Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

GẶP NGƯỜI VIỆT BỊ BÁN Ở BÊN TRUNG QUỐC.5-2013



GẶP NGƯỜI VIỆT BỊ BÁN Ở BÊN TRUNG QUỐC.

bởi Lao Quangthau (Ghi Chú) viết vào ngày 3 tháng 5 2013 lúc 20:45

   Một trong những chuyến đi sang Trung Quốc. Lão vào một nhà hàng và phát hiện ra có một cô nhân viên là người Việt. Lão gọi lại hỏi chuyện, được biết quán ăn này cũng thỉnh thoảng có người Việt vào ăn. Lão hỏi : Em ở đây lâu chưa ? Cố ấy bào, Em bị lừa bán vào đây để lấy chồng từ lâu lắm rồi. Lão mới hỏi: Thế có ý định về Việt Nam không ? Cô ấy bảo : Lâu quá rồi , em về cũng chẳng biết làm gì, ở đây dễ sống hơn. Em cũng đã đón cả thằng em sang đây nữa đấy, cho nó làm có tiền. 

   Vậy đấy. Có lần Trong lúc đi ô tô về đường biên. Lão đỗ xe dọc đường mua ít hoa quả. Lão mua của một người đàn bà , đen đủi , tiều tụy. Bà ấy thấy Lão là người Việt nên bảo : Chị cũng người Việt đấy. Lão hỏi lại : Vậy chị cũng lấy chồng bên này à ? Chị ấy bảo : Phải vớ , Chị bị bán sang đây lâu rồi. Lão hỏi : Vậy chị không muốn về Việt Nam nữa à ? Chị ấy bảo, ở quen rồi, con cái rồi. làm ăn được về làm gì .

   Vâng ! Trong những năm Lão bôn ba bên xứ Tầu. Lão gặp nhiều người bị bán sang làm vợ người Trung Quốc lắm. nhưng chẳng thấy ai muốn hồi hương cả. Lại nói về một số chị em bị lừa bán sang TQ làm gái. mới đầu thì sống chết đòi về, có người tuyệt thực rồi đòi tự tử . ấy nhưng cứ ở một năm trở ra thì cấm có đòi về nước nữa. Vâng Lão nói sự thật đấy. Không tin các Bạn cứ sang TQ mà xem.
Cô áo đỏ đang cụng li với Lão là người Việt trong câu chuyện này.

20 nhận xét:

  1. Bóc tem Lão cái đã! Mình và Lão có kết nhau trên Face, nhưng trên ấy mình ít vào nên ko biết chuyện kể này của lão. Vậy theo Lão vì sao người ta ko chịu về? Bên Tàu sướng hơn, có nhiều tiền hơn? v.v.v. ...chưa chắc! Vậy vì điều gì Lão hè?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này thì Lão nói rõ rồi. Lão có hai mươi năm làm ăn bên đó, ăn ở và đi lại như họ vậy. Nên lão chứng kiến được hết những góc khuất của người Việt bên ấy. Thực tế là họ đã quen hưởng thụ rồi, thì không chịu khổ được . Đó là lí do chính Bạn ạ. Những người bị gả bán lấy chồng Trung quốc, mấy năm đầu thì tìm cách trốn về, nhưng rồi khi có con cái, đã quen thông thổ , họ cũng không muốn về nữa. và cái quan trọng nhất là kkinh tế bên đó khá hơn mình. cảm ơn Bạn đã chia sẻ với lão .

      Xóa
  2. Một sự thật bây giớ mình mới biết, cám ơn bạn chia sẻ điều nầy. Chúc bạn ngày đầu tuần nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Sự thật đáng buồn Lão nhỉ.
    Lá ghé thăm, chúc Lão luôn mạnh kkhoẻ và bình an nhé!

    Trả lờiXóa
  4. cuoc song ma khong ai muon nhu day dau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, từ những nhu cầu của cuộc sống mà ra vậy Bạn ạ.

      Xóa
  5. Em tranh thủ ghé thăm anh chút rồi mai sang đọc lại, đến giờ đi làm rồi anh ạ. Một ngày nhiều niềm vui nhé anh Lão Quang.

    Trả lờiXóa
  6. Một câu chuyện có thật của lão bây giờ c tím mới được biết. Cảm ơn nhìu về thông tin của lão. Chiều nhìu niềm vui bên gia đình nha.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn thông tin rất hữu ích của lão, hoá ra không phải tất cả những người Việt bị lừa bán sang TQ đều có số phận bi đát như lâu nay vẫn hiểu,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực tế họ có bi đát và có suy nghĩ tiêu cực trong những ngày đầu bị lừa sang Bạn ạ.

      Xóa
    2. Thân phận người Việt giống như hạt mưa sa, người đi Pháp, Mỹ, Nhật, Châu Phi.... người sang Trung Quốc. Họ ra đi bằng đủ các kiểu, tự vượt biên, tháo chạy, di tản, tỵ nạn, du lịch, đi làm ăn và bị bắt cóc cưỡng bức .... Mỗi người một thân phận. Nếu thế giới này rộng mở họ còn đi nữa nhỉ.... Haizzz xã hội ta ưu việt hiếm có trên thế giới mà sao thân phận con người thật mỏng manh. Có những người là đầy tớ vinh thân phì gia, giầu bao nhiêu cũng chưa đủ, phải tìm mọi cách để giầu nữa giầu nữa, có những ông bà chủ chân đất nghèo đến đáy tận cùng cũa xã hội con người. Vô ný vô ný quá đi.

      Xóa
    3. bạn ạ, mỗi người khi sinh ra đã mang theo mình một số phận, có người thì cố gắng muốn thay đổi số phận của mình. có người thì an bài với nó. và guồng quay cuộc đời nó lôi tất cả chúng ta vào một thứ hỗn mang mà ta cũng chẳng làm chủ được đời ta.

      Xóa
  8. Xin chào bác ! Lâu rồi mới tìm ra được blog của bác.


    Bài này ngắn gọn mà sát thực tế. Em xin copy về bên nhà để giới thiệu nhé !

    Trả lờiXóa
  9. Đọc lại bài này vẫn thấy hay quá, xin lão để copy mang về blog cho mọi người cùng đọc. cảm ơn lão.

    Trả lờiXóa