Thứ Năm, 4 tháng 11, 2010

XỬ ÁN !

XỬ ÁN !
22:25 4 thg 11 2010Công khai26 Lượt xem 53
    Thời Tôi còn làm vàng ở Trại Cau  thuộc huyện Đồng Hỷ thành fố Thái Nguyên . Tôi có quan hệ với một gia đình nổi tiếng là đầu gấu và cũng đang trúng vàng rất đậm trong đất tuyển hai thuộc Trại Cau . Gia đình đó toàn anh em trai , nhà đó ai cũng được nhiều vàng , người trúng nhiều vàng nhất lên đến hơn trăm cân ki lô . Gia đình đó có cậu út đẹp giai nhất nhà , ỷ thế gia đình giầu có suốt ngày ra thành fố Thái Nguyên hoặc ra khu Gang Thép đánh bạc. Thời đó nhiều người trúng vàng lắm nên thành fố Thái Nguyên là thủ fủ ăn chơi của dân làm vàng , các chủ bưởng cô được vài cây hay vài chục cây vàng chưa tinh chế , là nhấm nháy nhau ra thành fố ăn chơi, thời đó gái cũng tụ tập về đây nhiều lắm . Ngoài  miền Bắc thời đó đang là mốt mở các quán bia ôm , nên ai đã một đôi lần vào quán là nghiện ngay . Vì trúng vàng dễ dàng nên ăn chơi cũng lắm, cờ bạc cũng nhiều, con số dân nghiện cũng tăng lên hàng ngày. Người con út trong gia đình Tôi quen biết cũng không ngoại lệ , nó đam mê đủ thứ nhưng cờ bạc là nhất. Vào một ngày đen đủi cậu ta bị bắt .


    Vì là chỗ thân tình nên Tôi cũng đi cùng gia đình cậu ấy từ bãi vàng lên thành fố để dự buổi xử án đó,  gia đình cậu ấy cũng nói trước là đã chạy tiền rồi nên xử cho fải fép thôi . Lên tới thành fố khoảng chín giờ sáng. Tòa thông báo xử hai vụ ;  Vụ nghiện hút, sử dụng ma túy và buôn bán ma túy xử trước còn vụ đánh bạc xử sau.

   Chúng Tôi vào fòng xử án , trong fòng nhìn như là một buổi họp dân fố vậy,  trông buồn cười lắm , người đứng ngồi lố nhố , trong ngoài ồn ào như cái chợ . Nó chỉ im lặng lúc mấy ông bà quan Tòa hô đứng dậy thôi .  Cảnh tượng này y như buổi thông báo đến nhận đồ cứu tế vậy. Mấy thằng nghiện khoảng trên dưới ba mươi tuổi được ngồi ở dưới lẫn trong đám người thân của nó . Chẳng có vành móng ngựa gì cả , mà ở đây chắc cũng chả ai biết cái vành đó là gì.

   Người của viện kiểm sát đứng lên đọc cáo trạng sau đó người bên Tòa kêu tên nghiện đứng lên để trả lời thẩm vấn ;  Thư kí Tòa hỏi : Bị caó có công nhận là đã nghiện hút và tàng chữ trái phép Hêroin không ? . - thằng nghiện người xanh rớt, mặt câng câng , thái độ rất hỗn láo trả lời : Dạ thưa quý Tòa !  Tôi chỉ giữ mấy tép để hút thôi ạ , chứ không tàng trữ và buôn bán ạ .... Hồi sau Tòa lại hỏi : Thế bây giờ tòa xử và cho bị cáo hưởng án treo thì bị cáo có hứa về nhà đi cai nghiện không ? . Thằng đó nhanh nhẩu trả lời : - Dạ thưa quý Tòa Tôi xin hứa là từ nay sẽ không hút nữa ạ . Tòa lại hỏi :  Thế bị cáo đã thấy tác hại của việc nghiện ma túy ảnh hưởng đến gia đình và xã hội không ?  Bị cáo hứa từ nay sẽ bỏ hẳn không ? . Thằng đó nhanh nhẩu tra lời : - Thưa quý Tòa Tôi sợ lắm rồi ạ ! Tôi hứa Tôi sẽ bỏ hẳn ạ ;  Nói rồi nó quay xuống dưới cười nhăn nhở nhe hàm răng vàng sỉn ám khói thuốc ra và nói to ; - Bố mày sáng nay mà không có mấy bi vào người  có mà hót hay được thế này à ! cả hội trường cười ầm lên , cái mặt thằng nghiên câng câng xám xịt nhìn sao nghét thế  .

    Tòa nghị án một lúc và tuyên án cho nó hưởng án treo. Thế là hòa , mọi người cười nói vui vẻ ra về , gia đình thằng nghiện cười nói rôm rả nhất , cứ như việc nghiện là chuyện thường ngày ở huyện này vậy . Tôi thấy kiểu xử án hài hước đó mà ngán ngẩm , liền bỏ ra ngoài , không xem vụ thằng em cờ bạc bị xử ra sao nữa vì biết chắc kết quả rồi . Vâng chuyện thì cũng lâu rồi nhưng bây giờ Tôi vẫn thấy nó khôi hài quá ! Tôi cứ nghĩ lại là buồn cười lắm cho cái xứ sở kì khôi đó.
                                                                 
                                                                                        30- 10-2009 . Lão quangthau      

                    

 

  .
                                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét