Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

CHUYỆN HỌC THỜI NAY ! ( 26-5-2012 )

CHUYỆN HỌC THỜI NAY ! ( 26-5-2012 )
01:53 27 thg 5 2012Công khai604 Lượt xem 61
   Hôm vừa rồi Tôi với Ông Anh đi Tiệp cùng gặp nhau, hai anh em rủ nhau ra quán bia hơi ngồi. Nói với nhau đủ thứ chuyện trong đó có một chuyện mà anh ấy hỏi Lão như thế này : Mày thấy Cô giáo dậy cháu nội tao đọc thế này có được không nhé : Hôm lớp nó học đến người dân Tộc H' Mông , cô nó bảo học sinh phải gọi là H ( Hát ) Mông theo Cô chứ không được đọc là H' ( Hờ )Mông. Đến khi học sinh đi về nhà đọc bài, phụ huynh mới phát hiện ra con mình đọc lạ đời như thế , liền nắn lại cho chúng , thì chúng cãi bảo : Cô giáo bắt phải đọc thế. 
                 

         
                   

      Anh bạn nói tiếp : Hôm vừa rồi họp phụ huynh mọi người mới đưa chuyện này ra hỏi cô giáo thì cô bảo : Gọi dân tộc Hát Mông là đúng, rồi cô chống chế , mà nó có nhiều cách gọi , gọi thế nào cũng được. Tôi thì thấy buồn cười quá . cụm từ H' Mông là cụm tính từ mà bao nhiêu đời nay người ta vẫn gọi là : Dân tộc Hờ Mông . vậy mà Cô giáo dạy lớp ba ở trường tiểu học ở An dương ( Hà Nội ) lại cứ bắt học sinh phải đọc là dân tộc Hát Mông theo đúng phiên âm sách giáo khoa dậy chữ H ( hờ ) Phải đọc là chữ H ( Hát ) . Như vậy theo các Bạn thì phụ huynh đã phản đối sai hay Cô giáo đã sai ? Lão cũng chưa khẳng định được nên hỏi các Bạn !
                  
     
                   101_0233.JPG
            Đây là những hình ảnh của Lão chụp đồng bào H' Mông ở Hà Giang .
                                      
101_0239.JPG101_0265.JPG

4 nhận xét:

  1. cô giáo nghĩ là cô đúng nhưng mọi người nghĩ là cô sai và thực tế là LQT cũng nhầm rồi sao lại có câu này nhỉ "cụm từ H'Mông là cụm tính từ"? (gọi là người Mông thôi có được không)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão Gọi theo người dân tộc gọi là H'Mông. trên vùng cao phía Bắc họ vẫn gọi như vậy. Em ạ.

      Xóa
  2. hi hi. Em thấy có người gọi là Hờ-Mông, có người gọi là Hơ-Mông lại có người gọi là Mông mà đều nghe trên tivi đó anh. Chỉ có Hát-Mông thì quả là đọc bài này mới thấy. Mà sao anh ác thế lại ghép cái ảnh cô giáo đó bài này cứ như là không gọi thế thì trò bị cô tát ấy. Anh ghét nghề này quá rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão chẳng ghét ai cả, đấy là sự mô phỏng thôi. thực ra bây giờ cái gì cũng có mà.

      Xóa