Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2011

CHẶNG ĐƯỜNG ĐẦU TIÊN TỪ SÀI GÒN ĐI TUY HÒA VÀ SƠN HÒA !

CHẶNG ĐƯỜNG ĐẦU TIÊN TỪ SÀI GÒN ĐI TUY HÒA VÀ SƠN HÒA !
22:18 5 thg 3 2011Công khai43 Lượt xem 36
   Tôi lấy vé tầu hỏa đi Tuy Hòa chuyến tàu vào lúc 7h35 phút tối ngày 24 tháng 2 . Sau khi việc gặp gỡ giao lưu với các bạn Sài Gòn đã tốt đẹp mỹ mãn , và công việc riêng cũng đã xong. Anh họ Tôi đến khách sạn đón Tôi ra nhà ga , trước khi lên đường hai anh em làm tô mỳ vằn thắn , quán này ăn cũng rất được, nó nằm trên Kênh Nhiêu Lộc , những so với Mỳ ở Hà Nội thì vẫn còn kém hơn nhiều. Tôi lên  chuyến tầu : HQ N2, việc đầu tiên là đi từ đầu tầu cho đến toa cuối cùng, hy vọng có gặp được Bác lái tầu nào không !  Chuyến tầu vắng khách quá, chỉ có mấy toa giường nằm là có khách còn đâu lèo tèo vài người ở mỗi toa. đi hai vòng chẳng gặp được ai đành quay về ngủ. Ngăn của chúng Tôi có bốn giường, Tôi ở tầng một đối diện là một cô bé rất đẹp có người yêu lên cùng dặn dò cẩn thận lắm, cô ấy xuống ga Quy Nhơn, Còn hai mẹ con Chị nằm tầng trên Tôi thì cùng xuống ga Tuy Hòa . Tầng hai bên kia là của một anh chàng chạc hơn ba mươi tuổi đậm đà to béo , nước da đen, Anh ta đặt lưng là ngủ luôn.

     Tôi là người ngủ cũng hay ngáy lắm, nhưng hôm đó Tôi phải tôn Anh ta làm sư phụ vì cái sự ngáy của Anh ta, thật khủng khiếp, nó là một thứ âm thanh gần như trâu gầm gần như tiếng động cơ của một loại máy gì đó. Hai mẹ con chị giường trên cứ một lát lại kêu : Trời ơi là trời ! Thế này thì chịu sao nổi,  cô bé đối diện với tôi thì chùm kín chăn và ôm chặt tai. Còn Tôi ,Tôi lộng hết cả óc, đầu như bị búa bổ vậy. thế rồi thảm cảnh cũng chấm dứt để lại sự thanh bình cho cái lỗ tai khi tầu đến ga Nha Trang Anh ta xuống. Đến bẩy giờ sáng, tầu đến ga Tuy Hòa. sau mười mấy năm , kể từ ngày đi làm vàng đến giờ , Tôi mới quay trở lại nơi này , cảnh vật đổi thay nhiều, thị Xã nay đã lên thành phố , những con đường đẹp hơn nhà cửa khang trang hơn , nhưng vẫn bộc lộ rõ sự kém năng động và ít phát triển.
     Tôi thực sự không biết về phương tiện giao thông ở đây ra sao , taxi thì chào với giá 400 nghìn đồng nếu về sơn hòa.( gần 50 cây số) Còn Cánh xe ôm thì chào giá 150 nghìn . Tôi chọn xe ôm vì ngày xưa Tôi cũng đã đi xe ôm về đó, cái nữa là Tôi muốn được ngắm lại phong cảnh một số nơi Tôi đã đi qua. Nhờ xe ôm đưa về khách sạn thuê hai mươi phút với giá năm mươi ngàn để làm vệ sinh và thay quần áo, rồi lên đường. Tuy hòa đã dành một số đất đai cho việc phát triển thành phố , nhưng vẫn là một vựa lúa lớn của Miền Nam Trung Bộ, lúa vẫn thẳng cánh cò bay , đang thì con gái, xanh mướt , dọc bên đường là con mương tưới tiêu cho vựa lúa chạy dài hơn hai chục cậy số , nước được lấy từ Sông Pa .
      Về Sơn Hòa cũng gần trưa, cảnh vật thay đổi thật nhiều đường phố đã được trải nhựa, có cả một chốt đèn xanh đèn đỏ, về đây mới thấy xe buýt Sơn Hòa và Tuy Hòa có mười mấy nghìn mà sạch sẽ rộng rãi. Tôi tìm gặp đám chiến hữu cũ và rủ ra quán thịt rừng lớn nhất ở đây, chủ nhà cũng là người quen cũ , chỉ còn món thịt nai , thịt hoẵng và chim mía. Tôi gọi món hoẵng nướng than và xào lá lốt , cùng một đĩa chim mía, bắt đầu vào cuộc thì Anh bạn bên Gia Lai cũng vừa phóng xe sang đến nơi. Thế là mười mấy năm trời mới gặp lại đám bạn làm vàng một thủa , vừa ăn vừa bàn công việc , buổi tối chúng Tôi về nhà anh chị thân nhất ăn cùng gia đình bữa cơm. Sáng hôm sau chúng Tôi sẽ đi Gia Lai bằng xe máy !.
               
100_7051.JPG
      Ăn mỳ vằn thắn trước khi lên tầu đi Tuy Hòa !
               
100_7052.JPG
                
100_7053.JPG
               
100_7055.JPG
               
100_7054.JPG
      Tôi đi trên con tầu này !
               
100_7057.JPG
                
100_7058.JPG
                
100_7059.JPG
      Cả toa chẳng có khách nào !
                 
100_7061.JPG
          Chỗ đường chẽ này cách tuy hòa gần hai chục cây số, mấy cây này rất linh thiêng , người ta thường thắp hương khói ngay tại đây. năm ngoái có một chiếc xe đến đây thì lao xuông mương nước may mà không ai bị sao !.
                  
100_7063.JPG
          Mương nước này phục vụ cho vựa lúa Tuy Hòa !
                 
100_7064.JPG
                 
100_7065.JPG
                 
100_7067.JPG
                  
100_7066.JPG
      Đến thăm nhà Anh Bạn đột xuất , Anh Bạn cảm động chảy nước mắt !
                  
100_7069.JPG
                 
100_7070.JPG
      Thịt hoẵng tươi !
                 
100_7071.JPG
                 
100_7072.JPG
                  
100_7073.JPG
                 
100_7074.JPG
                 
100_7076.JPG
     Sơn Hòa là đất trồng mía , cũng có một nhà máy đường tinh chế tại đây !  Còn đây là chim mía !
                  
100_7075.JPG
                   
100_7077.JPG
         Thịt hoẵng xào lá lốt !
                   
100_7079.JPG
           Cuối con đường ở Sơn Hòa là con sông Pa đúng chỗ này cứ chiều đến là có cả trăm người ra đãi vàng sa khoáng , họ đều kiếm được ít nhất trăm rưỡi trở lên !
                    
100_7082.JPG
         Con đường này mười mấy năm trước là đường rải đá xấp phối nay đã rộng lớn hơn nhiều !
                    
100_7081.JPG
          Dãy núi đằng xa đó ngày trước Tôi đã ở trên đó cả tháng để tìm vàng !
                    
100_7083.JPG
                     
100_7092.JPG
                     
100_7095.JPG
           Anh Bạn bên Gia Lai sang đón Tôi
                    
100_7099.JPG
                    
100_7097.JPG
                   
100_7098.JPG
                   
100_7100.JPG
                   
100_7101.JPG
                  
100_7102.JPG
                  
100_7105.JPG
       Cá lóc Nường trui  chỗ này là thành hồ do bên quân đội ngăn dòng, trở thành nơi nhậu rất lý tưởng !
                  
100_7104.JPG
                  
100_7106.JPG
                 
100_7108.JPG
                
100_7109.JPG
                
100_7112.JPG
      Cây cầu này do người Pháp làm đã trên trăm năm rồi, nó vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt !
                 
100_7113.JPG
                 
100_7111.JPG
         Cây Thiên Tuế mọc hoang !
                   
100_7117.JPG
        Mẹ con họ đang gói bánh bột lọc !
                    
100_7118.JPG
                    
100_7116.JPG
         Bữa cơm thân mật với gia đình Anh Bạn !
                  
100_7114.JPG
                    
100_7125.JPG
       Đây cũng là một thương gia có cớ tại đất này !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét