Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

LẠI NÓI VỀ NGƯỜI HÀ NỘI ! 29-8-2012

LẠI NÓI VỀ NGƯỜI HÀ NỘI ! 29-8-2012
06:26 29 thg 8 2012Công khai1650 Lượt xem 49
                          
                         
        Một cậu bé ăn mặc nhếch nhác bẩn thỉu bán đồ ăn dạo trên đường phố Hà Nội.


Thưa các Bạn ! Hôm nay Lão nói về Người Hà Nội , nhưng không nói về những chuyện thị phi và ai oán nữa , mà Lão muốn nói về việc; Tại sao mọi người cứ bới móc, rồi lu loa , bôi vẽ cho bộ mặt Hà Nội xấu thêm, mà không ai bàn đến việc làm sao để cùng nhau xây dựng một Hà Nội thật văn minh, xanh sạch mà một thời báo chí đã tuyên truyền rất hình thức.
                      

                         
                     Vứt rác ngay bên cạnh, trên phố của Hà Nội

           Lão là người Hà Nội nên luôn trăn trở và cảm thấy đau đớn mỗi khi thấy ai đó chửi bới , hay mát vẻ về Hà Nội, thậm trí có người còn hể hả khi thấy Hà Nội bị bêu riếu như thế. Dù sao thì cũng không trách cứ họ được, vì trình độ dân trí của họ có hạn, cái nữa ; Họ luôn thích phải chửi một cái gì đó, mà chửi cái gì to tát vẫn sướng miệng hơn. Thôi bây giờ Lão nói về việc Tại sao không ai bàn đến chuyện xây dựng một Hà Nội văn minh thật sự và chẳng cần phải gắn thêm cái câu mĩ miều giả tạo : "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài - Dẫu không thanh lịch cũng người tràng An" . Lão cũng có cái may mắn là đi được một số thành phố, nhất là ngay cái anh láng giềng của chúng ta đây thôi. Dân của họ rất tự giác về giao thông và vệ sinh đô thị. Nhưng không phải tự người ta sinh ra đã có văn minh như thế. Mà họ được giáo dục bằng tuyên truyền và bằng luật pháp . Vấn đề pháp trị là vấn đề muôn thủa , chúng ta nên cổ súy cho nó. Chứ cứ tự do rồi bình đẳng quá trớn là nhiễu nhương hỗn loạn ngay.

              

                                     Trên đường phố của Hà Nội đầy rác rưởi.
                                   
   Khi Lão đi trên đường phố của nước họ.Cái tính văn minh lịch sự đầu tiên của họ là : Khi thấy người vùng khác đến, hay người lạ, họ chủ đông nở nụ cười và chào rất thân thiện. Cái nữa khi có rác nằm trên vỉa hè họ đều tự giác nhặt cầm ném vào thùng rác ở đâu đó. Phố xá của họ rất ít thấy Công An xuất hiện , nhưng chỉ cần có một việc nhỏ xảy ra , hoặc ai xả rác , nhổ nước bọt, sẽ xuất hiện ngay đội trật tự hoặc Công An chuyên trách để sử lí những trường hợp đó. Người bị phạt có thái độ xấu hổ và hối lỗi rõ ràng. Lão thật sự thán phục cách quản lí hạ tầng về mặt văn minh đô thị như vậy.
             

                       
                  Người tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội, coi thường và thách thức pháp luật.

       Vậy thì tại sao chúng ta có rất nhiều cơ quan công quyền, rất nhiều ban bệ mà không hề có một ban chuyên trách về vấn đề văn minh đô thị này. Chúng ta ra đường chỗ nào cũng nhìn thấy các anh trật tự, các đồng chí Công An nhưng tuyệt nhiên không có hành động nào để duy trì và lập lại những điều rất xấu trên đường phố , để cho nó vào nề nếp. Tại sao ai cũng có quyền phê phán chửi bới Hà Nội mà không ai nhúng tay vào giúp nó sạch sẽ hơn? Lão đã từng chứng kiến những người nhìn sang trọng, bệ vệ, quan chức nhưng vẫn vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, thậm trí xả rác , khạc nhổ tự nhiên trên đường phố. Những chiếc ô Tô đẹp đắt tiền kính kín mít thỉnh thoảng hé cửa ném vỏ chai vỏ hộp ra đường.

      Vậy thì thay vì chửi bới mạt sát nó, chúng ta , mỗi người hãy tự giác nhặt những mẩu giấy , những rác rưởi trên đường phố bỏ vào thùng rác. Thậm trí ngay bản thân chúng ta chỉ cần không khạc nhổ, không vứt rác ra đường đã là tốt lắm rồi. Về chuyện hàng quán ; Chúng ta hãy tẩy chay những nơi nào chặt chém khách, có thái độ kém văn hóa với khách, rồi đưa lên thông tin đại chúng cho nhiều người biết. Một vấn đề quan trọng nhất là pháp luật, Hà Nội cần phải có một bộ máy riêng về Công An đường phố ( CA văn minh đô thị ) Họ được quyền xé vé phạt ngay tại chỗ. Những ai vi phạm những quy chuẩn văn hóa mà thành phố đã ban hành. Làm được việc này cần có những thanh tra liêm khiết để phát hiện những nhân viên công vụ không trung thực hay lười biếng. Chế độ lương thưởng rõ ràng sẽ gúp cho bộ máy đó hoạt động hiệu quả.

       Chúng ta rất cần những chấn chỉnh cơ bản đó để cho một thủ đô văn minh lịch sự đúng nghĩa , chứ không chỉ trên đài báo ra rả suốt ngày , ngợi ca cái không thực đó. Cần lắm sự tự giác của chính mỗi chúng ta. Lão có đôi lời tâm huyết như vậy, chỉ mong mỗi chúng ta sẽ là một tấm gương để góp phần cho Hà Nội văn minh, đẹp sạch, không kể là người Hà Nội , hay người ngoại tỉnh, tất cả những ai sống trên mảnh đất này đều phải có trách nhiệm với lòng tự trọng cao mới được.

                                 
         

    Những bức ảnh minh họa Lão lấy từ trên mạng.                    

2 nhận xét:

  1. Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!..... mà vẫn không thay đổi được LQT à

    Trả lờiXóa