Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

NHỮNG NÉT SINH HOẠT QUA HÌNH ẢNH CỦA GIA ĐÌNH NGƯỜI BẢN XỨ ! ( 22-6-2011 )

NHỮNG NÉT SINH HOẠT QUA HÌNH ẢNH CỦA GIA ĐÌNH NGƯỜI BẢN XỨ ! ( 22-6-2011 )
02:18 4 thg 7 2011Công khai46 Lượt xem 32
  Phải nói một điều Tôi đi xứ nhiều nên ở với người bản xứ cảm thấy rất bình thường, dù họ có khó khăn hay làm khó dễ đến đâu Tôi cũng chịu được, nhưng với một số anh em ít va chạm thì quả là bức xúc. Nhưng thôi mỗi nơi một phong tục ,  mỗi người có một tính, vì vậy Tôi chỉ kể với các Bạn một số nét sinh hoạt mà Tôi cho là đáng nói mà nó lại mang cái nét mộc mạc rất đáng yêu. Thí dụ Thằng bé con mười tuổi đi học về cùng hai đứa bạn nó, qua một vạt đồi chúng khát nước nên vào hái mấy quả dưa chuột non , tại sao khát nước ư ! Vì chúng phải đi bộ bốn năm cây số dưới trưa hè, đầu không đội mũ. Thằng bé người Nùng hái hai quả dưa của một gia đình người Hmông , ấy vậy nó bị bắt quả tang, ngay tối hôm đó Ông chủ mấy quả dưa phóng đến đầu nhà ông có con lấy dưa . cứ đứng trên đường réo vào :
Con mày lấy trộm của tao hai quả dưa , mày đến nhà tao nói chuyện bồi thường ngay. Tôi chứng kiến mấy ngày liền Anh ta đến réo bắt nhà kia bồi thường.
Buổi chiều muộn hai vợ chồng Anh người Nùng mang chai rượu và miếng thịt đến gia đình Anh Hmông để nói chuyện bồi thường. Gia đình có dưa đòi bồi thường ba trăm nghìn cho hai quả dưa bé xíu. Nói đi nói lại Anh có con lấy trộm dưa nói : Thôi vợ Chồng Tôi xin nộp phạt năm mươi nghìn đồng và đến vụ dưa tới Tôi sẽ mua mấy gói hạt dưa giống cho Anh. Chúng ta đều biết nhau đã uống rượu của nhau nhiểu rồi, hôm nay cũng mời anh rượu thịt rồi, Anh đồng ý nhé. Vợ Chồng nhà kia trao đổi với nhau xong , người vợ nói : Thôi thì chúng tao cũng đã uống rượu ăn thịt của vợ chồng mày rồi, lại quen biết nhau nữa. vậy mày nộp ngay năm mươi nghìn đi và vụ dưa tới nhớ mua ba gói hạt dưa trả cho vợ chồng tao. Thế là vụ hai quả dưa kết thúc tốt đẹp trong chén rượu sắn tự nấu của hai nhà.
 
101_0135.JPG
   Hai vợ chồng nhà này đi nộp phạt hai quả dưa.

101_0370.JPG
    Mang đồ lễ ra con nước cúng để được mùa !

101_0371.JPG
  
101_0372.JPG
    Cúng cho được mùa thôi mà !.
  
101_0367.JPG
  
101_0108.JPG
Nước này là của cuốc gia , phải dùng chung chứ, rồi bà ấy kéo váy nhẩy lên nói, làm đục hết nước của Bà ấy rồi.

101_0109.JPG
 Lúc này Bà ấy réo gọi cả Chồng ra, thằng lính của Tôi nó mới hỏi trêu thế Chú 54 vợ chú bao nhiêu ? Ông chồng ngượng nghịu trả lời hơn chút thôi, Bà ấy quắc mắt lên nồi nói giọng chua lắm : 70 rồi , 70 rồi. Thằng lính lại khen ôi bà 70 mà còn khỏe thế , bà ấy được khen cầm cuốc bổ phăm phăm.
 
101_0016.JPG

100_9924.JPG
  người chồng này 54 tư tuổi , người vợ 70 rồi nhưng vẫn rất sung , ông ấy bảo tối làm việc mệt lắm. Ông Chồng 54 tuổi này rất sợ bà vợ 70 tuổi . Lúc Buổi trưa trên đỉnh núi khu vực nhà ông ấy, bọn Tôi đang ăn trưa thì ông ấy lại. Chúng Tôi hỏi đùa chuyện chăn gối của Ông ấy , ông ấy bảo sợ lắm, mệt lắm không chịu được đâu. Rồi ông ấy quay sang hỏi Tôi : Mày hơn tôi tuổi hay Tôi hơn mày Tuổi ? Tôi trả lời : Cháu hơn chú có 4 tuổi thôi ! Vậy mà Ông ấy cũng chẳng hiểu chuyện chỉ gật gù thôi !.
 
100_9988.JPG
  
101_0057.JPG
  
100_9982.JPG
 
100_9981.JPG
  
100_9975.JPG
 
100_9972.JPG
   
100_9968.JPG
 
100_9970.JPG
Nhà nào có việc thì tập trung làm đổi công, bữa cơm sau khi xong việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét