Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

BÁNH CUỐN THANH TRÌ ! ( Món ngon Hà Nội )



Bánh cuốn Thanh Trì !




   Bánh cuốn Thanh Trì thuộc địa phận Hà Nôi.  Trước gọi là thôn Sép , nay gần Nhà máy Gốm sứ Thanh Trì. . Loại bánh này được tráng thủ công rất tinh xảo. lá bánh phải thật mỏng , được rắc thêm ít lá hành đã trưng qua mỡ , rồi gấp lại hoặc để nguyên tấm như vậy. cứ xếp từng thếp một để qua đêm, hôm sau mang đi bán.

   Bánh Cuốn Thanh trì cũng được làm như loại bánh cuốn nhân thịt khác. Tức là xay bột nước thật nhuyễn rồi mới tráng. Bột được làm từ loại gạo ngon nhưng không quá mới. sau khi ngâm gạo vài tiếng thì mới mang ra xay thành bột. Khi tráng thì phải tráng thật mỏng, phải đều tay  khi mở nắp vung thấy bột phồng lên là được. người ta lấy thanh tre mỏng gỡ nó ra ngoài , rắc một chút lá hành đã chao qua mỡ lên là xong.

   Lão thỉnh thoảng cũng có ăn loại bánh này. Như hôm nay ngồi ăn với ông bạn ở  cửa chợ Châu long , là khách  quen nên bà cụ cũng có phần cởi mở. Lão hỏi Cụ: Dạo này có nhiều hộ làm bánh không hả Cụ: Thì Cụ trả lời: Dạo này có nhiều hộ làm rồi. Ngày trước thì chỉ có dăm ba hộ làm thôi . Bây giờ phát triển mạnh hơn. Lão hỏi tiếp : Vậy bánh này bây giờ được tráng bằng máy hả cụ ?  Thì cụ bảo : Không , nó được làm bằng tay, chỉ duy nhất có một nhà ở Tô Hiến Thành là làm bằng máy thôi. Lão bảo : Bánh này vẫn phải cho hàn the cụ nhỉ: Cụ bảo vẫn phải cho một ít chứ.

 Đúng vậy từ bao đời nay các loại bánh cuốn, bánh đúc mà không có hàn the thì bánh không thể giòn và dai được. Lão ăn cũng cảm nhận được điều đó. Ngày xưa làm một cân bột bánh thì lãi chẳng bao nhiêu, vì thường được cất buôn hoặc đổi gạo, nhưng bây giờ thì khác. Mỗi hộ làm bánh đều có người đi bán lẻ, hoặc có cửa hàng , nên phải nói là họ sống tốt với nghề này. Nếu tính ra thì quả là rất lãi.

 Ăn bánh cuốn Thanh Trì ; Bánh phải giòn, phải dai. Bánh duy nhất chỉ có mùi bột gạo và mùi hành lá đặc trưng. Nhưng muốn ăn thực ngon thì phải ở cái nước chấm của nó; Nước chấm phải được làm từ nước mắm ngon pha cùng dấm tỏi , chút đường, mì chính, không phải ai cũng pha ngon được. ngoài ra phải cần có hạt tiêu bột, quan trọng nhất là ớt bột. thiếu ớt bột sẽ mất ngon ngay. Bánh được ăn kèm với rau húng Láng hoặc rau mùi , nhưng cây phải nhỏ ngắn thì mới ngon, Một thứ không thể thiếu đó là Hành khô được phi vàng, ăn cùng bánh cuốn sẽ có vị thơm, béo ngậy làm ta thấy ngon hơn nhiều. Nếu có dịp mong các Bạn thưởng thức nó . Một món ăn có từ rất lâu đời chỉ duy nhất ở Thanh Trì làm. Còn có một loại bánh  giống y như vậy nhưng được rắc loại mộc nhĩ băm nhỏ thì lại là bánh của Văn Điểm làm, vậy các Bạn khi ăn lưu ý nhé.





14 nhận xét:

  1. Thăm bạn ! cuối tuần đc đọc bài viết của bạn về bánh cuốn Thanh Trì HN mà thấy thèm ! Chúc bạn vui và hp !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã thăm và có lời chúc thật đẹp nhé !

      Xóa
  2. Qua thaw3m anh nghe kể đã hấp dẫn thèm rồi anh ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn Lão ăn mà thèm
    Nhớ câu:
    "Dưa La, cà Láng, tương Bần, nước mắm Vạn Vân, cá rô đàm Sét" chén với bánh cuốn nước mắm cà cuống thì còn gì bằng hả Lão???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, nhưng cà cuống bây giờ thì chỉ còn trong hoài niệm thôi. muốn ăn thì phải ăn loại công nghiệp do thái lan sản xuất Bạn ạ.

      Xóa
  4. Nhìn Lão ăn mà chỉ muốn có một ngày được ăn món quà rong ấy. Lão này, Bánh cuốn Thanh Trì mỏng mà dai, trắng trong dẻo thơm và ngon hơn khi chính tay con gái Thanh Trì bóc từng lớp từng lớp bánh lên cho vào đĩa, không bị dính vào nhau và cũng không bị nhấc hàng tảng lên. Dưng mà, Cà cuống ở quê nhà em vẫn có mỗi khi sau cơn mưa rào. Mùa này sắp đến mùa Cà cuống đấy, Cà cuống bay đầy đồng và bụng con nào con nấy no tròn những trứng...ngon ngon là...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ chắc không còn cà cuống đâu Em ạ. Vậy là em cũng rành về món này đấy nhỉ.

      Xóa
  5. Trông có vẻ hấp dẫn lắm Lão à.

    Trả lờiXóa
  6. Cho dĩa bành cuốn chào buổi sáng nào !

    Trả lờiXóa
  7. MÓN NGON ĐỊA PHƯƠNG NÀO CŨNG CÓ CẢ . Ở ĐÀ NẴNG THÌ CÓ MÓN MỲ QUẢNG,
    BÚN MẮM , BÁNH TRÁNG CUỐN THỊT HEO . KHI NÀO CÓ DỊP VÀO ĐÀ NẴNG , BẠN
    HÃY ĐẾN TÌM MÌNH , MÌNH SẼ ĐƯA BẠN ĐI THƯỞNG THỨC MÓN ĂN ĐẶC SẢN .
    CÒN BÂY GIỜ THÌ CHÚC BẠN ĂN NGON MIỆNG , NGỦ NGON GIẤC NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn Bạn nhiều , hy vọng sớm có ngày đó Bạn nhé !

      Xóa