Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

NGƯỜI VIỆT GIAN DỐI ! 4-2013


 Mùng một , ngày rằm nào vợ Lão cũng mua đĩa xôi gắc và lạng giò về thắp hương . Lão cũng chẳng để ý làm gì chuyện đó. Trưa nay Có mỗi mình lLão ngồi ăn cơm, mở lồng bàn ra, đập vào mắt Lão là nửa đĩa xôi gắc. Không hiểu sao Lão lại nhìn kĩ vào nó, chắc thấy ở trung tâm đĩa xôi không có mầu vàng của đỗ xanh. Và Lão phát hiện ra một điều là : Người bán xôi đã làm ăn gian dối. Xung quanh viền ngoài một lớp đậu xanh rất đẹp, vậy mà bên trong lòng thì không có. Lão mới ngộ ra một điều là : Đĩa xôi này người ta bán bao nhiêu thì chắc chắn người mua sẽ không mặc cả, vì nó không đáng bao nhiêu, nhất là đồ mua để cũng lễ thì càng không nói về giá cả. Ấy vậy mà người ta cũng làm gian dối. Vậy những cái lớn hơn, lớn hơn nữa thì gian dối cỡ nào. Ôi! Chẳng lẽ người Việt mình cứ phải gian dối thì mới sống vui vẻ sao !


Đĩa xôi được nhìn từ bên ngoài.
Đĩa xôi được nhìn từ bên trong.
Bỏ thích ·  ·  · 

32 nhận xét:

  1. Ôi cũng không phải gấc đâu, 1 phần gấc, chín phần phẩm màu đó. gấc thật màu không như thế. Người mình chuyện gì cũng "thông minh" lắm, nhất là chuyện ăn gian nói dối và lừa đảo, bội bạc... vì thế mà chúng ta không thể nào bay lên cung trăng được.... Buồn thay.

    Trả lờiXóa
  2. Thuý Vân nói thế nào í chứ! Theo tui nghĩ, người Việt mình nói dối chưa bằng Cuội - nếu không thì nước Việt Nam bi giờ nằm trên Cung Trăng cùng Cuội rồi!

    Hy vọng trong tương lai, cả nước Việt Nam ta sớm đạt thành tích nói dối như Cuội để cả nước sớm được tiến lên Cung Trăng cùng Cuội, Thuý Vân nhể!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão thấy ai cũng nói dối tốt , và chỉ có mức độ là khác nhau thôi Bác ạ.

      Xóa
  3. Buồn anh nhỉ!
    Em Ninh'blog sang thăm, tối thứ bảy ngủ ngon anh nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Mặc dù nó chẳng đáng là bao ! nhưng tại vì ai cũng gian dối , dối từ trên dối xuống , nên phải dối từ dưới dối lên , ai cũng dối thế mà lại dối được người thì mới khoái ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc vậy, người Việt chúng ta luôn tỏ vẻ vui sướng khi hơn một ai đó, hay ăn gian được một chút Bạn ạ.

      Xóa
  5. VẬY KHI ĐẶT LÊN BAN THỜ CÚNG TỔ TIÊN LIỆU CÓ LINH THIÊNG KHÔNG?
    CHỦ NHẬT VUI VẺ NHA

    Trả lờiXóa
  6. Thăm Thau đây. nay ngủ sớm mai còn gởi mail cho bạn! chúc ngon giấc!

    Trả lờiXóa
  7. hiiiii thế anh Lão Quang có ăn hết dĩa xôi ko ?

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện lên được cung trăng là người Việt Nam mình lên trước hết nhé, Mỷ cũng phải tới 1969 mới tới được mặt trăng. còn chú cuội đã ở đó từ xa lắc rôi.
    Thăm bạn và chúc bạn đêm bình yên.

    Trả lờiXóa
  9. Thăm bạn ! thật tình tôi đã chán đời này đến nỗi có lúc ko ưa cả đứa bé...bởi tôi bị ám ảnh hiện tại...mai này biết đâu nó cũng gian dối và hại người như cha nó ... Mình xa lánh và chịu thua thiệt từ năm 36 tuổi...cũng may còn có cái để mà sống...Vài lời tâm sự, mong bạn vui khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng chia sẻ với Bạn nỗi buồn và thất vọng đó. Mà không hiểu sao Tôi quay sang nhà Bạn bằng lik này mà không vào được.

      Xóa
  10. Ninh'blog sang thăm, thứ ba chúc cả nhà vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  11. Mình ko chơi blogspot nữa.Mình rất mong bạn thông cảm và khi nào rảnh bạn qua blog enbiendethuong.blogspot.com . Bài vở mình đều gửi ở đó .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ sao lại vậy hả Bạn . mọi việc đều sẽ đi qua mà. Chỉ còn ta tồn tại !

      Xóa
  12. Người Việt giờ gian dối quá. Gian dối từ cái nhỏ đến mọi cái lớn. Trẻ con cũng biết gian dối rồi bác ạ. Rồi đây không biết ra sao nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, càng ngày càng trầm trọng. chẳng biết sẽ đến đâu nữa Bạn ạ.

      Xóa
  13. Oy bác có nhớ cái vụ bánh chưng khủng dâng cúng Vua Hùng mấy năm trước chứ?...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng người ta cứ gian dối bằng được đến khi bị phát hiện. rồi lại gian dối Bạn ạ.

      Xóa
  14. Người Việt gian dối - ta không cãi với quangthau, nhưng ta kiến nghị xem lại không có oan cho mẹ hàng xôi kẻ thấp cổ bé họng gần như nhất.
    Theo như ta biết thì xôi gấc không bao giờ nấu với đậu xanh cả; xem lại đi kẻo mang tiếng nói điêu. Còn quê lão thế nào ta không biết đâu nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bác đã chia sẻ với bài viết của em. Vậy là Bác không biết rồi. dạo này Hà Nội, cỗ bàn hay đám cưới thường xuyên có món này. xôi gấc được cho vào khuôn ép làm 3 lớp hai lớp vỏ là xôi , lớp ở giữa là đậu xanh giã nhuyễn, rồi rắc một ít dừa bào mỏng lêb trên bác ạ. món này ăn rất ngon.

      Xóa
  15. Cẩn thận xôi gấc nhưng không phải được nấu với gấc thật đâu ạ.
    Nó là phẩm mầu giống gấc nứa đó bác ạ.
    Gian dối hẳn không phải bản tính người Việt.
    Nó được tạo ra trong một bối cảnh xã hội nhất thời thôi bác nhỉ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng khó mà cải thiện được cái tính xấu của người việt. Vì theo một số nghiên cứu trên thế giới thì cái kiểu sống bản năng và gian dối cũng có tồn tại bên châu âu trước thời kì phát triển tức là khoảng hai trăm năm trở về trước Bạn ạ.

      Xóa
  16. ôião ơi .thông cảm cho người ta đi mừ.có lẽ người bán xôi đó hoan canh nghèo quá nen mới vậy thui.

    cuối tuần chúc lão vui vẻ bên và hp ben gd nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn Bạn nhiều nhé. hoàn cảnh cũng không thể gian dối. vì nếu cứ làm vậy song đổ cho hoàn cảnh thì đạo đức càng xuống cấp Bạn ạ.

      Xóa