Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

TRỞ LẠI TRẠI CAU ! ( ĐỒNG HỈ BẮC THÁI ) 17-5-2011

TRỞ LẠI TRẠI CAU ! ( ĐỒNG HỈ BẮC THÁI ) 17-5-2011
11:05 19 thg 5 2011Công khai62 Lượt xem 29
  Cũng có đến trên hai năm rồi Tôi mới trở lại Trại Cau , lần này một mình đi xe máy,, vừa đi vừa ngó nghiêng, đến hơn mười giờ thì đến nơi, vì đã điện trước nên Cậu Em trước làm cùng Bãi vàng mong đón từ sáng. Anh Em gặp nhau thật mừng, Phải nói Tôi có duyên với Cậu ấy, khi Tôi mở nhà hàng bên Trung Quốc cách đây trên chục năm, Cậu ấy mang quặng lên đường biên bán thế là gặp nhau, thật mừng vui lắm. Bây giờ Cậu ấy mới mua thêm cái nhà ngay ngã ba Trại Cau , nhà có bốn mét mặt tiền những sâu lắm, hai vợ chồng chuyên bán hàng tiêu dùng đủ các loại, từ két đựng tiền đến đồ điện tử rồi máy phát điện, cái gì cũng có.

     Tôi rủ Cậu ấy ra quán ngồi, nhưng nhất định Cậu ấy muốn ngồi ở nhà cho ấm cúng , nói rồi Cậu ấy bảo vợ đi chợ mua đồ về nấu cơm. Trong lúc đợi cơm hai Anh Em đi thăm vợ chồng nhà Anh Sơn điên mà trong nhiều bài Tôi có nhắc đến. Vẫn nếp nhà xưa cách đây mười mấy năm , vẫn chẳng có gì đổi khác ngoài việc nơi góc bàn thờ có thêm một bát hương nữa cho thằng con trai độc nhất. Chuyện buồn lắm , ngày mùng hai tết vừa rồi , nó đi bộ ngoài đường, một thằng say rượu đi xe máy đâm vào nó. Mà nó ra đi cũng là may cho nó chứ nó còn sống ngày nào thì cuộc đời đầy đọa nó ngày đó. Cũng gần hai mươi rồi mà ngây ngô, lại có thêm máu của Ông bố, ban ngày cũng ngang nhiên  vác búa đập vỡ tường nhà người ta để vào lấy đồ, để rồi cũng đã phải đi tù.
     Ngày Tôi còn làm vàng ở trên đó, thỉnh thoảng trong rừng đi ra chơi nhà Ông Anh , lần nào cũng chứng kiến thằng bé lúc đó mới bốn năm tuổi nhưng đã bị Bố đánh toàn đòn tù, có bữa cầm chân đập đầu nó vào tường hay quẳng nó vào gầm giường. Nó lúc nào cũng ở trạng thái hoảng loạn vì sợ bị ăn đòn bất kể lúc nào. Nhìn lên bàn thờ mà chua xót chỉ biết cầu mong cho nó siêu thoát ở nơi xa ấy. Còn bố nó bây giờ thỉnh thoảng lại lên cơn hoang tưởng cứ đi lung tung lúc thì có cảm giác người ta đang tìm để giết , hôm vừa rồi còn chất đống củi châm lửa xong chiu xuống gầm , may mà người ta phát hiện được, bây giờ trên bụng vẫn loang lổ vết bỏng. Tôi đồ rằng đây là báo ứng nhãn tiền nhất mà Anh ấy phải nhận lúc còn sống, bởi ngày xưa đã quá tàn ác với rất nhiều người ngay cả với con đẻ của mình.
      Tôi ngồi ăn cơm với hai vợ chồng thằng Em. Câu chuyện riêng đã bàn bạc xong. Hai Anh em ôn lại chuyện ngày xưa , Tôi hỏi : Thế Hoàn khịt còn sống không? Cậu ấy Bảo : Ông ấy chết từ năm ngoái rồi Anh ạ, Tôi bảo chết vì sida hay gì ? Cậu ấy nói vì bệnh hen và nghiện thôi Anh ạ ( Hoàn khịt đã theo Tôi từ Trại Cau vào trong Gia lai tìm vàng ) . Rồi Cậu ấy kể mấy người Tôi quen cũng đều đã chết do nghiện, có cậu đi mua thuốc về bốn thằng cùng chích thì ba thằng bị chết một thằng nằm lệt luôn, Cậu ấy bảo khả năng mua phải thuốc rởm. Bây giờ Trại Cau chết vãn bớt người, nhất là thế hệ 7x và 8x chúng rủ nhau ra đi từng đợt . Thật buồn khi cứ phải chứng kiến cái chét lãng xẹt như thế.
       Bây giờ còn rất ít người đi làm vàng tại đất này, chỉ có một số lọ mọ trong rừng làm lại sái lò từ ngày xưa thôi, còn thanh niên với người trung tuổi kéo nhau đi khắp đất nước tìm vàng , chỗ nào người Bắc Thái cũng có mặt. Bây giờ những gia đình nào đất nhà mình có quặng sắt thì vẫn âm thầm khai thác để bán. Như cậu Em đây nhà rộng gần một héc ta , nằm trên mỏ quặng sắt nên chỉ việc xúc lên bán thôi cứ thế gần hai mươi năm rồi vẫn chẳng hao là mấy, những chủ lớn vào gạ mua cả thổ đất nhà Cậu ấy , nhưng gia đình nhất định không Bán. Đôi lời tản mạn về mảnh đất một thời lừng danh về vàng , có người trúng hơn trăm kí lo vàng, Nhưng rồi cũng chẳng giữ được là bao , tệ nạn nghiện hút và cờ bạc đã tàn phá mảnh đất này đến tiều tụy, bao nhiêu năm khuôn mặt Trại Cau cũng chẳng đổi khác mấy, chỉ có con người là hao hụt dần. Điều ghi nhận nhất là bây giờ từ thành phố vào Trại Cau chỉ mất có mười hai nghìn đồng , trên những chiếc xe buýt mới được đầu tư chạy liên tục, thỉnh thoảng một tốp người mang dụng cụ làm vàng kéo nhau lên xe, báo hiệu ở nơi nào đó đang manh nha hứa hẹn có vàng !.
    Những bài liên quan đến bắc thái :
          
100_9060.JPG
        Cậu Em một thời làm vàng.
          
100_9059.JPG
          
100_9062.JPG
            
100_9056.JPG
     Hai vợ chồng Cậu ấy với cửa hàng của mình.
              
100_9054.JPG
               
100_9058.JPG
          Tôi chụp cùng vợ chồng Anh Sơn Điên.
               
100_9052.JPG
     Thanh niên đi cổ động bầu cử !.
              
100_9050.JPG
             
100_9053.JPG
              
100_9055.JPG
     Ngã ba Trại Cau !.
               
100_9065.JPG
       Đất Chùa Hang thật yên bình. nhưng đằng sau nó là cả một sự tang thương chết chóc vì tệ nạn ma túy.
               
100_9064.JPG
              
100_9068.JPG
               
100_9067.JPG
             
100_9069.JPG
              
100_9071.JPG
      Chị lao công cần mẫn xúc tứng xẻng đất.
               
100_9072.JPG
                  
100_9070.JPG
                  
100_9074.JPG
        Ca múa nhạc tại Chùa Hang chào mừng bầu cử.
                  
100_9075.JPG

6 nhận xét:

  1. Xí cái Tem vàng của Lão rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Chào Lão. Chúc lão có nhiều chuyến đi mới đầy thú vị.

    Trả lờiXóa
  3. LQT ơi, nếu khóa bài đăng thì nó có hiện k? và sau này mình mở lại nó có cho k? L chỉ cho CG với nhé. cảm ơn L nghe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi bạn muốn khóa bài đó thì ở cuối bài có hình chiếc bút đó, bạn kich vào đó .sau đó nó hiện lại thành bài đang sửa. bên phía trên góc phải có dòng chữ ĐÓNG LẠI . Bạn kích vào đó. hoặc bạn có thể xóa vĩnh viễn bằng cách về trang chủ rồi kích vào phần THIẾT KẾ Bên tay phải nó hiện lên trang mẫu Bạn kích vào mục BÀI ĐĂNG Nó sẽ hiện lên danh mục bài đăng, Bạn muốn xóa bài nào thì tích vào ô vuông nhỏ ở đầu dòng bài đó sau đó Bạn nhấp vào hình thùng rác ở đầu trang bài đăng , rồi bạn kích vào đó nó sẽ xóa vĩnh viễn bài bạn chọn.

      Xóa