên khoé mắt. Hải là vậy riêng bạn bè có chết Hải cũng không vá víu , lúc bị bệnh sắp chết gọi tên từng thằng nhưng cũng không cho gia đình gọi ai cả , chỉ sợ bạn bè nhìn thấy cảnh này mà thương cảm. 

     Vào một ngày giữa mùa đông gió lạnh từng cơn,từng cơn lốc nhỏ quấn tung từng nắm cát ném tung lên trời, lá vàng thi nhau lìa khỏi cành, những vệt nắng hanh hao vàng xiên chéo 
 xuống mặt đất , bầu trời vần vũ xám xịt . Hải ra đi , vợ Hải vội vàng báo cho một hai người Bạn , thế rồi cũng lũ lượt Bạn Bè kéo đến. Hải ơi !  Cái sự chết ở trên đời ai mà chẳng fải nếm, fải qua , sao bạn chết thảm thế ! chúng tôi đến thắp hương cho Hải mới bàng hoàng nhìn chiếc quan tài vừa đủ chiều dọc ngôi nhà , căn fòng vẻn vẹn khoảng bốn mét vuông , nhìn cảnh người vợ nhăn nhúm héo hon , hai đứa con ngơ ngác , mà bạn bè không cầm được nước mắt. Như thường lệ kẻ nghiện ngập rồi chết vì sida thì chẳng ai thèm nhòm ngó,nhưng với Hải tuy nhiều thăng trầm tội lỗi vậy mà bạn bè vẫn đủ đầy, một đoàn ôtô theo ra Văn Điển rồi lặng nhìn chiếc quan tài bị lửa liếm dần . Ôi một đời đau khổ khi siêu thoát còn gì ! Hải ơi sắp đoạn tang rồi. Mà chúng Tôi cũng chưa một lần được mời ăn giỗ , tan tác hết rồi còn đâu !.
                    
429007UACY_w.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét