Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

VĂN HÓA ĂN VÀ UỐNG Ở PHỐ CỔ ! ( 27-2-2012 )

VĂN HÓA ĂN VÀ UỐNG Ở PHỐ CỔ ! ( 27-2-2012 )
16:15 1 thg 3 2012Công khai500 Lượt xem 43
    Gần đây khi Tôi có việc liên tục cọ sát trong những con Phố Cổ , phải ăn uống vào các giờ khác nhau trong ngày, Tôi mới khám phá ra được nhiều điều, có thể gọi là quy tắc ứng xử văn hóa ăn uống nơi Phố Cổ . Tuy Tôi cũng là công dân Phố Cổ nhưng thực chất rất ít va chạm với văn hóa ăn uống vỉa hè.

  Vì Tôi đi suốt chẳng mấy khi ở nhà. Những lúc rỗi rãi vui với bạn bè, thường lại đến những nhà hàng có không gian rộng rãi và yên tĩnh là chính nên thật bỡ ngỡ khi luôn bị ông bạn nhắc nhở đừng nên đòi hỏi nhiều, người ta cho mình ngồi là tốt lắm rồi !  Sao bạn Tôi lại nói như vậy ? Ví dụ thế này : Buổi tối Tôi và hai người bạn ra quán vỉa hè nơi ngã tư Phố Hàng Bông và Phủ Doãn  ngồi uống rượu với móng giò của nhà bán bún riêu Nam Bộ. Ba anh em có độc một cái chén , Tôi mới gọi bà chủ lấy thêm chén, thì Bạn Tôi can ngay : Thôi đừng ở đây không có kiểu đòi hỏi ấy đâu, dùng chung cho quen đi. Tôi ngạc nhiên lắm mới bảo : Sao lạ vậy ? Thì Bạn Tôi bảo đây là hàng xóm nể lắm người ta mới cho mình ngồi uống rượu đấy, chứ ở đây ăn bát bún xong là đứng dậy ngay , để còn người khác ngồi. Vậy là Tôi đã hiểu. Rồi ra uống chén nước chè cũng vậy, rón ra rón rén phải nịnh bà chủ quán kẻo bà ấy khó chịu đuổi thì hết chỗ ngồi.
    Đến khi ra ngõ Tạm Thương uống rượu dân tộc cũng vậy. Bạn Tôi cũng không dám hạch họe gì. mình thì quen ăn uống phải thoải mái đầy đủ rồi, ấy vậy mà ngồi những nơi này phải nhún , phải nhịn rõ khổ. Bạn Tôi lí giải thế này : Buổi trưa chỉ nghỉ một lát nên vào những chỗ này vừa gần vừa tiện, chứ đi những nơi hợp ý thì mất cả tiếng thì còn làm ăn gì. Vâng cái tâm lí này nên bao nhiêu năm nay đã tạo nên một văn hóa ăn uống Phố Cổ. Chủ quán sẵn sàng đuổi khách với câu nói xanh rờn : Ăn thì ăn , không ăn thì biến .Văn minh Phố Cổ muôn năm !.

SAM_1224.JPG
    Quán tại ngã tư Hàng Bông Phủ Doãn.
   
SAM_1225.JPG
   
SAM_1227.JPG
 
SAM_1229.JPG
   
SAM_1230.JPG
   
SAM_1231.JPG
 
SAM_1233.JPG
  
SAM_1232.JPG
   
SAM_1234.JPG
Em quê bán bánh mỳ trứng dạo !
  
SAM_1237.JPG
  Uống rượu dân tộc trong ngõ Tạm Thương.
   
SAM_1238.JPG

SAM_1239.JPG
   
SAM_1240.JPG
    Ngõ Tạm Thương.

SAM_1244.JPG
Quán bia vỉa hè số 2 Đường Thành.
   
SAM_1246.JPG
  
SAM_1249.JPG
  
SAM_1258.JPG
   Cụ Bà này đã 93 tuổi rồi nhưng vẫn nhanh nhẹn minh mẫn và tự nấu ăn, cụ đi lễ liên tục , vừa rồi mới đi Chùa Hương nữa .
  
SAM_1250.JPG
 
SAM_1251.JPG
  Trên phố Hàng Bông.
 
SAM_1254.JPG
  
SAM_1255.JPG
Quán chè chén trên phố Hàng Bông.
   
SAM_1256.JPG
 
SAM_1264.JPG
  Tào phớ gia truyền !
 
SAM_1266.JPG
  
SAM_1267.JPG
  
SAM_1291.JPG
    Gái quê bán bánh mì trứng dạo .
   
SAM_1281.JPG
 
SAM_1282.JPG
  Lão và Bloger Kashi còi
 
SAM_1283.JPG
    Thủy Tạ - Bờ Hồ.
 
SAM_1284.JPG

2 nhận xét:

  1. LQT CŨNG CHỊU KHÓ LƯƠT PHỐ CHẲNG KÉM LƯỚT WEB - NHƯNG XEM LẠI CÓ BỊ MỠ MÁU Ko NHÉ

    Trả lờiXóa