Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

LÃO ĐI LÀO - Phần 2 . 11-2012

LÃO ĐI LÀO - Phần 2 . 11-2012
12:25 27 thg 11 2012Công khai343 Lượt xem 17
   Ngồi ăn ở quán Việt Nam xong, mấy anh em cùng vào đại lí bán thẻ điện thoại UNITEL ( Hãng do Viettel Việt Nam đầu tư ) mua mỗi người một sim để tiện liên lạc và gọi về Việt Nam rồi tất cả kéo nhau vào chợ. Mọi thứ trong chợ đều có giá tương đối giống bên Việt mình có điều tỉ giá tiền của Lào thì gấp hơn hai lần tiền Việt( một đồng kíp Lào đổi được hai đồng sáu tiền Việt) . Lão thấy những chị những bà bán hàng trong chợ ít nhiều cũng biết tiếng Việt, nên dễ dàng giao dịch lắm, cái dễ thấy nhất là sự thân thiện và ân cần chu đáo của bà con trong chợ với người Việt mình.


   Sau khi ở chợ ra, chiếc xe của công ty Bạn đưa Lão vào thẳng rừng , cách thành phố hơn bẩy mươi cây số. Dọc đường đi cũng chỉ thấy cây với suối, thỉnh thoảng mới thấy một hai nóc nhà của người Lào Sủng ( Lào thượng ) Nhìn con người và cảnh vật cũng chẳng khác người dân Tây Nguyên là mấy, thổ nhưỡng cũng vậy. Đi mãi thì cũng đến Bản mà công ty đang đóng quân. Vào Lán trại, cũng thấy quy củ lắm, máy xúc, máy ủi rồi sàng rung làm vàng sa khoáng đỗ ngay trước lán. Nhìn lên một chút còn có cả máy phát điện loại to, rồi máy khoan thăm dò địa chất, tất cả đã bị phủ một lớp bụi thời gian. Chúng Tôi mang đồ đạc vào trong lán xong , Anh đầu bếp đi pha trà của Bảo Lộc Lâm Đồng mời mọi người uống. Nói rõ một chút là hàng khô ở trong chợ Lào đa phần của Việt Nam, Thái , Trung quốc sản xuất, nhìn thấy nhiều nhất hàng của Việt Nam, cái gì cũng có nhất là gạo, mì tôm và trà Bảo Lộc.

    Ngày hôm sau bọn Lão bắt đầu công việc, ai nấy giầy ủng quần áo cẩn thận, vì ở đây vắt nhiều vô kể, muỗi cũng vậy, rắn cũng nhiều và to vì dân bản xứ không có thói quen ăn thịt rắn. Lão cũng mấy người cưỡi mấy con xe máy cà tàng do TQ sản xuất, sở dĩ gọi vậy, vì đường đồi núi mưa gió lầy lội nên chẳng chiếc xe nào còn tử tế, phanh cái trước có thì sau không có...Vậy mà vẫn bò vào rừng sâu. Đến đoạn nước sâu mới phải bỏ xe lại đi bộ tiếp. Cứ thỉnh thoảng lại gặp một hai nóc nhà , thường là nhà tạm để họ tập kết hoa mầu. Lão rất ngạc nhiên là địa hình toàn đồi núi như vậy mà lúa rất năng suất, nhà nào cũng chất hàng núi bao gạo đợi xe tải vào chở ra ngoài, xe ra xe vào liên tục để trở hoa mầu ra. Thoảng trong rừng sâu , nơi gần con nước , có những hộ Lào Sủng sinh sống , có đầy đủ vườn tược và súc vật.

    Điều lạ nhất là ; Nếu nhìn qua thì ai cũng có cảm giác người dân tộc Lào đói khổ lắm, vì nhà lụp xụp , con cái ăn mặc nhếch nhác , nhưng các Bạn sẽ hết thương cảm ngay khi chứng kiến hàng đống bao lúa gạo, rồi những đàn bò được thả trong rừng, gà vịt ngan ngỗng đủ cả. Lão mới thấy rằng họ thật an nhiên tự tại và hạnh phúc. Ngay cái bản nơi Lão đóng quân thôi, nhà cửa tuềnh toàng vậy nhưng nhà thì một xe , nhà thì hai ba xe ô tô. mà xe toàn loại đẹp và mới. Thế mới thấy rằng ở Việt nam chỉ là cái vẻ ngoài hào nhoáng nhưng thực lực chẳng có gì.

    Người Lào không chăm lao động , họ chỉ thủng thẳng làm thôi, nhưng được thiên nhiên ưu đãi , đất đai mầu mỡ. Khoáng sản nhiều vô kể. Cái nhiều nhất là những đại ngàn nguyên sinh, nhưng nay thì cũng đã dần vào kỉ niệm, Người Việt đã khéo léo đổi các công trình dân sinh ra gỗ để mang về nước. Một điều đáng tiếc cho rừng Lào nữa là ; Bà con tự do đốt nương rấy, những vạt rừng có cây lâu năm đều chết cháy chết khô vì lửa. Lão nhìn mà thấy tiếc ,và đau lòng thay cho họ.Trong lúc Lão đi vào thăm dò trong rừng thì vẫn thấy những gốc cây to đang âm ỉ cháy. Nhiều cánh rừng nơi dân không cấy trồng nữa đã trở thành những bãi dây leo, cỏ mọc cao lút đầu, nhưng khóm nứa, chít bao bọc loằng ngoằng cũng những bầy đàn vắt luôn trực nhẩy lên người đi qua lại.

   Lão đi trong khu vực do công ty Cavico Việt Nam đang nhận thăm dò , báo cáo để nhà nước Lào duyệt cấp mỏ. Một hệ thống đường được mở , tuy là đường đất, nhưng đã cải thiện đáng kể cho đồng bào vùng này, từ khi có con đường bà con Lào đi vào rừng làm nương rẫy và vận chuyển lương thực, lâm thổ sản thuận lợi hơn. Một phát hiện lí thú là : Bà con ở đây thỉnh thoảng mang gà vịt vào bán cho lán Việt Nam giá đồng loạt to nhỏ không cần biết , cứ 30 nghìn hay 40 nghìn một con ( Khoảng gần trăm nghìn đồng Việt ). Rồi thú rừng nữa , một con dúi nặng hàng kí cũng chỉ dưới một trăm nghìn Việt.Con kì đà nặng bốn kí cũng chưa đến hai trăm ngàn Việt...Nhưng có một thứ hiếm đó là rau, Lão không thấy họ trồng rau trong rừng, nếu có muốn ăn phải ra thành phố mua.

     Rau rừng cũng rất ít , nếu như ở rừng Việt Nam luôn sẵn nhiều loại rau ăn được , thì ở rừng Lào , họa hoằn hái được hoa chuối rừng . còn nấu canh thịt gà thì luôn có món lá giang , nấu canh chua cực ngon. Vậy đấy ăn uống trong rừng thì như vậy nên mỗi tuần phải đánh xe ra ngoài phố thị mua một xe rau cỏ về để ăn dần.

    Mời các Bạn theo dõi tiếp phần sau nhé !

                        

                                 

                                 
Người Lào mang gà vào bán cho người Việt.Gía 30 kíp ( Gần tám mươi nghìn Việt )






Anh ta hút thử thuốc lào kêu nặng nhưng vẫn xin một ít về nhà để khoe với mọi người.












Anh bạn này cũng sang tìm vàng người dak lak dân tộc Hà Lăng. Lần đầu tiên Lão nghe đến dân tộc này.



























Miếu thần tài rất đẹp. Bị bỏ hoang trong rừng.

Tre già măng mọc .

Kiểm tra lượng vàng .



















Ăn cơm.



Ngủ trưa !





Loại dứa mật này ngọt và nhiều nước .










Chuẩn bị say sát vàng thử.








































Loại gà bên Lào có điều đặc biệt là ngón sau cụt không có móng, con nào cũng vậy.





Chiều lên rừng về, tranh thủ câu cá.









Loại giỏ này để đựng xôi nếp. Người Lào chỉ ăn xôi nếp quanh năm.











Khu vực mỏ sắt và Niken

























Ăn trưa giữa rừng.













Bướm vàng bay đầy suối !


















Người Lào để lúa giữa rừng , không bao giờ mất mát.









Trở lúa trong rừng ra.

Bò được thả trong rừng, chủ thỉnh thoảng vào cho ăn muối và xem chúng có bị bệnh không.





Họ đốt rừng cây cháy âm ỉ suốt.

2 nhận xét:

  1. Qua Lào xong về Việt Nam nói tiếng Lào chắc rành lắm Lão nhở? Công nhận là người dân Lào còn khó khăn quá. Ở Lào có gì đặc sản hay không meocon thèm quá Lão ơi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên Lào vẫn còn nhiều đặc sản mà Việt Nam không còn Mèo ạ. Nhìn họ vậy thôi, nhưng họ nhiều tiền hơn chúng ta đấy.

      Xóa