Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2010

ĐÃ LÀ LÀNG VĂN HÓA THÌ PHẢI HAY NHIỀU THỨ ! ( Tryện ngắn )

ĐÃ LÀ LÀNG VĂN HÓA THÌ PHẢI HAY NHIỀU THỨ ! ( Tryện ngắn )
15:56 25 thg 9 2010Công khai12 Lượt xem 47
    Có một làng được phong là: Làng văn hóa , nằm kề bên một thành phố lớn. Trong làng đó có một Ông trưởng thôn giỏi lắm, cầm kì thi họa Ông biết tuốt , thơ cũng giỏi nhưng cũng như kiểu dân gian gọi là thơ con cóc . Mới đây Ông còn tìm cách ghép các vần trắc lại với nhau và gọi là thơ Đường, bọn trong thôn Ông ở; thấy Ông bảo là đó là thơ Đường luật , phải niêm luật như thế này , thế này, bằng trắc phải thế này, thế này. Bọn trẻ trong làng thấy vậy thì kính nể lắm liền đồng thânh tôn Ông ấy bằng thầy, từ đấy đi đâu Ông ấy cũng xưng thầy với thiên hạ. mấy Ông cả bà lão trong làng thì cười nhếch mép kêu : Đúng là loại dửng mỡ, hâm hâm dở dở.  Mặc ông vẫn quyết tâm lập một câu lạc bộ thơ, và Ông ấy tuyên bố với bọn trẻ trong thôn là chúng ta sẽ tấn công lên thành phố , đợi đến lúc chín muồi chúng ta sẽ nông thôn hóa thành thị bằng thơ ca bất hủ của chúng ta, chúng ta sẽ nổi tiếng, sử sách sẽ tôn vinh chúng ta ha ha .


    Thế rồi mới đây Ông trưởng thôn nách cắp xà cột , cổ đeo quả máy ảnh đời ơ kìa tay lăm lăm tập thơ Đường mới lắp ghép xong , nhẩy xe tuyến lên thành phố , Ông đi khắp nơi , từ phòng bảo vệ trường học, đến căng tin cơ quan xí nghiệp, hay các ông bà bán báo . Ông đều biếu tác phẩm của mình hết và còn hướng dẫn là nhớ nhận xét cho Tôi nhé, gửi theo địa chỉ này nhé ! Thế rồi Ông ra bờ hồ rồi vào văn Miếu chụp mấy kiểu ảnh mang về khoe với học trò.

     Đợi dài cổ rồi cũng có vài phiếu bình thơ gửi về , Ông mừng lắm liền gọi bọn học trò đến và bảo đây nhé thành phố nhớn người ta nhận xét thơ của thầy nhé , mấy cái đầu thì toàn ca ngợi thơ của bác, của cụ hay quá,!  Niêm luật bằng trắc y như thơ Đường Ông trưởng thôn đắc ý lắm, bọn trẻ thì cười khúc khích nháy nhau ôm miệng cười, chúng kháo nhau ; Hóa ra là những phiếu của chúng lén ra bưu điện thành phố gửi về cho thầy vui. Đến một phong bì được bóc ra thì lại có những lời nhận xét hơi khó chịu ; Nào là thơ của Ông chỉ là ghép vần mà thôi, nghĩa thì tối , chỉ đúng là bẩy chữ có bằng trắc như thơ đường , nhưng khi đọc lên thì chả hiểu gì cả . đọc hết tờ phiếu này , Ông trưởng thôn giận quá, chửi ầm lên chẳng còn văn hóa nữa : Nào là bọn mù chữ , đéo biết gì về thơ ca , đồ ít học, cậy là người thành phố mà lên mặt dậy đời Đúng là loại ít học ...

     Này các trò của ta: Hôm nay ta gọi các trò đến đây, rượu đấy, thịt đấy uống đi rồi ta ra sắc lệnh mới đây. Ông trưởng thôn nói dõng dạc vào cái micro được lắp vào dàn karaoke tầu giọng kêu xoe xóe như vậy. Bọn trai gái làng được thầy trưởng thôn khao rượu thịt thì thích quá đồng thanh hô :  Kính thầy !  Chúng con sẽ phục thù cho thấy, không cho đứa nào được phép chê thầy, thơ ca của thầy đủ tầm vĩ mô , đủ đàn áp thiên hạ, thầy yên tâm chúng con sẽ rửa hận cho thầy !.  Ông thầy mới thẽ thọt bảo : Các trò yêu của ta , ta đêm qua nằm mơ thấy thượng Đế hiển linh và trao cho ta trọng trách là : Hãy bình định thiên hạ, hãy sắp xếp thơ theo ý của nhà người đứa nào lộn xộn thì cầm chổi quét cho sạch đường làng. Cả lũ học trò yêu đồng thanh : Dạ !.

     Mất một thời gian ngắn thầy trò trưởng thôn đã khám phá ra cái tay mà dám nhận xét về thơ đường của thầy chúng là này nọ , hắn là một blog tại thành phố lớn nghe nói thằng cha đó có ít tóc lắm. Thế là chúng in phát một loạt truyền đơn bôi bác , chửi bới và bịa đặt cái ông đầu ít tóc ở phố lớn. khổ một cái ở thôn làng thì chỉ chửi được ở đó thôi chứ  lời chửi có bay về phố nhớn được đâu. cái tay ít tóc đo cũng chẳng hay biết vì lời nhận xét thật thà của mình mà để cả làng văn hóa ấy nó chửi. 

     Vĩ thanh ! nghe đâu cái làng văn hóa đó chẳng lo sản xuất , không dậy dỗ bảo ban con cháu, trâu chó ỉa đầy đường làng, cấp trên về kiểm tra đột xuất , giáng chức trưởng thôn , mấy đứa học trò thì bị bắt ra trông ao cá của làng, biển văn hóa cũng bị dỡ xuống. chỉ khổ cho Ông trưởng thôn bị vỡ mộng đem thơ Đường đi bình định thiên hạ, cầm chổi quét hết bụi bẩn đường làng thơ ca, đã thất chí ở nhà phơi thóc cho vợ, nhưng thỉnh thoảng vừa làm vừa ê a đọc những câu bẩy chữ vô nghĩa chẳng ăn nhập gì !.  (  HẾT )
             Sau đây là một bài thơ đường của Lý Bạch
       Trương thái Du dịch thơ                Mời các Bạn thưởng thức !                     

Khúc thanh bình

Lý Bạch
  1. Tưởng mây là áo mặt là hoa
  2. Gió xuân sương sớm níu hiên nhà
  3. Nếu chẳng gặp người trên Quần Ngọc
  4. Thì hẹn Dao Đài dưới ánh Nga.
  5.                   
  6. Một đóa hồng tươi, ngát lệ sương
  7. Núi Vu thần nữ uổng buồn vương
  8. Hỏi trong cung Hán ai nào sánh
  9. Thương Triệu ái phi cậy phấn hương.
  10.       
  11. Người đẹp cùng vui với chúa hoa
  12. Vua ngắm cười hoài, mãi kiêu sa
  13. Khỏa đi muôn hận xuân đưa gió
  14. Tựa song đình bắc thưởng trầm xa.

  15. Dịch năm 1999

  16. Thanh bình điệu
  17. Âm Hán – Việt

  18. Vân tưởng y thường hoa tưởng dung
  19. Xuân phong phất hạm lộ hoa nùng
  20. Nhược phi Quần Ngọc sơn đầu kiến
  21. Hội hướng Dao Đài nguyệt hạ phùng

  22. Nhất chi hồng diễm lộ ngưng hương
  23. Vân vũ Vu sơn uổng đoạn trường
  24. Tá vấn Hán cung thùy đắc tự
  25. Khả lân Phi Yến ỷ tân trang

  26. Danh hoa khuynh quốc lưỡng tương hoan
  27. Trường đắc quân vương đới tiếu khan
  28. Giải thích xuân phong vô hạn hận
  29. Trầm hương đình bắc ỷ lan can

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét