Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2011

PHẢI CHĂNG DO DÂN TRÍ ! ( 16-8-2011 )

PHẢI CHĂNG DO DÂN TRÍ ! ( 16-8-2011 )
03:50 23 thg 10 2011Công khai59 Lượt xem 28
   Chúng Tôi đi vào một khu vực mà ở đó đi qua mấy quả núi to mới có một hai hộ dân sinh sống, phải nói là chúng Tôi rất choáng với cảnh tượng sinh hoạt, ăn ở với người dân nơi đây. Ngôi nhà thấp, bếp liền với cả dẫy nhà, những chiếc giường không bao giờ được quét bụi hay rũ chiếu, Tôi ngả lưng xuống là tầng tầng lớp lớp đất bám đầy lưng. Không có hộ nào đun nước sôi để uống, chạn bát thì sơ sài vài cái, lại toàn sứt mẻ vỡ nát . Trẻ Em thì đa phần ở truồng , nhìn thật cám cảnh. Khi Tôi đem chuyện này nói với Ông cán bộ dân vận về hưu thì được Ông kể lại, mà chính Tôi cũng thấy ngán ngẩm với lối sống ở khu vực này :

      Ông kể : Tôi là người năng đi lại và luôn luôn xin trợ cấp cho họ đấy, Tôi toàn kiến nghị lên tỉnh để xin nguồn ngân sách của Tỉnh giúp họ. Ôi thật đau đầu với những hộ này lắm. Này nhé ; Có hộ trong hơn một năm chúng Tôi phải cung cấp đồ đạc cho họ hai lần đấy, từ bộ ấm chén này, bát đũa này, phích nước này, siêu rồi mấy cái nồi cái chảo, cả nồi nhôm to nữa, rồi sẻng, cuốc mỗi thứ hai cái, răng bừa nữa, xà beng , chăn màn chiếu, nói chung trang bị hoàn toàn , anh chỉ cần vào ở thôi . Âý vậy mà họ cứ cầm từng thứ đi đổi rượu đổi gà về ăn, họ bảo ; Bộ ấm chén này có bao giờ dùng đâu , uống bằng bát cũng được mà. họ đổi ra gà hết, cái vỏ chăn thì họ lột vỏ ra may áo váy, còn ruột thì vứt một xó không thèm đắp, chán lắm... Mấy tháng sau quay lại chẳng còn gì ngoài cái cuốc để họ đi cuốc thuê kiếm miếng ăn thôi.
        Có những hộ không có trâu cầy, người ta cấy hết rồi mình mới mượn được về làm thế nên nhỡ hết vụ. Tôi cũng vận động tỉnh mua mười mấy con trâu rồi cho cán bộ xã dắt đến trao tận nhà từng hộ dân, chỉ có mấy hộ là họ làm chuồng sẵn rồi chăm sóc trâu tốt thôi, còn đâu ngả thịt uống rượu hết. Chán lắm, ở đây chán lắm. Vâng Chính sách của Đảng và nhà nước rất quan tâm đến sắc dân này. Cứ thỉnh lại có trợ cấp, rồi phát gạo , phát đồ đạc nhưng đều bị họ quy đổi ra rượu và gà hết. Ông cán bộ nói : Tôi còn chứng kiến con gà bằng nắm tay mà họ cũng bắt nướng lên uống rượu , thật hết nói, có hộ được nhà nước cho vay mười triệu với lãi suất rất thấp để tăng gia sản xuất, họ mang tiền về nhét vào ống nứa dắt lên nóc nhà, nhưng hàng tháng vẫn đi trả lãi ngân hàng. Có nhà thì cho vay không tính lãi cũng nhất quyết mang trả không thèm vay.
        Vì tộc người này đang rất nhậy cảm nên Tôi chỉ nói qua vậy thôi , Tôi còn nghe chính những người dân này họ khoe ; Từ thập niên bảy mươi họ đến đây ở, rừng có nhiều cây to lắm, toàn mấy người ôm, chúng Tôi đốt làm nương hết có cây cháy hàng năm ý chứ. Và bây giờ họ vẫn đốt rừng để trồng lương thực như vậy, thật tiếc cho những cánh rừng phòng hộ bị những hộ dân này tàn phá. Tôi xin dừng câu chuyện này ở đây, mặc dù Tôi biết rất nhiều về tâm tư tình cảm của họ nhất là từ khi họ nghe theo những điều nhảm nhí từ nơi khác mang đến , thật buồn !.
                  
100_1383.JPG
                 
100_1378.JPG
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét