MỘT MÌNH VỚI ĐÊM ! 24-4-2913

bởi Lao Quangthau (Ghi Chú) viết vào ngày 25 tháng 4 2013 lúc 14:04


   Đêm cũng đã muộn lắm . Lão tạt vào quán trà chén bên đầu đường Văn Miếu . Chị Chủ quán thấy khách quen nên cũng hay chuyện. Đối diện với Lão là người đàn ông trông khắc khổ và cũng mau chuyện chẳng kém. Lão nhập cuộc với họ. Được biết anh này quê ở Xuân Trường- Nam Định. Lão hỏi có gần tượng Bác Trường Trinh không ? Thì anh ta bảo Em ở ngay đấy. Lão hỏi về những chuyện làm ăn của anh ta thì được biết . Hiện giờ cứ xẩm tối anh ta đến phụ với mấy xe ô tô chở rác đến lấy rác, tranh thủ nhặt nhạnh trước khi xe nó chạy đi. Sau khi xong việc với xe rác thì anh lại đạp xe quanh mấy khu phố này bới nhặt thêm . Lão mới hỏi : Vậy trừ ăn tiêu có để được triệu hơn triệu không ? Anh ấy bảo phải ba bốn triệu anh ạ. Lão thấy bất ngờ. Rồi bà chủ quán thống kê nào là một ngày cậu ăn sáng, ăn cả ngày, rồi một tháng tiền thuê trọ 700 nghìn, như vậy cũng phải hết hai triệu rưỡi rồi. Mà bỏ ra được vậy cũng ổn quá. Lão thấy là quá ổn. Vì anh ta bảo ban ngày chỉ ngủ thôi, chẳng làm gì. Nói vậy chứ chắc anh ấy phải kiếm được hơn thế, vì người Việt mình có ai khai thật bao giờ đâu.

    Anh ta kể: Em cũng 46 tuổi rồi. Vợ em nó bị thiên đầu thống lúc đang chửa thằng bé được sáu tháng, thế là không dám tiêm. Bây giờ mắt cũng mờ, chỉ quanh quẩn ở quê thôi, thỉnh thoảng đau quá thì em lại về mang lên đây khám và lấy thuốc. Ngày trước em đạp xích lô cũng ở Phường Cao Bá Quát này mãi. đến khi vợ Em bệnh em phải bán xích lô đi để chữa bệnh cho vợ.  Sau này cấm xích lô nên em bỏ nghề luôn . Em quay sang đi nhặt rác thế này. Rồi cậu ấy khoe thằng con em mười sáu nhưng bé lắm, nó sống ở chùa Bụt Mọc để đỡ đần cung văn trong đó ( Chùa Bụt Mọc sát hồ Văn Chương ) còn em đi làm về cũng về Chùa đó ngủ luôn.


    Một đêm lang thang trên phố Lão bắt gặp một mảnh đời , theo cái nhìn khách quan khi anh ta đi trên phố thì thật thương cảm. cho rằng người ta đói khổ quá . Nhưng khi chậm lại một chút ta thấy được một điều , họ không khổ đến vậy mà thậm chí có lúc họ còn sướng hơn ta. Cái thế giới về đêm của người nhặt rác có nhiều nguồn lợi, từ các nhà hàng khách sạn, rồi đồ ăn đồ uống. Những lúc họ nhặt được giấy tờ tùy thân của bọn trộm cắp ném lại, cũng là một nguồn thu . Nói chung; Họ đủ sống và đàng hoàng nuôi những người thân ở quê , với nhà cửa khang trang đẹp đẽ. Chút cóp nhặt về đêm.

                                      Lão quangthau.

Anh nhặt rác và chiếc xe đạp để hành nghề , đằng sau lưng Anh

Quán trà chén về đêm.
1