Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

BÁNH BAO HÀ NỘI ! ( 10-11-2011 )

BÁNH BAO HÀ NỘI ! ( 10-11-2011 )
08:13 4 thg 12 2011Công khai661 Lượt xem 25
    Bánh Bao ! Phải nói rằng không ở tỉnh nào bánh Bao được làm ngon như ở Hà Nội . Ngay từ thời Bao cấp, bánh Bao của mậu dịch làm ăn cũng rất ngon rồi, không phải vì thời đó đói kém mà ăn thấy ngon đâu. Cho đến bây giờ khi kinh tế phát triển mạnh thì bánh Bao đã bị biến tướng đi nhiều , không còn ngon như ngày xưa nữa. Nhất là ở phố Lương Văn Can bây giờ được coi là nơi bán vỏ bánh gối và mì vằn thắn, sủi cảo. Với rất nhiều cửa hàng bán bánh Bao. Nhưng đã từ lâu lắm Tôi không dám mua ở đấy về ăn nữa. Bởi vì bánh Bao ở đó được làm với loại bột trắng tinh và cực xốp và khô, ăn có cảm giác như ăn giấy vậy, nhân thì không còn hương vị truyền thống nữa, mặc dù có cả trứng chim cút , nhân bánh họ làm bằng thịt tươi xay và hành lá với mộc nhĩ được nắm lại thành nhân với mầu đỏ nhợt nhạt ăn không có chút nào là hương vị của bánh Bao . Có lần Tôi vào Đăk Lăk mua thử chiếc bánh Bao ở đây cũng không thể ăn được vì cái vị rất khó nuốt lại thêm loại lá nào đó được cho vào với thịt xay.

  Nói đúng ra bánh Bao có xuất xứ từ Trung Quốc, khi các Bạn có dịp sangTrung Quốc , nếu để ý thì sẽ thấy họ có mấy chục loại bánh Bao. nhưng loại bánh Bao giống như của chúng ta thì được xếp vào loại bình dân nhất, nơi nào cũng có bán, giá rất rẻ nó được bán cho tầng lớp lao động là chính , nhân của nó có thịt nhưng chỉ là mỡ bèo nhèo với hành lá và một hai loại rau nữa. nói chúng nếu không ăn quen thì khó ăn lắm. Bán cùng bánh bao nhân thịt bao giờ cũng có bánh Bao chay. Vỏ bánh được làm bằng bột mì phổ thông chứ không được làm tinh vi như ở ta vừa độc hại vừa mất hương vị của bột mì. Có một điều lạ là giá bánh Bao ở Việt Nam bán đắt hơn gấp hai đến ba lần bánh Bao ở bên Trung Quốc. 
Chính Tôi cũng đã từng làm bánh Bao vì được thừa hưởng từ Mẹ tôi ( Bà là nhân viên ở cửa hàng ăn uống Nguyên Sinh, phố Thuốc Bắc thời bao cấp )  Làm bánh Bao : Lấy bột loại ngon trắng mịn cho một chút vào một cái bát  bát đánh đều lên cho mịn hơi nhão một chút để qua đêm , để chỗ thoáng tránh ruồi muỗi.. . Đến lúc ta làm bánh, nhào bột thật kỹ rồi đổ chỗ bột đã lên men từ hôm trước vào và cho bột nở, loại bột nở này hơi khai và hắc nếu ngửi sẽ thấy vị cay lên mắt và nồng, cho một chút xíu muối và một chút đường vừa phải, tùy mức độ bao nhiêu người ăn để làm bột , sau đó ta để mấy tiếng cho bột nở đều.
     Khi ta làm nhân ; Nên lấy thịt lợn vai là ngon hơn cả chúng ta băm đều cho nhỏ , chuẩn bị hành khô thái nhỏ tương đối nhiều, mộc nhĩ cũng vậy, và miến cắt khúc dài khoảng một đốt ngón tay là được, cho gia vị và một chút đường rồi cho lên xào đều bao giờ có mùi thơm là được , nhớ cho hạt tiêu xay vào đảo đều lên. lúc này mùi thơm của nhân đã thật quyến rũ,  Để đúng vị chúng ta luộc trướng vịt lên rồi để nguội xắt làm tư . Ta bắt bột cán mỏng ra rồi đổ nhân vào giữa, cho một miếng trứng luộc vào cùng, sau đó bắt chụm đầu lại . ở dưới bánh lót một miếng giấy cho đỡ dính bánh với nhau. khi làm xong, ta bắc nồi lên hấp cho đến khi nhìn chiếc bánh chuyển màu trong và bốc mùi thơm là được.
Ngày nay Tôi chỉ còn thấy có một cửa hàng bán đúng như cung cách làm ngày xưa , mà người bán lại là chỗ quen biết với Tôi. Chị ấy bán ở phố Quán Thánh cũng phải hai chục năm rồi, ngày xưa chỗ ấy là cửa hàng gạo mậu dịch Quốc doanh , ở gần ngã tư Phố Đặng Dung. cửa hàng của Chị Yến lúc nào cũng đông khách , khi ta ăn miếng vỏ bánh Bao đã cảm nhận được vị thơm và dẻo của bột mì chứ không như các nơi bán cái loại vỏ bánh trắng tinh vừa xốp quá lại vừa khô đầy hóa chất. Nếu có dịp các Bạn thử qua ăn một lần xem, nhưng với Tôi thì nó vẫn chưa đủ tiêu chuẩn về nhân ,và không có trứng ở trong. dù sao thì nó vẫn là ngon so với các nơi khác.
   
    Cửa hàng bán bánh Bao của Chị Yến ở phố Quán Thánh ( Gần ngã tư Đặng Dung )
  
100_3290.JPG
    Bánh bao ở phố Quán Thánh , mầu bột không bị tẩy và mềm ngon, nhân cũng đúng tuyền thống, nhưng thiếu trứng.
   
100_3291.JPG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét