Thứ Ba, 4 tháng 1, 2011

MỘT ĐỜI CÓ BAO LÂU ! ( Truyên ngắn ) ĐK

MỘT ĐỜI CÓ BAO LÂU ! ( Truyên ngắn ) 
07:46 4 thg 1 2011Công khai92 Lượt xem 32
                             
                    
art-painted-13_508_620.jpg
   
  Thành là trai phố, ở ngay trung tâm . Nhà có ba anh em một đứa em gái ở giữa. Vợ Thành đã bỏ Thành lấy một thằng chồng ở bên Anh Quốc. Hai đứa nhỏ ở với Bà nội, đứa em gái cũng đã lấy chồng rồi. Còn thằng em út đang ở tù về tội buôn thuốc gây nghiện bị bắt tại Hà Khẩu. Nó nghiện cũng lâu lắm rồi, nhưng nhờ nhanh nhẹn tháo vát nên cũng đủ tiền hút hít, nó cũng bị vợ bỏ, còn đứa con cũng quẳng cho Bà nội nuôi.  Mẹ của Thành thật vất vả !  Nuôi con bao năm trời. Bây giờ lại kéo thêm một lũ cháu. Bà có một chiếc máy ép nước mía bầy ở vỉa hè kiếm miếng cơm qua ngày, nếu hôm nào Công An làm gắt thì cũng mếu máo lắm, vì Bà cũng chơi con lô con đề nữa. Mặc dù cũng là gái phố thị , nhưng Bà cũng hằn đầy những nét lam lũ khổ ải .

     Thành ở nhà dặt dẹo mấy năm, nỗi buồn vì vợ bỏ ,  chưa biết làm gì, cứ lang thang rượu chè qua ngày. Rồi Thành gặp được một đàn anh tên Tuấn đang cần một người nhanh nhẹn thông thạo đường biên , Nên hai Anh em cùng hợp tác làm ăn, ông anh Tuấn bỏ vốn ở nhà lo khâu bán buôn còn Thành đi chợ đường Hà Khẩu Côn Minh . Đều đặn tuần một chuyến, nên cũng có của ăn của để , Thành lột xác từng ngày, ăn diện hơn sành điệu hơn , nhưng về cơ bản thì vẫn vậy. Thành cao gần mét tám, người gầy, da đen mặt xám nghoét vì uống nhiều rượu. Thường thì mở mắt ra đã rượu, có rượu vào ăn nói nhanh nhẹn lại có duyên , nếu không có rượu thì lừ đừ chậm chạp nom chán lắm. Thành có khả năng tình dục rất cao , về khoản này thì ít kẻ địch được vừa trường can vừa như máy gặt , lúc nào cũng có thể chạy được.

      Có nhiều giai thoại của Thành ở bên đất Hà Khẩu và Côn Minh đáng nể phục lắm. Nhiều lúc đang mặc cả , hay đang kiểm hàng thế mà cậu ấy nhấm nháy thế nào mà lôi vợ ông Chủ vào toa let dúi vội được một cái, Lúc sau ra chẳng ai biết gì. Có lúc nhà chủ có con gái thì cũng bị hắn dúi trộm là thường. Lạ một cái là chẳng bao giờ có cô nào phản đối hay bị lộ . Mặc dù khuôn mặt của Thành không sáng sủa đẹp trai mà hơi dài và mỏng nhìn đã thấy  rất sở khanh và có nét đểu đểu trên đó. Khi mấy anh em ngồi chơi bên chén trà điếu thuốc, Thành hay kể lại những kiểu vụng trộm đó, rồi cả bọn lắc đầu lè lưỡi lo cho cái sự liều lĩnh nguy hiểm của hắn.

      Đi chợ được mấy năm có của ăn của để nên  cũng đỡ đần được phần nào cho mẹ mình. Rồi đàn anh Tuấn mới tìm cách mối mai cho Thành, cũng mong cho Thành có người đỡ đần sớm tối rồi chí thú làm ăn hơn. Cũng vài đám tử tế xinh gái nhưng Thành đều không ưng , thế rồi đến một em nạ dòng vâm váp đen đúa sặc mùi dân đàn chị , cũng rượu cũng bia và thuốc lá. Tuấn giới thiệu cho Thành nhưng cũng là thảm họa cho Thành kể từ ngày quen Lan. Từ ngày gặp nhau Hai người dính chặt  như hình với bóng , một người thỏa cơn thèm khát vì gặp được thằng đàn ông mang đầy tính đực được  thỏa mãn đến tận cùng. Còn một người không bị hạn chế bởi những lời can ngăn , được tự do nhậu nhẹt bia rượu bất kể lúc nào.

      Thành và Lan nhanh chóng kết hôn về ở với nhau , thời gian đầu cả nhà ăn chung, sinh hoạt cùng nhau rất vui vẻ .Thành sửa sang lại nhà cửa mua sắm đồ dùng, đầy đủ, nhưng những ngày vui vẻ hạnh phúc của đại gia đình đã dần dần thành sự bức bối và mâu thuẫn. Lan bắt đầu bộc lộ bản chất thật của mình ra , rồi đến những ngày nặng nề ; Cãi vã với em chồng, rồi tay đôi cả với mẹ chồng, cũng chỉ là những chuyện vặt vãnh hàng ngày thôi, nhưng cũng đủ làm đau lòng Thành . Cuối cùng Thành phải mua một ngôi nhà ở vùng ven để hai vợ chồng ở. Từ ngày ra ở riêng mấy Bà cháu lại trở lại với những ngày khốn khó . Ngôi nhà Mấy bà cháu ở Lan cũng đứng tên, mảnh đất cũng vậy, tất cả Lan đều dành đứng tên cả. Lan kiểm soát hoàn toàn đồng tiền Thành kiếm đượ,. mặc dù cô để Thành ăn uống chơi bời thoải mái, nhưng phải chính tay  Lan chi trả. 

         Từ ngày Thành kết hôn với Lan tính tình cũng khác nhiều, ít bậy bạ hơn vì Lan chịu khó lôi Thành lên giường lắm , trước khi đi chợ cũng phải trả bài cẩn thận mới được đi. Trong thời gian đi chợ Mấy anh bạn ngồi ở nhà trò chuyện , bắt đầu có những lời lo lắng cho Thành.  Tuấn là người buôn chung với Thành nói : Tao bây giờ cảm thấy hối hận vì đã giới thiệu con Lan cho nó, bây giờ nó còn săm soi tao, rồi bắt thằng Thành phải đòi hỏi tao này nọ. Tuấn lại nói : Bọn mày xem tao đã dìu dắt nó từ lúc không có gì, bây giờ có nhà có đất , có gia đình thì nó bắt đầu so đo với tao. Một người bạn khác nói vào : Tôi cũng thấy nó thay đổi lắm rồi,  bây giờ nó như con trẻ để con vợ nó sai khiến vậy. Mà các anh này , có thấy sắc mặt nó dạo này kém lắm không. Ừ tao thấy nó có vẻ đang mắc bệnh. Mắt thì vàng mà gầy rộc đi , chuyến này nó về bảo nó đi khám bệnh xem sao. Tuấn nói vậy. 

          Kể cũng lạ từ khi Lan lấy được Thành , Lan không hay qua lại với mấy đàn anh nữa mà thường ra điều kẻ cả, lúc trước chưa có tiền thì hay lân la , và luôn biết điều với thân phận hèn kém của mình. Nhưng khi lấy được Thành , có tiền có đất, Lan trở thành con người khắc hẳn, Ra dáng bà chủ và coi thường ngay cả các đàn anh một thời nâng đỡ. Lan tạo môi trường mới , với đám bạn mới và lôi kéo Thành vào đám đó, cũng vì vậy, mà mỗi lần Thành đi chợ về , bàn giao hàng xong là mất hút, suốt ngày theo vợ đi với đám bạn mới, bài bạc rượu chè và nói đến những dự án lớn.

        Thành đi chợ về , hàng họ thu xếp xong xuôi , Tuấn mới gọi lại ngồi trò chuyện . Anh bảo mày này : Dạo này anh thấy sắc mặt và người cậu có vẻ mệt mỏi lắm, cậu bớt chút thời gian đi khám tổng quát xem sao. Và hạn chế rượu đi, Anh thấy vợ chú nó chẳng quan tâm đến sức khỏe của chú gì cả. Thành đáp lời : Vâng dạo này em cũng thấy xuống sức lắm, hay ho mà lại hay đau bụng nữa. Con vợ em nó đang bắt em nghỉ đi chợ anh ạ, em chưa biết ra sao. Tuấn nói : Thôi thì cậu cứ xem lại cho nó vẹn toàn, cậu không muốn đi chợ nữa cũng được, anh sẽ có cách thu xếp. Thành nói : Vâng ạ, chắc sau đợt này em xin nghỉ thôi , vì cũng có nhiều việc phải làm, con vợ em nó vừa mở cửa hàng buôn đồ gỗ nên cũng nhiều việc anh ạ.

      Sau hôm nói chuyện với ông anh, thành để vợ đến nói chuyện về tiền công rồi chia chác rất rạch ròi, nó làm cho Tuấn thật sự bức súc . Sau bao cố gắng vun đắp cho hai đứa. Mọi chuyện cũng xong , việc hợp tác làm ăn đã chính thức kết thúc. Vợ chồng Thành đã chính thức thoát khỏi ám ảnh về việc làm cùng, mang tiếng là nhờ vả ông anh , bây giờ đã chính thức là ông bà chủ. Cuộc sống vẫn cứ vậy , vẫn nhậu nhẹt tối ngày. Vợ Thành cũng không hề đoái hoài đến việc đưa Thành đi khám bệnh, vẫn cứ lôi Thành lên giường sau mỗi trận nhậu say xỉn. 

         Một hôm Lan hốt hoàng gọi điện cho ông anh Tuấn : Anh ơi chồng em bị ngất xỉu hôn mê rồi, em vừa đưa vào viện !  Tuấn hỏi : Ở đâu ? viện nào ? sao nó bị thế ? . Lan vội nói : Vâng anh ý uống rượu nhiều quá thế là ngất luôn anh ạ. Được rồi để tao vào xem thế nào. Tuấn vội vàng tắt máy và mò vào bệnh viện. Thành vẫn đang trong trạng thái hôn mê , Bác sĩ trả kết quả xét nghiệm và nói rằng : Cậu này do bị lao lực và do uống rượu nhiều quá, nên bây giờ hỏng gan rồi , các bộ phận khác cũng đang hỏng, hãy bỏ ngay rượu đi thì còn sống thêm ít ngày chứ không thì chết đấy. Vợ thành mếu máo vâng dạ. Hôm sau Thành tỉnh hẳn nhưng yếu lắm , Thành lại đòi uống rượu , mới đầu Lan không cho , nhưng rồi thấy Thành thèm cô lại mang rượu vào cho thành uống. Nằm được mấy hôm thì bắt đầu trốn viện, về nhà lại nhẩy lên bụng vợ, lại nhậu bình thường.

       Thật buồn cho Thành, mặc dù ai cũng khuyên bảo hãy bỏ hẳn rượu đi , hãy chừng mực hơn đừng phí sức quá, nhưng Thành Mặc, được sự hậu thuẫn của Lan , thành vẫn sinh hoạt theo nếp cũ, cũng được đến hơn hai tháng. Một bữa thành ôm bụng kêu đau quá, rồi cứ thế lịm đi. Từ giã cõi đời khi ngấp nghé tuổi bốn mươi để lại hai đứa con đang lớn với mẹ già vẫn sớm hôm bán mặt ngoài vỉa hè kiếm từng đồng nuôi mấy đứa cháu. Thành chết đi như một kịch bản đã được viết sẵn. Lan đã nghiễm nhiên được sở hữu toàn bộ nhà cửa đất đai , tài sản của Thành. Cũng từ đây Lan không hề ngó ngàng đến gia đình nhà Thành nữa. Đoạn tuyệt hoàn toàn. Sau khi Thành nằm xuống thì một số chủ hàng bên Trung Quốc về tìm Lan để đòi mấy khoản nợ mà Thành còn thiếu. mặc dù Lan biết những khoản nợ đó, nhưng cãi trắng bảo rằng Lan không biết gì cả. và từ chối thanh toán.

        Thành chết. Để lại sự oán hận của gia đình của bạn bè nhiều hơn là thương tiếc. Biết chắc là sẽ chết khi rơi vào tay người đàn bà đó, bỏ qua cảnh báo của bạn bè. Vứt bỏ hoàn toàn ràng buộc gia đình, không để lại cho con cái một đồng nào. Trong khi đó Lan được thừa hưởng hết , chỉ sau ít ngày đã cặp kè với mấy trai trẻ hơn mình. Quên ngay rằng mình từng có một người chồng mới chết.
                        

                              
ap_20090529124109944.jpg

            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét