Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

CHUYỆN VỀ CHIẾC CẦU SẮP MẤT !

CHUYỆN VỀ CHIẾC CẦU SẮP MẤT !
06:58 15 thg 3 2011Công khai5 Lượt xem 35
    Khi Tôi đến Buôn mê Thuật vào gần mười giờ đêm nên đành lấy phòng luôn, tắm rửa xong xuống phố tìm chút gì ăn lót dạ, cách nhà nghỉ hai chục mét là quán cháo vịt , ghé vào ăn vội rồi lên phòng ngủ một mạch , Sáng hôm sau Blog Trăng hạ Huyền đến đón đi uống cà phê nhân tiện nói chuyện công việc. Vì là ngày đầu tuần nên Cô rất bận , Cô gửi Tôi cho một Anh người quen làm hướng dẫn viên du lịch cho Tôi và hẹn trưa sẽ về nhậu với nhau. Trên đường đi tham quan đến nơi giáp gianh giữa đăk lăk và đăk Nông là Hai chiếc cầu song song , Tôi thấy chiếc cầu bỏ hoang nằm cạnh chiếc cầu đang lưu thông liền kêu Anh xe đỗ lại.

      Đây là chiếc cầu bằng bê tông cốt sắt với tên gọi là cầu : Sê rê Póc  , chiếc cầu vẫn vững chãi rất đẹp, chưa hề sứt mẻ chút nào, nhưng khi đến đầu cầu phía bên Đak Nông thì cảnh điêu tàn hiện ra , Lõi sắt lòi ra bê tông bị đập rời ra. Tôi mới hỏi Anh chở Tôi cớ sự về cây cầu. Anh là bộ đội từ thời giải phóng nên rất rành khu vực này, bây giờ Anh lập nghiệp tại nơi đây. Anh kể : Ngày chuẩn bị giải phóng Buôn Mê Thuật , đặc công của Ta đặt mười bốn cân thuốc nổ TNT của Liên Xô sản xuất tại đầu cầu này cho nổ nhằm chặn đường rút của địch, vậy mà không nhúc nhích gì. Bê tông chỉ hơi rạn nứt một chút, giải phóng xong Chính Phủ cho làm chiếc cầu xi măng ngay sát nó và không sử dụng cây cầu cũ nữa, thế rồi dân quanh đây đến đập bê tông ra để cưa lấy lõi thép mang bán nhưng chẳng có loại cưa nào cưa được những thanh sắt tròn nho nhỏ đó cả.
    Tôi chạnh buồn và thương cho cây cầu,có tuổi thọ trên một trăm năm của người Pháp làm, nếu nói về tổng thể nó vẫn nguyên xi vuông thành góc cạnh, vậy mà một đầu cầu nhìn thật thương tâm. Tôi thật buồn, sao một tỉnh bây giờ được mệnh danh là giầu có như vậy mà bỏ hoang hóa một chiếc cầu lịch sử như vậy, giá như ngày xưa khi thi công cầu mới người ta phá nó đi đã đành, đã để lại sao lại còn làm nó điêu tàn , sao gây thêm thương tích cho nó như thế ! Thật buồn thương cho cây cầu gắp mất !.
             
100_7348.JPG
              
100_7351.JPG
               
100_7350.JPG
               
100_7347.JPG
               
100_7346.JPG
               
100_7352.JPG
        Nếu không bị người dân đập phá cố tình lấy lõi thép thì đâu đến nỗi thế này ! Nếu ai đó để mắt đến nó thì cây cầu vẫn còn hữu ích lắm !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét