Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

TỰ KÌ THỊ DÂN TỘC . 4-2013



Tự kỳ thị dân tộc .


   Thời gian gần đây, trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng đều nói đến chuyện : Một số doanh nghiệp trong ngành dịch vụ đã kì thị chính người Việt mình bằng hình thức không phục vụ, không bán hàng cho Người Việt . Vậy tại sao lại ra nông nỗi như vậy?. Thực ra quá trình đổi mới, và tự do thương mại, nhất là chính quyền nới lỏng cho dân tình thả sức buôn bán làm ăn sinh sống, điều đó rất có lợi cho dân chúng.  Nhưng một mặt là cơ hội cho những kẻ có tiền nhưng trong lòng đố kị thù két những người hèn kém hơn mình, luôn sợ họ làm mất mặt hay ảnh hưởng đến phảm giá cao quý của họ. Một mặt họ luôn hướng ngoại, luôn cầu vinh bằng cách mở rộng cửa đón những người ngoại quốc lắm tiền nhiều của , nhưng thực ra là họ chỉ nhăm nhăm chém đẹp du khách nước ngoài, mà không ai có ý kiến gì được. Bởi vậy họ càng ghét  và đề phòng những người Việt xuất hiện trong cửa hàng của họ, sợ bị bóc mẽ, phanh phui sự chặt chém khách, bịp bợm khách nước ngoài. Nên họ thà tẩy chay người Việt còn hơn để bị lật tẩy những trò gian lận với khách.  Theo chủ quan thì Lão nhận thấy những hiện tượng như ở trên.


   Những năm trở lại đây, người Việt chúng ta đã không còn lòng tự trọng hay có trách nhiệm trong làm ăn, kinh doanh, mà chỉ tiêu họ đặt ra là; Bằng mọi cách thu lời. Làm ăn gian dối , sẵn sàng dùng những hóa chất độc hại để làm cho sản phẩm của mình bắt mắt. Mua những hàng hóa hết đát hay ôi thiu về , ngâm tẩm rồi mang ra bán cho người tiêu dùng. Một số cửa hàng ăn uống , đã không sạch lại còn luôn nhìn mặt khách để lấy tiền. Nếu không hài lòng với khách, sẵn sàng chửi mắng người ta luôn. Đấy người Việt với người Việt đấy. Còn đâu tương thân tương ái. Chính từ những cái nhen nhóm sự ích kỉ lừa lọc đó mà họ có những hành động kì thị ra mặt người cùng dòng máu, cùng mầu da với họ, Khi có điều kiện làm ăn lớn hơn. Tất cả với mục đích lợi nhuận lên hàng đầu. Cái mục tiêu đó đã dần dần làm con tim và lương tâm họ mất đi, Khi đã giầu có, có tiền thì lo những người đồng hương với mình, sẽ lợi dụng, trộm cắp hay moi móc quyền lợi cũng như mánh lới của họ. Dần dần chính họ tạo nên một thế hệ mới , từ họ đến con cháu họ có chủ tâm rõ ràng về việc kì thị; Không bán hàng hay quan hệ với đồng bào của mình.

    Tất cả những xấu xa và xấu hổ đó , ngay tại trên quê hương chúng ta, giữa người Việt với người Việt thì thử hỏi làm sao mà trước đây người Tây Âu có biển : Cấm chó và người da mầu. Rồi bên Trung Quốc mới đây có nhà hàng trương biển : Không phục vụ người Việt Nam. Những sự kiện đó chúng ta làm ầm ỹ lên, thậm chí còn thành những phong trào phản đối rầm rộ, tẩy chay lại họ. Vậy mà trong nước thì chúng ta lại kì thị chính chúng ta , Há chẳng làm trò cười cho thế giới hay sao. Vậy chút liêm sỉ về tình người có còn chút nào không ?.

      Chúng ta lên án những con người đó thì chúng ta cũng nên nhìn lại bản thân của mỗi chúng ta. Đã sống thật sự có trách nhiệm với gia đình với cộng đồng chưa ? Khi mà hiện tại những người mới có tiền mà người ta vẫn nói một cách mai mỉa là trọc phú thời mới vậy. Họ may mắn có những khoản tiền lớn bằng cách này hay cách nọ, rồi họ nghĩ họ là tầng lớp cao quý. Họ thể hiện điều đó bằng việc đưa cả gia đình, hay đi cùng bạn bè vào những chỗ sang trọng , họ thường nói : Vào cho biết. Vậy cái vào cho biết đó là sao ? Là họ đã không biết và không hiểu về nguyên tắc ứng sử , nhưng sẵn sàng hạch sách nhân viên chạy bàn, thậm chí là mắng họ xơi xơi, cậy có tiền quát mắng, hành nhân viên phục vụ đến nơi, như kiểu các cụ ngày xưa có câu : "Mất tiền đâm mâm cho thửng vậy". 
Ngồi có con trẻ nhưng vẫn văng bậy bạ, mắng nhiếc người khác.  Đấy thử hỏi vậy ai chẳng khó chịu với kiểu hành xử như thế.


     Lão luôn được chứng kiến, ngay từ quán bia hơi vỉa hè là nơi bình dân nhất thì vẫn có người hạch sách quát mắng nhân viên phục vụ. Âý là dân ta đã nhiễm sự hống hách  và cậy ta bỏ ra đồng tiền thì phải được phục vụ tử tế , không thì biết tay ta. Ở đâu cũng có những điều chướng tai gai mắt đó. Thử hỏi một bầu không khí không hề thân thiện như vậy, thì thương yêu, bác ái ở đâu. Chúng ta cần dũng cảm nhìn lại mỗi con người chúng ta. Và tự hỏi đã bao lâu rồi ta chưa cất lời cảm ơn một ai đó.  Khi ta được người bán chè chén vỉa hè rót nước đưa tận tay ta, ta có cảm ơn họ không ? Hay đi ngoài đường quên không gạt chân trống xe lên có người chạy theo nhắc , ta đã cảm ơn chưa ?. Vâng còn nhiều những điều nhỏ nhặt thường ngày nữa. Nếu ta nhìn sự việc đó bằng con mắt nhân hậu, tình người, ta sẽ luôn yêu thương mọi người và biết ơn cuộc đời. Khi ta biết cảm ơn từ những điều nhỏ nhất ta sẽ thấy cuộc sống tốt đẹp , sẽ không còn những kì thị , những đố kị trong xã hội của chúng ta.

   Một chút luận bàn, nếu có gì không phải , mong mọi người bỏ qua cho Lão. 7-4-2013.

Sau đây là một số đường lik có bài viết về sự kì thị của người Việt với người Việt :



Dưới đây là hình ảnh một số cửa hàng đã kì thị người Việt ( Ảnh được lấy từ trên mạng )




29 nhận xét:

  1. Hóa ra di theo face lai vao lốc bóc tem nhanh hơn lão à.dạo này đọc nhìu bài viết về cái này thấy lòng tự trọng bị tổn thương ghê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TEM ! Cảm ơn Bạn đã vào thăm và chia sẻ với Bài viết của Lão nhé !

      Xóa
  2. Hóa ra di theo face lai vao lốc bóc tem nhanh hơn lão à.dạo này đọc nhìu bài viết về cái này thấy lòng tự trọng bị tổn thương ghê

    Trả lờiXóa
  3. Hóa ra di theo face lai vao lốc bóc tem nhanh hơn lão à.dạo này đọc nhìu bài viết về cái này thấy lòng tự trọng bị tổn thương ghê

    Trả lờiXóa
  4. Lão nhận xét thật xác đáng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng cảm ơn Bạn, thực sự tại sao chúng ta lại cứ bị mài mòn nhân cách như thế. Chúng ta đánh mất lòng tự trọng tự tôn dân tộc để đổi lấy những thứ của cải vật chất chỉ là phù du.

      Xóa
  5. Em chào anh. Chúc anh sáng đầu tuần tinh thần sảng khoái ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Xã hội đang phát triển theo quy luật LÕANG DẦN mà những cái như tôn ty trật tự, lễ giáo gia phong, thuần phong mỹ tục, lòng nhân ái bao dung vị tha và nhân nghĩa .....sẽ mất đi nhanh chóng. Tính ích kỷ, tham lam, ác độc v.v... sẽ ngày càng nhiều ! Những người có lòng vĩ tha, nhân nghĩa như Lão Quang Thầu ngày càng ít đi .......; Thật là buồn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng những người còn có lòng tự trọng đều thấy bất bihf và xấu hổ Bác ạ.

      Xóa
  7. Ái chà! Do đâu ra nông nổi này? Đó có phải là hệ quả tất yếu của chế độ ưu việt?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều này thì mỗi người có một cảm nhận riêng Bạn ạ.

      Xóa
  8. Lão đi nhiều, hiểu nhiều, xã hội phân hóa giầu ngèo...kỳ thị phân biệt một căn bệnh đang lây lan ... cần lên án cảnh tỉnh... chuyện buồn Lão nhỉ ?
    Đêm mát mẻ Lão nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Bác ạ.Càng ngày đồng tiền càng chi phối vào đời sống xã hội, một bộ phận không nhỏ có tiền đã có thái độ không tôn trọng đồng loại và luôn tỏ ra hợm hĩnh, kẻ cả. Em cảm ơn Bác đã chia sẻ với bài viết Bác nhé !

      Xóa
  9. Lão ơi !
    Chỉ có thể nói rằng : "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân" thôi, Lão ạ. Buồn cho mình quá phải không Lão ? Buổi tối chúc Lão vui vẻ nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời chúc của Bạn nhé ! Biết là buồn nhưng nói ra còn hơn nín nhịn Bạn ạ.

      Xóa
  10. Chả còn gì đáng xấu hổ hơn hành động tự kỳ thị đó

    Trả lờiXóa
  11. Thật buồn cho những người như thế.

    Trả lờiXóa
  12. Bác nói hay lắm, nếu chúng ta không nhanh chóng lên án thì không chóng thì chày những hành vi ô uế đó sẽ ăn sâu vào suy nghĩ của thế hệ sau này,... chúc bác buổi chiều vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  13. Thưa các bác,các anh các chị:nếu HN nói là VẠN SỰ THÀNH CÔNG phải có CỤ HỒ dẫn đường,thì các đồng chí mồm không thơm có thể lại bảo HN châm chọc.

    Xuống địa ngục hay lên Thiên đàng đều phải tấu nhạc,và bản nhạc kiểu gì cũng phải có hai nốt: ĐÔ.....La.....!

    Trả lờiXóa
  14. NT sang để cảm ơn Lão thời gian qua đã chia sẻ những bài viết của mình. Xin tạm biệt Lão một thời gian nhé. Sang nhà chia tay nha.

    Trả lờiXóa