Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

MỲ VẰN THẮN !

MỲ VẰN THẮN !
14:47 28 thg 11 2010Công khai353 Lượt xem 35
  Từ hồi Tôi còn bé lắm, Ông Nội Tôi hay dắt Tôi đi ăn mỳ vằn thắn, tại số 10 phố Nguyễn trường Tộ , của một gia đình người Hoa mở quán , nhưng rồi từ khi chiến dịch bài Hoa xảy ra , gia đình ông này cũng lên phía bắc trở về cố Quốc. Nhưng cái hương vị của bát mì vằn thắn thì Tôi không bao giờ quên được, nó ám ảnh Tôi và cũng là cái thước đo về món này cho đến tận bây giờ.

    Tôi còn nhớ như in, cái hương vị đó. Nước dùng trong vắt, sợi mì rất nhỏ và dai lại thơm mùi trứng, trong bát mỳ có rau cải cúc trần tái, hẹ thái ngắn từng đốt ngón tay một, một hai lát gan nếp vừa thơm vừa bùi ngậy. mấy miếng sủi cảo rán giòn nhân rất thơm và ngon, có thêm mấy miếng sủi cảo hấp nữa . cùng một phần tư quả chứng cắt dọc, thêm một miếng bóng tẩy trắng tinh và xốp, mấy miếng thịt sá xíu thái thật mỏng vậy thôi. Cái mùi nước dùng thật thanh và dậy mùi tôm khô với mùi sá sùng, cùng vị nước xương ninh nên ngọt thanh mà ngầy ngậy.
    Tuy mỳ vằn thắn của người Tầu thật, nhưng sang bên Việt Nam đã được cầu kì hóa rất nhiều,và đã được nâng lên thành nghệ thuật ẩm thực mặc dù chỉ là món quà sáng mà thôi. Nếu các Bạn sang Trung Quốc ăn mì vằn thắn hay sủi cảo , các Bạn sẽ rất khó ăn vì hương vị và chất nước dùng rất chán, ăn chẳng ra loại gì . Vâng Tôi nói vậy để các Bạn biết là cũng như các món ăn khác như phở hay bún, hay bánh trôi tầu, thì khi mang vào Việt Nam , nó đã được nâng lên thành một thành nghệ thuật ẩm thực rất cầu kì, cũng như Trung Quốc cũng có bánh cuốn nhưng đối với chúng ta cũng chẳng dễ ăn cho lắm.
   Nói về mỳ vằn thắn của ngày hôm nay thì đã khác xưa nhiều lắm, như hàng mỳ tại ngã tư phố Hàng Phèn thì chỉ được hơn chỗ khác bởi miếng sủi cảo rán to khác thường , thêm một hai con tôm nõn, còn nước dùng thật tệ, tuy có đủ vị cần thiết đấy nhưng nước thì đục ngầu nhìn rất phản cảm. Rồi hàng mỳ ở phố Huế mang tiếng là gia truyền nhưng sợi mì không còn dai và thơm nữa , bây giờ ăn cũng rất bình thường. Rồi ở Phố Ông ích Khiêm, nước dùng trong được nhưng bà chủ thì cau có và bán rất điêu. có hàng ở tam giác quỷ dốc phố Hàng Than thì ăn cũng tạm hơn mà thôi. Còn ở Nguyễn Biểu thì bây giờ là khả dĩ hơn cả, có đầy đủ nhất. cửa hàng mỳ ở ngã ba cầu gỗ Đinh Liệt thì chất lượng cực kì kém nhất là vào ngày lễ tết thì không nuốt nổi.
      Cho đến giờ nếu không phải mùa rau cải cúc thì các hàng đều lấy rau cải trắng luộc chín dừ cho vào làm rau, nhưng như vậy thì mất hết cái hồn cốt của bát mỳ, vì ăn nó nồng ,ngái. Thực ra nếu không có rau cải cúc thì chỉ cần cho nhiều rau hẹ là đủ.Bởi vậy muốn ăn một bát mỳ vằn thắn theo đúng cốt cách thì thật khó lắm thay.
            
my-van-than3.jpg
   Như bát mỳ này nhìn thì tạm chấp nhận được, nhưng hẹ thì cát dài và chín quá.
             
my-van-than2.jpg
      Bát mỳ này cũng tạm đủ tiêu chuẩn về cảm quan mà thôi.
            
my-van-than1-2.jpg
     Như bát này gần giống ở hàng phèn, nhìn sợi mì rất bở không dai, nước đục ngầu , cả thịt sá xíu cũng không đúng kiểu. nếu chuẩn thì không có tôm nõn như thế.
           
my-van-than4.jpg
     Như mỳ này thì không đúng cách , cho rau cải xanh vào , nói chung không phải là mỳ vằn thắn tiêu chuẩn .

2 nhận xét: