Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

KÍ SỰ HẠ LONG PHẦN 2 ( 4-2013 )



PHẦN 2



    Lão có một buổi chiều đi bộ khắp bờ biển, với những bờ cát trắng tinh , sạch sẽ , cùng những gió, nắng và chụp ảnh, ai cũng vui , cái mệt mỏi như không hiện hữu. Hạ Long thật yên bình đến lạ. Không còi xe không ồn ào cãi cọ. Những đoàn du khách cũng hối hả đi và ngắm, chụp ảnh cùng nhau. Nhiều nhất là người Trung Quốc, họ đi từng đoàn đông đúc. Thỉnh thoảng vài cô , chị gánh hoa quả kĩu kịt đuổi theo du khách Trung Quốc với câu mời mua hoa quả : Họ cứ tất tưởi mời : Phả cổ, Phả cổ... ( Hoa Qủa ) Vậy cũng đủ gây chú ý với du khách. Chắc người Trung quốc cũng thừa biết mấy thứ này ăn không vào do có hóa chất, nên họ cũng hờ hững lắm.
   
    Tối muộn Mấy Bạn đưa bọn Lão đến một khu vực toàn nhà hàng. Cả bọn vào một quán quen của các Bạn. Nhìn cách bài trí cũng đặc Trung quốc. Các Bạn nên nhớ ở Hạ Long, các quán xá luôn đề biển song ngữ. Tiếng Việt và tiếng Trung. Điều này gây cho Lão cảm giác không vui lắm. Nhưng dù sao đó là mục đích kinh doanh mà chúng ta phải chấp nhận. Mấy anh em uống hết 2 chai rượu rồi kéo nhau đi hát . Phải công nhận một điều; Các Bạn Hạ Long ai hát cũng hay, sự nhiệt tình và tình cảm nồng hậu đã khiến chúng tôi thật gần các Bạn. Vừa hát , vừa nhẩy , vừa uống, Mọi người vứt bỏ , bao ưu lo , muộn phiền về cuộc sống thường nhật bên ngoài cửa phòng. Chỉ còn tiếng hát lời ca và tiếng cười thân thương ở lại. 

   Ngày Hôm sau; Cả bọ kéo nhau đi ăn sáng, Bạn dẫn vào cửa hàng bánh cuốn chả mực. Một món ăn chắc chỉ có ở Hạ Long. Một sự tinh tế tài tình giữa bánh cuốn nóng, ăn với chả mực nóng . Quán này cũng rất đông khách, khi Lão đến đã gần hết hàng rồi. Kéo nhau ra chợ làm vài chén trà nóng rồi cùng nhau thăm viếng Chùa Long Tiên, chùa nằm kề chân núi Bài Thơ mà nhà thơ, nhà Vua Lê Thánh Tông đã cho khắc bài thơ lên vách đá :

   Ý như sau:

Nước lớn mênh mông, trăm sông chầu vào
Núi non, la liệt rải rác như quân cờ, vách đá liền trời
Có tráng trí, nhưng lúc mới dựng nghiệp vẫn theo người, như quẻ
Hàm hào cửu tam (đã định)
Nay một tay mặc sức tung hoành, quyền uy như thần gió
Phía bắc, bọn giặc giã như hùm beo đã dẹp yên
Vùng biển phía đông, khói chiến tranh đã tắt
Muôn thuở trời Nam, non sông bền vững
Bây giờ chính là lúc giảm việc võ, tu sửa việc văn.

 Và ngôi đền cổ nằm dưới chân núi bài thơ.  Là nơi thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễm ( Đền Đức Ông ) Con thứ của Vua Trần Hưng Đạo.

   Sau khi vãn cảnh Chùa. Lão cùng các Bạn kéo nhau ra chợ hải sản , nằm sát bờ Vịnh. Thôi thì đủ các loại cá tôm, cua...Và loại đặc sản số một của Vịnh ; Món chả mực được bán rất nhiều.  Lão cùng mọi người mải mê xem cá và các loại hải sản tươi sống, chụp ảnh và cùng vui đùa với người bán hàng. Các Bạn lưu ý nhé; Vì bọn Lão là chỗ người quen thân nên được tự do như vậy, chứ du khách bình thường thì chớ có dại mà sờ mó hay bắt hải sản lên chụp ảnh nhé. Sẽ bị mắng ngay đấy. Một điều Thú vị mà Lão thấy được là ; Tuy Hạ Long rộng lớn như vậy, nhưng đi đâu mọi người cũng đều quen nhau, đều chào hỏi nhau như người trong làng vậy. Mọi người đều biết nhau cả.

    Một điều nữa cũng lạ và đặc biệt hơn ở các vùng miền khác là : Ở Hạ Long này Lão mới thấy người ta đi ô tô đẹp đánh ra đỗ ở quảng trường rồi để đấy đi bộ dọc bờ biển. Quảng trường của Thành Phố hạ Long đang hoàn thiện, buổi chiều là nơi tụ tập chơi vui và đá bóng của thanh thiếu niên, nhìn thật yên ả , thanh bình. Chỉ có điều  mấy quả núi gần quảng trường đã được chính quyền làm hành lang ốp vào núi mấy cấp , rồi lắp đèn , nhìn thật quê kệch và phá vỡ cảnh quan nơi này.

    Hai ngày vui chơi cùng Bạn bè cũng đã hết, các Bạn thật hiếu khách và chân tình. Nơi Lão đến mà như trở về mái nhà thân yêu của mình. Cảm ơn những người con của Vịnh Hạ Long, hiền hòa và hiếu khách. Cảm ơn một vùng trời hữu tình và đẹp đến ngẩn ngơ. Lão lại trở về nơi phồn hoa phố thị, với ồn ào khói bụi , lòng vẫn nao nao nhớ về miền đất ngọt ngào và đẹp như người con gái xuân thì vậy. ( Còn nữa )









Hoa Trinh Nữ.




Tượng thờ Quan Công ngay mép biển.



































Du khách Trung Quốc chụp ảnh kỉ niệm .













Lão tự sướng






Phả cổ ( Hoa quả ) nào




Du khách Trung Quốc.




Quán Bánh cuốn- Chả mực


Trà chén









Cà phê vỉa hè 





Cửa Chùa Long Tiên





























Hoa mai vẫn nở nơi cửa điện
















































Đây  là vườn hoa Anh Đào, các Bạn Nhật Bản tặng ( 100 Cây ) Chắc sang năm sẽ thật rực rỡ.




Lão rất thích vườn cây dọc mùng này của bạn FB Hương Lê


Quảng trường của Hạ Long.





Để ô tô lại để bbi bộ tập thể dục ven bờ biển.











Các Bạn thấy đằng sau là ngọn núi được lắp hành lang và đèn, có gần chục ngọn núi như vậy. Buổi tối đèn mầu nhấp nháy nhìn thực sự buồn cười.





























13 nhận xét:

  1. hehe ,hom nay co duyen xe tewm ne lao thau ,vui va ko nhon nhao nhgu HN lao nhi :
    Lan sau ve nhat dinh se xuong Ha Long mot chuyen
    Chuc lao toi vui nhe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TEM ! Lão cảm ơn Bạn nhiều nhé. Sẽ rất tuyệt đó Bạn ạ.

      Xóa
  2. Rất tâm đắc bài viết & đăng tài hình ảnh Hạ long của '' trung lao quangthau..

    Trả lờiXóa
  3. Mọt điểm du lịch thật tuyệt vời. Lão sướng thật đi khắp nơi.
    Ah, Lão ơi tớ bik Lão có thời gian làm việc và có nhiu bạn bè ở Czech, Cô gái này tìm bố người Hanoi lão xem có giúp được gì k nhé.Thks
    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/nguoi-viet-5-chau/2013/04/co-gai-o-czech-tim-cha-nguoi-viet/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã khen. Lão sẽ vào xem Bạn nhé.

      Xóa
    2. Lão đã xem rồi. Trước Lão cũng ở Otrava cùng thành phố với bố cô ấy. Tốt nhất cô ấy bảo mẹ cho ảnh của Bố cô ấy và địa chỉ lên , sẽ tìm ra ngay thôi.

      Xóa
  4. ghe tham Lao duoc di du lich mien phi tren blog ...cung duoc ngam canh dep cua Vinh Ha Long ...hi hi chuc Lao luoon co nhung chuyen di choi vui that vui nhe

    Trả lờiXóa
  5. Hạ Long thiên thần! Nhưng Lão ạ, để Hạ Long thực sự là điểm đến của du khách trong và ngoài nước, Quảng Ninh còn nhiều việc phải làm lắm...!
    Chúc Lão một ngày mới tốt lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời chúc của Bạn nhé ! Đúng là Hạ Long đẹp thật, nó chưa hoàn thiện nhiều thứ. một phần do là thành phố mới đang xây dựng bạn ạ. Lão cũng rất mong lần sau trở lại sẽ thấy nó hoàn thiện hơn nhiều.

      Xóa
  6. Chào lão ông! bà già này mê hình rồi, ông lão còn mê nhiều hơn tôi nữa!

    Trả lờiXóa