Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

MỜI CÁC BẠN THAM QUAN MỘT GIA ĐÌNH NGƯỜI H'MÔNG !

MỜI CÁC BẠN THAM QUAN MỘT GIA ĐÌNH NGƯỜI H'MÔNG !
08:06 3 thg 9 2012Công khai628 Lượt xem 31
    Trong những ngày kiểm tra khoáng sản ở khu vực người H'Mông ở, mỗi lần bọn Lão vào được đến đó phải mất gần ba tiếng đi bộ. Một bữa buổi trưa; Đến giờ ăn Cậu dẫn đường bảo : Bọn mình vào nhà cái ông lúc nãy ngồi đây chơi, mượn nồi nấu canh ăn nhé ! Lão đồng ý , thế là cả bọn leo lên đỉnh một ngọn núi, trước mặt là một ngôi nhà truyền thống của người H'Mông ; Nhưng nó được làm lại mới và cao hơn một chút , tuy là tường trát vữa vẫn có các cột gỗ chống xung quanh, cửa sổ và cửa ra vào được làm bằng gỗ và có lắp kính, nhìn cũng tạm ổn. Để làm được như thế này , họ phải thuê người Tầy làm. Trước nhà là ba chiếc xe máy Hon Da , chững tỏ gia chủ có tiền . Lão vòng ra đằng sau phát hiện ra một con đường đất do mấy công ti khai thác vàng mở , để đi vào mỏ. Thảo nào nhà bán nhiều đồ tạp hóa.

   Ít có gia đình H'Mông nào mà có điều kiện và bán hàng như thế này lắm, gia đình này có năm người con trai thì đã có hai người lấy vợ. Lão gặp cả hai cô con dâu của nhà chủ. Trong lúc cậu dẫn đường người Tầy và cậu Em Lão lo nấu canh (Chẳng là trong lúc làm việc Lão thấy một chị gùi rau đi qua, thấy có bó rau ngót rừng và mấy ngọn rau bò khai , Lão liền gọi cậu dẫn đường gọi chị ấy lại hỏi mua, chị ta bán đúng mười ngàn hai mớ rau rừng này , nên mới có cái để nấu canh là vậy ) Lão đi vòng quanh để chụp ảnh gia đình họ, mấy cô con dâu lần lượt đi thay váy lúc nào Lão không biết, nhưng thấy họ mặc đẹp lên hẳn. và điều thú vị là Lão được chụp ảnh cô ấy cho con bú. Rồi đôi vợ chồng ; Vợ mười bẩy tuổi đang có chửa , còn người chồng mười tám , ngồi để Lão chụp.

     Điều thú vị nhất là ; Trên dọc đường vào đây, Lão thấy người ta trồng xen kẽ cây lúa mì. Lão tưởng họ lấy hạt để ăn , nhưng khi thấy người con dâu của họ quét một cái chổi rất kì lạ. Lão hỏi mới được biết chiếc chổi đó được làm bằng cây lúa mì , họ để nguyên hạt để làm. Lão hỏi : Còn cái nào không? bán cho Lão một cái. Họ bảo: Còn một cái. Thế là Lão gạ mua, họ đồng ý bán, nhưng nhìn đi nhìn lại thì thấy chiếc chổi họ đang quét được hơn một năm kia nó đẹp hơn nhiều, vì được làm rất cầu kì và đã được sấy gác bếp lâu rồi. Lão gạ họ đổi cho chiếc chổi cũ đó. Họ đồng ý nhưng còn đòi giá cao hơn cái mới. Thế mới Hay người H'Mông ở gần người Kinh thì biết kinh doanh hơn người Kinh nhiều. Thôi lão mời mọi người xem qua những bức ảnh nhé !

                             
         Chủ nhà ngồi chơi hút thuốc cùng và mời chốc nữa lên nhà mà ăn cơm. 
                                      

Đúng mười nghìn hai bó rau này.













Nghỉ trưa leo lên đỉnh núi , nơi nhà người Đàn ông lúc nãy.


Hai cô cháu.





Hai vợ chồng ngồi tẽ ngô.

Hai cô cháu



Đây là buồng chuối lá rừng .



Trong bếp của gia đình họ








Chuẩn bị rau để nấu canh.



Chiếc cối xay này để xay ngô, hoặc đậu tương.

Chậu rau này để nấu canh chua , nó chua như lá giang vậy.








Trong nhà họ treo toàn cây đậu tương. để dùng dần.





Hai mẹ con. Lão xin phép mới chụp đấy nhé !






Người chồng xay ngô.







Một bữa ăn ngon nhất trong rừng vì có thêm món rau ngót rừng, rau bò khai nấu với mì tôm làm canh. ăn những ngọn rau ngọt lịm , thật tuyệt vời.



Cơm nắm được anh người Tày mang đi










Lão phải gạ mua chiếc chổi này, nó đã được dùng lâu rồi, nhưng chắc chắn và đẹp.


Đây là chiếc chổi lúa mì mới, vẫn còn nguyên hạt.








Chồng mười tám tuổi , còn vợ mười bẩy.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét