Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

NHÀ NGƯỜI CÁN BỘ DÂN VẬN VỀ HƯU ! ( 22- 7 -2011 )

NHÀ NGƯỜI CÁN BỘ DÂN VẬN VỀ HƯU ! ( 22- 7 -2011 )
23:59 9 thg 8 2011Công khai64 Lượt xem 33
  Vừa rồi Tôi có một số ngày vào khu vực rất cao nơi có đồng bào ở thưa thớt cứ vài quả núi mới thấy một hai nhà, và cũng từ đây Tôi được chững kiến một đôi vợ chồng câm , đằng sau đôi vợ chồng này là những số phận thật buồn !.

  Trời đã gần trưa chúng Tôi mới được dẫn vào một nhà tương đối sâu trong rừng. Chủ nhà là cán bộ huyện đã nghỉ hưu. Ngồi uống nước thăm hỏi nhau , rồi ông quay sang hỏi người bên cạnh , về thằng câm con ông sáng nay ông có thấy nó không ? Ông già trả lời : Tôi có thấy nó cầm một dây lá ngón đi ra hướng ngoài rồi ,Sau đấy Tôi đi theo vết thì thấy nó vứt lại dây lá ngón nhưng đã bị bứt mất ngọn. vẻ mặt ông cán bộ về hưu trầm xuống rất buồn và lo lắng. Nhưng ông cũng tự an ủi rằng chắc nó đi xuống chợ thôi. rồi ông phân bua tối qua nó uống rượu say không dám về nhà sợ Bố mắng nên sáng nay bỏ đi đâu đó.
   Buổi sáng Tôi quan sát , trong nhà có hai đứa bé , một gái một trai, Ông chủ nhà nói với Tôi : Thằng bé hơn một tuổi là con ông còn bé gái kia hơn hai tuổi rồi là con riêng của con dâu Ông. Tôi lạ lắm đứa bé người ngắn tí bẩn thỉu kia đã hơn hai tuổi rồi ư.  Tôi gợi chuyện dần và Ông đã kể cứ nhát một nhát một, Tôi xắp xếp lại như thế này :
  Thằng cu thứ hai nhà Ông bị Câm bẩm sinh, nên nó cũng chẳng học hành gì, được cái hiền và ngoan lắm , hai năm trước tự nhiên nó bỏ nhà đi mắt gia đình đi tìm rồi đăng báo cũng không thấy đâu. Thế rồi có mấy đứa cháu gái nó đi qua Tuyên Quang ngồi ở quán nước nó thấy Thằng này , chúng về báo cho Ông , Ông vội vàng đi đón nó, cũng may gặp gia đình Tốt người ta cho ông đón nó về mà không lấy một đồng bạc nào. Số là khi thằng bé lang thang ở ngoài đường thì gia đình Ông này gặp và đón nó về nuôi , người nhà Ông bảo Ông nên nuôi nó, có thể nó sẽ gánh cái hạn cho nhà Ông. Vì  nhà Ông cũng chết nối nhau mấy thằng con , Ông mang nó về được ít bữa thì nó cũng bị tai nạn ô tô suýt chết , mất bao nhiêu tiền viện, bây giờ người nó đã thành tật, dáng đi vẹo vọ , nhưng được cái lúc nào nó cũng cười .
Đón nó về được một thời gian thì nó gặp con bé câm , rồi chúng đưa nhau về đây , con kia mang theo đứa con riêng này về . Rất tiếc thời gian eo hẹp quá, Tôi không kể ngay câu chuyện về gia đình này và nhất là số phận của chị em cô vợ câm của con dâu ông, một câu chuyện đau lòng , nhưng Tôi sẽ kể nếu có dịp . Thời gian Tôi ở trong khu vực này mới thấy rằng con người suy ghĩ còn nông lắm, họ sống đơn giản và ỷ lại cho trời đất, cho chính quyền chứ không tự thân vận động để có cuộc sống tốt hơn cả về mặt tinh thần lẫn vật chất.
  
100_1391.JPG
  Cậu câm đang được mẹ kế đánh cảm bằng cách trích máu !
   
100_1390.JPG
  
100_1389.JPG
   
100_1345.JPG
  Vợ của cậu câm ( cũng bị câm ) và con riêng của vợ.
   
100_1344.JPG
  
100_1343.JPG

100_1341.JPG
Bế cháu đằng trước , con địu đằng sau.
  
100_1340.JPG
   
100_1325.JPG
  
100_1327.JPG
   
100_1328.JPG
    Con bé hơn 2 tuổi múc nước dưới chậu lên uống !.

1 nhận xét: