Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

CANH DƯA ! ( 5-10- 2011 )

CANH DƯA ! ( 5-10- 2011 )
16:55 5 thg 10 2011Công khai219 Lượt xem 24
              
100_2526.JPG

  Đã lâu rồi Tôi không viết về món ăn, nhưng trong lòng thì cứ ấp ủ phải viết một bài về món canh dưa cải bẹ , món canh đã gắn liền với Tôi từ thủa ấu thơ cho đến ngày hôm nay. Ngày trước; Tôi còn bé, ở vào cái thời bao cấp, mọi người khổ lắm, Cũng may nhà Tôi làm giò chả nên có vẻ xông xênh hơn, nhưng thời ấy làm giò chả cũng bị buộc vào tội con buôn, rồi tư thương này nọ, nên suốt ngày bị phòng thuế và các ban ngành luôn rình rập để bắt bớ. Nhiều lúc họ thu cả chầy cối lẫn thịt của nhà Tôi. Họ bắt là thế nhưng chúng Tôi vẫn phải đóng thuế , thuế môn bài, thuế chỗ ngồi, họ đo diện tích chỗ ngồi làm hàng để đánh thuế, rồi mang cân giò chả đi rao cho mối hàng cũng bị thu hoặc bị đóng thuế rất nặng . Vâng Tôi nói qua một chút về công việc này vì từ việc làm giò chả nên mới có món thịt vụn và tóp mỡ, cuối cùng Tôi muốn nói là cái thời đói khổ đó thì nhà Tôi lúc nào cũng có một nồi tóp mỡ rất ngon vì nhiều lúc các cái gân cùng bạc nhạc của thịt cũng cho vào rán tuốt thành tóp mỡ, hàng xóm thỉnh thoảng cũng có người đến hỏi mua một hai lạng về ăn còn đâu nhà Tôi cứ để đấy thỉnh thoảng có nhiều quá lại biếu hay cho ai đó có hoàn cảnh .

    Mẹ Tôi muối thêm dưa cà để bán hòng kiếm thêm thu nhập . Vì vậy khi dưa chua quá , Mẹ Tôi cho vào nấu canh , cho thêm tóp mỡ với một ít lạc sống giã dập cho vào nồi dưa ninh dừ. Tôi đảm bảo nếu như bây giờ ăn vẫn thấy ngon tuyệt. Dưa để nấu canh phải là dưa cải bẹ mới ngon , muối đã quá chua hoặc loại muối chua hơi bị khú thì càng ngon. Khi nấu , rửa sạch dưa và bóp thật kỹ cho ra hết nước chua rồi bắc nồi cho ít mỡ , đợi nóng già cho ít hành lá vào phi cho thơm , rồi cho thêm quả cà chua dầm ra cho dừ , cho tóp mỡ vào đảo lên sau đổ dưa vào đun cho sôi rồi để nhỏ lửa, nếu có lạc sống giã dập cho vào nấu thì càng ngon. Khi nồi canh dưa đã được, khi múc lên có đủ mầu sắc hương vị làm nên bát canh; Mầu vàng thẫm của lá dưa , cùng cái mầu đùng đục của lạc đã chín dừ như mầu hoa xoan điểm tô trên bát canh.  Mầu đỏ của cà chua , mầu vàng nhạt và đỏ thẫm của tóp mỡ, nếu lấy thìa nếm nước canh sẽ thấy vị chua thanh và béo ngậy thơm nức, Tôi có thói quen ăn canh dưa cho thêm một chút tương ớt vào khi ăn mới thấy tuyệt làm sao.

    Canh dưa nấu với cá thầu dầu cũng vậy , cách thức làm như vậy có nhà thì cấu bụng con cá rồi cho vào nồi ninh với dưa. Có người thì đảo qua mỡ cho nó đỡ tanh. Thời bao cấp cá thầu dầu rất sẵn nên canh dưa nấu với cá cũng không hiếm. Mùi vị của nó rất riêng mà cho đến bây giờ Tôi muốn tìm lại không dễ.
    Canh dưa nấu với bạc nhạc của thịt bò cũng là một món ăn rất ngon, vị chua cùng với mùi thịt hầm nhừ ngầy ngậy đủ làm cho ta nhớ rất lâu khi được ăn nó. Còn món dưa nấu với đoạn cuối ruột già của lợn cũng tạo nên một mùi rất thú vị mà ngon lạ lắm.

    Bây giờ còn rất ít người tự nấu canh dưa tại nhà, mà nấu không còn cầu kỳ như trước. Nếu chúng ta ra quán sẽ thấy những biến tướng của canh dưa như Cá chép om dưa .v.v.. Dù các Bạn có vào quán ăn nào đó từ bình dân đến cao cấp thì bát canh dưa các Bạn gọi cũng rất loãng và vô vị không thể như trước đây nữa. Một món ăn bình dân và hoài cổ nhưng nếu làm cầu kỳ một chút sẽ rất ngon, ta sẽ cảm nhận được vị chua, rồi mùi vị béo ngậy của thịt, của lạc sống, với chút man mác đỏ của quả cả chua sẽ làm chúng ta thích húp hết cả những giọt nước canh cuối cùng.

4 nhận xét:

  1. Ngon quá, ngon quá! sau mấy ngày tết thèm quá một bát canh chua.Vào bếp ngay thôi. Nhưng không có dưa muối...

    Trả lờiXóa
  2. Đến tận hôm nay em mới nấu được bát canh chua mà ăn này anh. Nhưng không phải là canh dưa vì đầu năm không muốn mua dưa muối, canh riêu cá, ngon quá hi hi...

    Trả lờiXóa