Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

LÀM TỪ THIỆN ! ( 15-3-2012 )

LÀM TỪ THIỆN ! ( 15-3-2012 )
02:36 15 thg 3 2012Công khai196 Lượt xem 36

LÀM TỪ THIỆN ! ( 15-3-2012 )
   Thưa các Bạn ! Tôi viết bài này ra, biết là sẽ động chạm rất nhiều tới mọi người có thể ngay những người Bạn của Tôi cũng không hài lòng , nhưng vì những điều khó coi , những cuộc từ thiện rất phản cảm thì Tôi không dừng được. Tuy vậy vẫn có nhiều cá nhân họ hành động tích cực không hề vụ lợi và âm thầm vẫn đang diễn ra hàng ngày mà không cần được nhắc đến hay tôn vinh, có những cá nhân đóng góp tiền của xong rồi thấy hụt hẫng hay mang cái bực vào người. Mong các Bạn đọc nó theo hướng tích cực, chứ Tôi không ám chỉ hay nói đích danh ai cả , nhưng những sự việc Tôi nêu ra đều là những câu chuyện có thật trong cuộc sống và trên cộng đồng mạng của chúng ta.

    Mấy năm nay chuyện làm từ thiện trên mạng không còn là mới lạ nữa , mà là trăm hoa đua nở, từ cái chết của người này để rồi mở ra bao nhiêu tài khoản ăn theo với mĩ từ đẹp, nào là khuyến học rồi quỹ từ thiện tưởng nhớ... cho đến các cá nhân , nhóm thành lập . Hay những người nhân danh sự tôn vinh cao quý để mưu lợi cá nhân. Tất cả làm xấu đi những giá trị nhân văn mà mục đích con người muốn cho xã hội ngày càng tươi đẹp lên.

   Tôi kể ra những ví dụ về một số nhóm hay cá nhân đứng ra quyên góp để làm từ thiện , họ làm có tư lợi không hay để lấy danh tiếng thì những lúc họ hô hào đống góp mọi người ủng hộ nhiệt tình nhưng khi cuộc úy lạo từ thiện của họ thì lại không đúng tôn chỉ, vì họ dùng số tiền mọi người quyên góp để chi cho từ việc xe cộ đi lại đến ăn uống của cả một nhóm lớn, rồi thậm trí còn dùng tiền đó để bôi trơn cho chính quyền nơi họ đến, tổ chức những bữa ăn vui vẻ ... Vậy thì số tiền đến tay người cần thụ hưởng sẽ còn bao nhiêu ! Đáng lẽ ra họ đã phát tâm làm từ thiện thì những chi phí đó họ phải cùng nhau chịu và phải tôn trọng và nâng niu những đồng tiền do cộng đồng đóng góp để đến tay người cần được giúp đỡ.

    Rồi những trung tâm bảo trợ xã hội đứng lên hô hào mọi người cùng nhau chia sẻ giúp đỡ họ, cũng là giúp đỡ những con người đáng thương đang bị gia đình ruồng bỏ hay bị bỏ rơi bơ vơ không nhà cửa . Rất nhiều đơn vị rồi cá nhân đến giúp đỡ và đóng góp, nhưng họ vẫn để cho những người cơ nhỡ ăn uống kham khổ và rách rưới để gây lòng trắc ẩn cho những người mới đến tham quan trung tâm.

  Hay như một nơi linh thiêng bên ngoại thành chẳng hạn, được rất nhiều cá nhân và đơn vị  ở trong nước và nước ngoài viện trợ đóng góp , phải nói là được quan tâm rất nhiều, nhưng các cháu ăn uống vẫn kham khổ trong khi người đứng chủ thì ăn chơi thậm chí cuộc sống tinh thần lẫn thể xác còn hơn người phàm tục. Trong khi ở rất nhiều nơi còn đang đói khổ , chật vật xoay sở từng đồng thì lại có nơi được phát tâm thừa thãi .
Hơn hai năm trở lại đây có nhiều cuộc vận động giúp đỡ các bạn nhỏ khuyết tật , điều đó thật đáng làm , nhưng có những trường hợp được đưa lên vận động liên tục ở nhiều diễn đàn , chỗ nào cũng vẫn mấy gương mặt đó. điều đó chúng ta vô tình nuông chiều các bạn đó và gây phân biệt thiệt thòi cho nhiều trường hợp khác. Vì theo Tôi được biết , những gương mặt mà hàng ngày xuất hiện trên các chương trình từ thiện, đều có hoàn cảnh tốt, tuy tàn tật nhưng do nghị lực bản thân đều đã vượt khó và còn mở lớp để giúp đỡ người khác, có bạn còn kinh doanh tốt nữa. Tại sao Tôi nói nuông chiều vì ngay như trong mạn trong thôi , Có một bạn cũng được giúp đỡ rất nhiều, bây giờ bạn ấy cũng được sở hữu một cơ ngơi khiêm tốn nhưng cũng là niềm ao ước của những người lành lặn. Âý vậy mà trong một lần Bạn ấy đích thân vận động từ thiện cho chương trình của bạn ấy, có gắn thêm mác của những bạn khuyết tật khác. Những người Bạn của Tôi có tham gia và ủng hộ rất nhiều về gạo nước rồi quần áo... Trong đó có những phong bì toàn tiền giá trị từ năm trăm cho đến tiền triệu . Vậy mà tổng kết cuộc từ thiện đó. Bạn đó lên danh sách những người ủng hộ tiền rất chi tiết cả những người đóng mười nghìn hay hai ba mươi nghìn. Tuyệt nhiên không đả động đến nhóm người đóng góp nhiều nhất. Bạn Tôi mới gọi điện hỏi thì Bạn đó nổi nóng và nói khó chịu với người ta luôn là: Nếu anh chị thích thì mai em đưa lên , với thái độ và lời nói thật không hay ho gì.

  Rồi những nồi cháo từ thiện trong tuần sẽ phát nhất định vào một sáng ở trong bệnh viện , Tôi có may mắn tham dự một buổi phát cháo miễn phí như thế. Một nồi cháo loãng với mầu vàng như nấu với ngô và bí đao vậy , múc phát cho mọi người một lúc là hết. Tôi hỏi cô bạn chủ của nồi cháo thì cô ấy bảo bây giờ mới chỉ có một nồi thôi bao giờ làm việc được mở rộng ra các khoa thì Em sẽ nấu thêm. Thực ra ở đây phát cháo cũng có hơn một năm rồi. Tôi nhìn nồi cháo giỏi lắm tất tần tật để ra nồi cháo đó chưa hết đến 400 nghìn. Trong khi Tôi thấy có nhiều cá nhân đến ủng hộ toàn vài trăm trở lên. Từ các chị phát cháo đén các Em sinh viên bưng bê dọn dẹp hoàn toàn làm tự nguyện , xong việc là họ vui vẻ về ngay không hề tư lợi. Trong khi nồi cháo có địa chỉ và có hẳn một trang wed và có những nhà tài trợ cố định cho nồi cháo đó.

   SAM_1313.JPG
    Đây là nồi cháo từ thiện trong một bệnh viện, tôi nghĩ nó chẳng giúp gì cho ai cả , nhất là được mang đến vào giờ ăn trưa .


    Thưa các Bạn ! Tôi chỉ đưa ra một số ví dụ thôi để mọi người thấy rằng đã làm từ thiện thì cái tâm thật trong sáng phải biết hy sinh bản thân mình , đó mới là nhất tâm làm thiện không sân si thì mới được. Ngay trong lúc Tôi viết bài này thì ở đâu đó ngoài kia đang có rất nhiều cá nhân , gia đình đang âm thầm đi làm từ thiện, với đồng tiền của chính công sức mình làm ra, họ đến từng con người cụ thể để giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh, thậm trí họ còn tắm giặt nâng giấc cho những người dưng đó. Có nhiều người vẫn âm thầm như vậy. Tôi chỉ muốn nói lên một điều , chúng ta làm điều gì phải đúng mục đích đúng địa chỉ chứ không nên theo phong trào rút cục người đáng được thụ hưởng cái tình chia sẻ thì lại chỉ được mang cái tiếng thôi. còn chúng ta làm những việc tốt nhiều khi lại mang cái bực mình và ức chế vào người.

    Tôi xin dừng bài này ở đây. có rất nhiều ảnh minh họa nhưng trong bài này Tôi không đăng lên. để tránh hiểu lầm và gây tâm lí không tốt với mọi người. Một lần nữa Tôi mong các Bạn đọc nó và hiểu nó theo hướng tích cực .Tôi viết chỉ phê phán một số hiện tượng chưa lành mạnh chứ không có ý nói tất cả việc từ thiện đó là không tốt. Mong các Bạn hiểu cho Tôi nhé !.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét