Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

CHUYỆN LŨ GÀ ! ( Truyện ngắn )

CHUYỆN LŨ GÀ ! ( Truyện ngắn )
00:18 19 thg 10 2010Công khai11 Lượt xem 60
                                  
dutch_bantam[1].jpg
      Nhà ở quê mỗi nhà được ngăn bởi một bờ dậu được ken kín bằng cây duối, rồi dâm bụt, cúc tần , có chỗ thì cây tầm gửi đan xen kín hàng rào. bên nhà bên này trồng nhiều cây hoa nhài lắm , cuối vườn là một dãy chuồng gà , chỉ khi chúng đẻ hoặc tối thì chúng mới lên chuồng thôi. Bên nhà bên kia lại trồng toàn cây chanh và cây bưởi . Hai nhà thân nhau lắm tối lửa tắt đèn có nhau, bên nhà nào cũng nuôi mấy con chó rất dữ , chúng vẫn thường chạy đi chạy lại chơi với nhau. Nhưng lạ lắm chỉ có đàn gà của hai nhà là không dám đi sang nhà nhau vì chỉ cần ngấp nghé là bọn chó nó đã đuổi quay trở lại rồi.


      Bên nhà trồng nhiều hoa nhài đàn gà cũng đông lắm, mấy con gà trống chẳng hiểu sao mà nhìn lù là lù rù chẳng thấy hoạt bát gì cả, sáng ra chỉ ầm ừ gáy qua loa , có con thì già rồi , suốt ngày ngơ ngẩn như những nhà minh triết, thỉnh thoảng lại nhả ra mấy câu văn vần mà chúng gọi là thơ rồi tự mãn lắc đầu cười sằng sặc .  Còn những con trống vẫn còn trẻ thì con nào cũng tự cao vỗ ngực tỏ ra cao quý, tự cho mình  là những nhà văn nhà thơ lỗi lạc, chúng vênh váo và tự phụ đến nỗi quên cả việc đạp mái, chúng coi lũ gà mái như cỏ rác không đáng để thân phận cao quý của chúng vấy bẩn. Duy có đàn gà mái là đông đúc và ầm ĩ, lạ thế con nào cũng áo xống tơi tả , cũng đúng thôi suốt ngày chúng nói xấu nhau, cứ rỉ tai quay vòng , rút cục con này tức con kia , suốt ngày chí chóe nhẩy vào mổ nhau, vặt lông nhau.  Lông lá rụng tơi bời, lộ ra những ổ mò đo đỏ nhìn thật gớm giếc, Con nào cũng cho là mình tài giỏi khôn khéo, nhưng đầy ức chế vì bọn gà trống chẳng con nào chịu đạp. nguy cơ bị con người làm thịt là rất cao.

      Ăn cơm xong người chồng nói với vợ : Bà ạ tôi thấy đàn gà nhà mình chúng bị thoái hóa rồi, đám gà trống thì lười biếng , ngơ ngơ ngẩn ngẩn , nhìn chán quá, lũ gà mái nó không được trống đạp nên nhìn cũng te tua lắm, mai chợ phiên bà đi mua cho tôi đôi gà trống về xem có cải thiện được tình hình không, còn bọn trống cũ đợi có dịp nào đấy cho vào nồi dần bà ạ !.   Người  vợ nói : Vâng được rồi;  Chả phải Ông nói Tôi mới biết đâu,  thâm tâm Tôi cũng định mai sẽ làm việc này. Cũng phải thay đổi cái lũ gà trống này Ông ạ.

      Xế ngọ Bà chủ đi chợ về tay cắp lồng gà , Bà gọi Ông ra thả gà để lấy vía, người  chồng cố rít hết điếu thuốc lào rồi te tái ống thấp ống cao phóng ra sân, Ông ngắm hai con gà trống bà vợ mới mua về rồi tấm tắc khen vợ : Bà khéo chọn quá hai con này chắc hay lắm đây !. Rồi Ông lựa mở lồng gà rồi dốc lồng lên cho hai con gà chui tọt ra ngoài. Ông khoái chí ngắm hai con gà trống , cựa cũng đã dài và nhọn hoắt nhìn dũng mãnh lắm, một con dáng dấp nhẹ nhàng mã rất đẹp, còn một con người dầy mình chắc chắn, nhìn cũng oai phong lắm. Ông cười khùng khục rồi nói với vợ nửa như khen bà : Bà mua khéo lắm, một con thì mỏng manh nhưng dũng mãnh, một con đầy đặn khỏe khoắn , bọn này rồi đúc ra trò đây. Rồi ông ném nắm thóc vãi ra sân gọi lũ gà về cho chúng làm quen nhau.

      Nghe tiếng gọi cho ăn, cả lũ gà phóng từ các góc vườn chạy lại sân trước nhà ăn thóc, Lũ gà mái ngẩn ngơ nhìn hai anh gà trống mới cứng bóng bẩy đầy tự tin đang thảnh thơi nhặt từng hạt thóc. còn mấy con trống cũ thì nhìn hai con mới đầy hậm hực , rồi cúng biết ngày tận thế của chúng sắp đến, chúng lo lắm, con nào cũng tự nhủ mình phải cố gắng nhắm mắt mà đạp lũ mái thôi may ra co cơ hội sống, không rồi vào nồi cả lũ. Lạ thế từ sau hôm đó lũ gà trống tranh nhau gáy buổi sáng , rồi ban ngày thì săn đuổi lũ gà mái đạp tơi bởi , lũ gà mái sướng quá , lần đầu tiên thấy bọn gà trống này chịu khó nhẩy lên lưng mình. 

        Lại nói về hai con gà trống mới được mua về chúng nhìn bọn gà cũ mà thấy  khiếp đảm mấy con trống mặt thì bạc thếch trông ngơ ngơ ngẩn ngẩn thế mà cứ lao vào đám gà mái mà đòi nhẩy, Bọn gà mái thì sung sướng toe toét cười nhưng nhìn thì gớm giếc bởi lông lá xơ xác trụi thùi lụi, đít chẳng còn chút lông nào , hậu quả của việc đánh nhau và vặt lông của nhau. Một hôm con gà trống mới mình dầy  mới rỉ tai con gà trống mảnh mai :  Này cậu Tôi phát hiện có chỗ hàng rào bị thủng , Tôi đã thử chui sang vườn bên đó rồi , bên này toàn trồng chanh với bưởi mà bọn gà mái bên đó bóng bẩy và nõn nà lắm, chúng như những nàng thơ ý, nhìn đáng yêu lắm. thế rồi hai con len lén chui sang bên vườn bên đó. bọn chó bên đó thấy hai con gà trống đẹp mã nên không nỡ đuổi xua , chúng lờ đi coi như không biết. Hai con gà trống tha hồ giao lưu với lũ gà mái bên này, mấy con gà trống trông cũng sạch sẽ ra chào hỏi chuyện trò rất cởi mở.

     Ngày nào hai con trống cũng lẻn sang vườn bên đó chơi một lúc , rồi đàm đạo thi ca với bọn gà bên ấy, chúng đầu mày cuối mắt thật hợp nhau, cảnh thanh bình lắm. được mấy hôm thì Bọn gà mái gớm giếc bên này phát hiện ra hai con gà trống mới đã không chịu đạp chúng mà còn lẻn sang vườn bên chơi. chúng tức lắm bèn bàn với nhau cô lập hai con gà trống mới. Bọn gà trống thì nói : Chúng ta đang có hứng thi ca đang có những hoài bão lớn , vậy mà hai thằng ranh này về làm phá vỡ giấc mộng của chúng ta , bây giờ chúng ta suốt ngày phải cố gắng làm cái trò cái đực này thật là thất kinh mà chúng ta có khỏe mạnh gì đâu. Mấy con gà mái mới nhìn bọn gà trống nguýt rõ dài, rồi bảo ; Các anh tưởng các anh có giá lắm đấy hả ? èo uột chẳng ra thứ đàn ông gì, không có thì chúng tôi phải chịu mấy ông thôi, rõ dơ.

     Rồi cả bọn đồng thanh bảo : Bây giờ ta phải cô lập hai thằng này ! , mấy cô gà mái  hãy tìm cách rỉ tai bọn gà mái bên kia để làm mất uy tín của chúng. còn bọn trống chúng tôi sẽ xúi bẩy bọn gà trống bên đó để chúng đánh đuổi bọn đó đi. Cả bọn nhất trí với phương án đó. Từ hôm đấy nhìn lũ gà mái lạ lắm, mỗi con đứng một đoạn chõm sang bên vườn bên kia thấy bóng con gà mái nào là gọi ý ới rồi nói nhỏ với chúng : Này em ơi tránh xa hai con trống bên nhà chị ra nhé. Thế chúng đã nhẩy em chưa. đừng cho chúng lại gần nhé , chúng bẩn thỉu lắm và mắc bệnh nữa đấy. Mấy con gà trống cũng rình gọi bọn gà trống vườn bên rồi nói : Này mấy ông bạn sao cứ để mấy con trống bên Tôi nó gạ gẫm rồi đạp bọn gà mái bên đó thế ? sao không tống cổ chúng nó ra khỏi vườn !.

     Ngày nào bọn gà bên này cũng phân công nhau để rỉ tai lũ gà bên kia. Nhưng hai con gà trống cũng chẳng mảy may nghĩ bọn gà nhà mình nó đang chơi xấu mình, cho đến khi chúng sang bên vườn bên đó thấy bọn gà kể lại mọi chuyện. Rồi chúng ôm nhau cười phớ lớ , thương thay cho lũ gà bên đó !.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét