Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

CÂU CHUYỆN TRÊN VÙNG CAO 29-8-2012

CÂU CHUYỆN TRÊN VÙNG CAO 29-8-2012
01:57 28 thg 8 2012Công khai664 Lượt xem 30
                                  
                          Lão nghỉ giữa rừng .

Mấy hôm nay Anh bạn dẫn đường người Tầy đi cùng anh em Lão vào những điểm nghi có vàng để Lão kiểm tra . Những lúc ngồi giải lao hoặc đợi Lão đãi đất thì cậu ấy lại kể những câu chuyện cứ như đùa mà thật 100% ở cái xứ vùng cao Bắc Kạn , vốn có nhiều sắc tộc này . Và hôm nay Cậu ấy kể một câu chuyện mà Lão thấy lạ lùng mặc dù đã biết nó thường xảy ra :

      Cậu ấy kể : Cách đây cũng phải hơn hai năm rồi, hôm bữa phiên chợ Nà Phặc có ông già hơn bẩy mươi tuổi rồi, người H'Mông bị một thằng người Tầy đâm xe máy  chết ngay , thế là cả bản nó kéo đến nhà thằng đâm chết ông nó ăn vạ. Cả gia đình người Tầy phải gặp gia đình người H'Mông thương lượng; Ngoài tiền mặt là gần bẩy mươi triệu , thì phải chịu lo ma chay chu tất. Gia đình người Tầy phải chấp nhận. Thế là nhà có người chết mổ gà mổ lợn, mổ trâu ăn cỗ người chết mấy ngày, mấy người anh em Tầy đi mua quan tài ba lần liền cứ khênh lên đến nơi thì nó bảo không vừa , cái thì bé , cái thì to... lại phải ngậm ngùi khênh về đổi cái khác.

     Các Bạn biết là Người H'Mông luôn ở trên cao nhất, nơi đầu nguồn những con suối lớn, vì vậy mấy anh người Tầy khênh quan tài lên xuống mấy lần không phải là đơn giản. Cậu Tày kẻ tiếp : Chúng nó ăn uống rượu thịt của mình thế mà anh em người Tày làm đám ma cho nhà nó đói khát như vậy mà chúng nó không mời miếng nào mới tức chứ. Lão hỏi : Thế bọn cậu phải lo hết thủ tục cho người ta hả ? Cậu ta bức xúc nói : Thì thế , phải lo hết chứ, mà bọn nó bình thường có người chết có khi nó quấn cái chiếu là xong rồi chôn. Đây nó còn bắt người mình đổi quan tài mấy lần. Rồi nó giết trâu bò lợn gà ăn uống mấy ngày, bắt gia đình người ta phải chịu.

     Lão thấy Chuyện nó nội dung tương tự thì Lão gặp nhiều rồi, Lão đi nhiều nơi đều có kiểu ăn vạ như vậy. Lão lại bảo cậu người Tầy : Thế giả sử nếu mấy anh H'Mông đi xe máy đâm chết người Tầy thì sao, họ có đền không ? Cậu ta đầy bức xúc bảo : Có mà ăn vạ được nó. Nó bảo không có tiền thì có mà làm gì được nó chứ. Ừ thì ra đây là cái nghịch cảnh buồn cười nhất mà chúng ta hàng ngày phải chịu đựng trong xã hội ; Thằng đi bộ đi sai luật anh đi xe đạp tông vào , thế là xe đạp sai. Anh đi xe đạp đi sai đường, anh xe máy tông vào thế là anh xe máy phải đền. Nếu ra đường có bị anh nhà nghèo bắt nạt có đánh lại thì đích thị anh có tiền phải bị nộp phạt và bồi thường. Thế mới hay sống ở xứ Việt Mình lẽ phải không thuộc về người đúng.

             

              Anh bạn người Tày dẫn đường .
                                                 
                            Chiếc tay nải truyền thống của người Tày , ở trong là cơm nắm.
                                            

                                            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét