Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

LẠI NÓI VỀ LÀM TỪ THIỆN ! 5-2013



LẠI NÓI VỀ TỪ THIỆN ! 5-2013




   Không hiểu sao, dạo này nhiều người thích làm từ thiện thật, ở đâu cũng có phong trào này, chứng tỏ nước Việt chúng ta con người càng ngày càng nhân ái, tinh thần tương thân tương ái càng cao. Vậy thì từ thiện hình hài nó ra sao? Và chúng ta làm với mục đích gì ! . Lão xin nói qua một số cái nhìn chủ quan từ phía Lão, có thể đọc xong sẽ có người ghét lão nhưng lão cũng vẫn cứ nói ra để mọi người cùng xem nó ra sao nhé !

  Có nhiều kiểu làm từ thiện ; Có người làm để trục lợi. hoàn toàn không vì  tấm lòng bác ái của mình, mà chỉ vì mảng từ thiện, dễ làm ăn nhất, người có quan hệ với các doanh nghiệp thì càng kiếm nhiều. Làm từ thiện vì dễ kiếm tiền, nhất là khi ta đưa ra một trường hợp  nào đấy có hoàn cảnh rất thương tâm, ta đăng đàn, sẽ được rất nhiều chia sẻ của cộng đồng, những người giầu tình cảm, nhẹ dạ sẽ đóng góp và chia sẻ nhiệt tình nhất. Chính vì những lí do đó, mà nhiều người làm từ thiện, mục đích là mưu lợi cho chính mình. Có người làm từ thiện thì vừa được lợi vừa được tiếng và vừa được đi du lịch không mất tiền, vậy thì tội gì mà không làm từ thiện.

Và đây là những kiểu từ thiện :

1) Nồi cháo tình nghĩa ở trong các bệnh viện. Việc này lão đã chứng kiến tận mắt. Với nồi cháo tất tật chỉ mất vài ba trăm ngàn, được nấu cùng với sự bưng bê vận chuyển của các bạn sinh viên tình nguyện. Người chủ sướng không mất gì về tiền và công sức. Mỗi tuần có một lần mang nồi cháo đó vào bệnh viện, phân phát miễn phí cho bệnh nhân. Mọi người đi thông báo đến từng phòng là ra lấy cháo miễn phí. Thế là ai cũng có phần, ai cũng mang cặp lồng ra lấy, phần vì tò mò phần vì không mất tiền nên ta cứ ra lấy, sau khoảng mươi phút , nồi chao sạch bong. Nói thật là Lão cũng chẳng bao giờ dám ăn thử thứ cháo đó. Và dám chắc cái người chủ trì việc nấu cháo cũng chưa bao giờ nếm thử. Nhưng họ được lợi những gì ?. Thứ nhất là nổi tiếng vì có lòng nhân từ thương người khốn khó. Thứ hai là: Lão chứng kiến có nhiều người hảo tâm đến đóng góp bằng tiền mặt, để nuôi dưỡng nồi cháo đó. Chính người chủ nồi cháo đã gọi điện mời bằng được lão cộng tác với họ với hứa hẹn là có tiền tiêu nhưng Lão từ chối thẳng thừng.

 Còn bệnh nhân được lợi cái gì ở nồi cháo đó. Họ chẳng được lợi gì với thứ cháo hổ lốn loãng toẹt đó. Người nghèo cũng vậy. vì đã vào nằm trong bệnh viện thì ai chẳng có tiền để mua suất cơm bình dân chứ bổ béo gì  bát cháo cả tuần mới có một lần. Vậy là một việc từ thiện phi lí chỉ có béo cho người chủ nồi cháo.

2) Từ thiện ở những trung tâm bảo trợ xã hội và Chùa chiền. Việc này lão cũng đã tận mắt chứng kiến. Vào năm ngoái ở Hải Phòng Lão đã đi cùng các bạn Bloger Hải Phòng, mang gạo, tiền, đồ ăn thức uống đến trung tâm bảo trợ xã hội. Ông giám đốc trung tâm nhiệt liệt chào đón đoàn và khoe có rất nhiều đơn vị cá nhân đã đóng góp hảo tâm cho trung tâm, ông chỉ một loạt ảnh treo trên tường nói : Đây là các đơn vị đã đến tài trợ…
  Thực chất của sự việc là gì : Trong lúc ông bà giám đốc đang thao bất tuyệt thì Lão đi thăm các cụ ở từng phòng. Cụ nào cũng kể tội ban giám đốc đã để bảo vệ đánh các cụ, khẩu phần thức ăn thì ít và bèo bọt, các cụ đưa một suất ăn , một cặp lồng cơm nhỏ và một chiếc thìa ở trong mấy miếng thịt lợn nhỏ và mấy cọng rau muống. Khi lão xuống nhà bếp thì chứng kiến một cụ bà đang nói : Cô ơi cho con xin ít rau muống. Còn các cô phục vụ quát mắng cụ ấy ra sao. Đến lúc có một chị nhìn cũng không bình thường lắm , kể tội ban giám đốc thì bà phó giám đốc chạy ra bảo : Đừng tin con dở hơi này, nó nói linh tinh đấy, rồi quát bắt chị ta im.
  
Bà cụ xin thêm ít rau muống

Xuất ăn của các cụ có chỗ này thịt và mấy cọng rau muống.

  Rồi Cái chùa bên ở ngoại thành được bao nhiêu từ thiện từ nước ngoài nước trong. Lão không nói ra vì sợ động chạm này nọ, nhưng các bạn chỉ cần đến đấy , cứ chú ý quan sát từ hàng nước ở ngoài và ở một thời gian nhất định ở khu nuôi trẻ em, các bạn sẽ tự dặn lòng, từ giờ không bao giờ quay lại đây nữa.

Vậy thì họ làm từ thiện mang tên mĩ miều đó là gì? Là sự hưởng lợi từ những tấm lòng hảo tâm, để họ được ăn trắng mặc trơn và cưỡi xe ô tô đẹp đi làm việc khác.

3) Có một số các Bạn ở thành phố khi đi phượt , hoặc đi công tác ở các tỉnh thành , thấy  một số trường lớp xập xệ , các em ăn mặc rách rưới, ở các bản làng lại còn thấy bọn trẻ nó ở chuồng đi chân đất chạy trên đường . Rồi một số nơi có các em trẻ mồ côi được tập trung nuôi dưỡng. Những sự việc đập vào mắt các bạn ấy , là những ấn tượng rất  mạnh. Ấy nên khi trở về nhà, các bạn hô hào rồi kêu gọi, ngoài đời cùng các trang mạng chung tay khẩn cấp mua quần áo, giầy dép lên tặng cho các em ấy. Nhìn chúng thương tâm thế cơ mà.

  Vâng cái  nhìn phiến diện của một số bạn có hậu quả thế này đây : Nếu các Bạn quay lại thăm trại trẻ mồ côi; Các bạn ôm chúng, rồi các bạn vuốt ve chúng, các bạn khóc  rấm rứt , thương chúng quá, rồi còn nói; Tội nghiệp em quá, bé thế này đã mồ côi , không cha không mẹ, rồi các bạn khóc nức nở. Mấy dứa bé, nó đang sống hồn nhiên, nó đang vui đùa kể từ hôm nay trờ về trước. Chúng đang hồn nhiên vui sống và hát ca. Tự nhiên hôm nay chúng được mấy anh chị khóc và thương chúng mồ côi, thế là chúng cũng khóc , đến khi các anh chị về trong lòng hể hả vì vừa làm được một việc tốt . Thì các em lại đang mang nỗi đau hiện hữu mà các anh chị vừa nhắc cho chúng biết. nỗi đau đó đáng lẽ không có trong chúng với sự hồn nhiên của con trẻ , vậy là nhờ các anh chị chúng đọc được nỗi đau đó, và chúng sẽ nuôi nó lớn theo từng ngày, với sự tự kỉ ám ảnh…Vậy thì ta đã làm một việc tốt ư ?.

  Rồi những vụ ầm ĩ mua quần áo , giầy tất lên cho bọn trẻ vùng cao. Các Bạn có biết rằng  trẻ con miền sơn cước bản tính hiếu động, hoạt động liên tục, chúng luôn chèo đèo lội suối, lội ruộng, thì quần áo giầy dép là vật quá khó chịu đối với chúng không ? Các bạn khoác cho chúng, chúng vui sướng vì có tấm áo mới , đôi giầy mới, nhưng các bạn chưa về đến nơi ở của mình, thì đã có đứa nó cởi ra vứt vào xó nhà, hoặc bố mẹ chúng mang đi đổi rượu hay gà rồi. Lão nói những điều này hoàn toàn là sự thật. Vì chí ít Lão đã ăn ở cùng đồng bào dân tộc vùng cao rất nhiều rồi. Thậm chí Lão đã  ăn ngủ ở nhà đồng chí phó chủ tịch dân vận về hưu ở Hà Giang. Nhà bác ấy có nhiều héc ta rừng, có nhiều gà và lợn chạy rông khắp rừng chưa kể bò thả trong rừng sâu nữa. Nhưng mấy đứa con và cháu bác ấy vẫn cởi chuồng  uống nước  suối . Đấy nếu các bạn chỉ đi qua nhìn thấy bọn trẻ đó thì các bạn sẽ rớt nước mắt vì xót xa cho chúng , nghèo đến nỗi manh áo không có để mặc. Nhưng thực tế bất kể ngôi nhà nào dù có dột nát bao nhiêu thì ở góc nhà hay trong bồ của gia đình họ cũng được chất một đống quần áo  ở đấy, dưới gầm giường thì đủ các loại dép nhưng họ không dùng, quần áo giầy dép chỉ có dịp mặc đến vào dịp lễ tết mà thôi.

Một đứa là con một đứa là cháu nội ông nguyên phó chủ tịch dân vận tỉnh ở Hà Giang




Bọn trẻ này Lão chụp ở Hà Giang

Trong lúc ở nhà trên , bọn trẻ cởi chuồng cả đám thì ở đầu nhà sàn  Cậu hàng xóm sang thịt hộ con lợn cho bố mẹ chúng để tối đi làm rẫy về nhậu.

Ảnh này Lão chụp ở Lai Châu , gần cửa khẩu Ma Lù Thàng Gia đình khá giả , nhưng con cái vẫn cởi chuồng.

Bài viết này đã dài . Lão cũng xin dừng lại ở đây. Nếu các bạn có lòng bao dung, tương thân tương ái, các bạn hãy tìm những  gia đình có hoàn cảnh thực sự , họ tàn tật , hoặc già cả không ai chăm sóc, hãy giúp đỡ tận tay họ bằng hình thức nào cũng được. Chứ đừng lãng phí hay bỏ lòng tốt của mình không đúng chỗ. Vì Lão biết những người có lòng hảo tâm , giầu thật sự thì ít lắm , đa số là công nhân viên chức có đồng lương khiêm tốn, các em sinh viên vẫn còn phải sống bằng trợ cấp của gia đình. Vậy nên Lão chỉ mong các Bạn thật tỉnh táo khi có ý định làm từ thiện.
                                     
                                            Lão quanthau10-5-2013

65 nhận xét:

  1. Em cám ơn anh vì những lời tự sự rất thật của anh!
    Em cũng sẽ rút kinh nghiệm .....
    Chúc anh khỏe vui và an lành may mắn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Em nhé. Lão viết vì nhiều lúc thấy , người tốt cứ vô tư mất tiền từ thiện, trong khi không hiểu hết căn nguyên của nó.

      Xóa
  2. HG nhất trí với quan điểm làm từ thiện như bài lão đã viết. đã có ko ít người rủ HG đi làm từ thiện ở vùng cao nhưng HG ko bao jo đi, vì tôi nghĩ nếu tôi có tiền của tôi sẽ trực tiếp chia xẻ cho những người khốn khó ngay bên cạnh mình , ở đâu mà chả có những mảnh đời bất hạnh chứ cần j phải đi đâu xa, cần gì phải qua ai ... Đúng ko lão? Bài viết chan thật với những hình ảnh cũng rất phồn thực. Đăc biệt là hình ảnh NỒI CHÁO trong bài làm lòng tôi thật sự cảm động... Đọc xong tôi ko thể ko com vài lời tâm đắc tự đáy lòng . Rất hi vọng nhiều người đọc đc bài viết nho nhỏ này của lão. Cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ với Lão. Lão cũng đã từng làm từ thiện nhiều lần. Nhưng rút cục thì Chúng ta như bạn nói là hãy quan tâm giúp đỡ ngay những người ở xung quanh ta đã .

      Xóa
  3. Có nhiều nhóm quyên góp từ thiện cũng tương đối đàng hoàng nhưng sau khi về đăng bài tổng kết chuyến đi có rất nhiều hình ảnh,ấy cũng tốt thôi nhưng đáng buồn là trông số hình ảnh ấy lại có những hình ảnh đoàn từ thiện ăn trưa với bia bọt đầy bàn trông rất phản cảm.Các entry họp mặt, offline thì phải có bia bọt.Quyên góp tiền của các nhà hảo tâm mà bia bọt như thế thì không ổn,rồi lại chụp hình cái không đó đăng lên thì không ra làm sao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Bạn ạ. rất tiếc là lão cũng đã có dịp đóng góp vào những lần tương tự. Nhưng khi coi lại thì thấy phản cảm quá. Tất nhiên vẫn có những chương trình tốt nhưng , những hạt sạn thì lại nhiều hơn Bạn ạ.

      Xóa
  4. Quá đúng, nếu rãi tâm thì phải tỉnh táo để thấy rõ việc thiện ác...khakhakha!
    Thăm bạn chúc vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng cần phải biết mình đã phát tâm có đúng chỗ không bạn ạ. Cảm ơn Bạn nhé !

      Xóa
  5. Chuyện làm từ thiện là một nghĩa cử đẹp của nhân dân ta nhưng có nhiều trường hợp người ta lợi dụng làm từ thiện để được danh và được tiền. Bài viết của Lão như lời nhắc nhở chúng ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng em cảm ơn Bác đã chia sẻ với bài viết của em .Thật sự không ổn khi càng ngày càng có nhiều người lợi dụng lòng thương người của mọi người để làm việc mờ ám.

      Xóa
  6. Lão viết trúng tấm lòng tương ái, tương thân và những tấm phong bì bỏ không đúng chỗ rùi ... cảnh báo đúng tim đen rồi... Anh đang sống với đồng bào, thậm trí còn làm con nuôi trong nhà nữa nên cách sống, phong tục, thói quen đúng như vậy... không thể nhìn và làm từ thiện theo cách sống hiện đại của người thành phố được he... một việc tường như có ích nhưng không phù hợp Lão nhỉ...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn Bác đã chia sẻ. Em muốn nói với người đừng có cưỡi ngựa xem hoa , mà phải thực tế hơn. chứ như Bác hay em thì quá rõ đồng bào ta cần gì rồi mà.

      Xóa
  7. Rât tâm đắc với bài viết của lão .Nếu làm từ thiện phải thực chất,cụ thể ,đúng đối tượng và nhất là tìm hiểu kỹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Bạn ạ. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ với Lão nhé.

      Xóa
  8. Khi xã hội suy thoái vè chính trị đạo đức thì hết thảy đều suy thoái, kể cả những nghĩa cử cao đẹp là từ thiện cũng méo mó xuống cấp theo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy nên chúng ta cần nhìn rõ bản chất của sự việc Bạn nhỉ.

      Xóa
  9. Ghé thăm bác, tình cờ bắt gặp bác đang thao thao bất tuyệt về đề tài... từ cái thiện. Và như một... "nỗi đau tình cờ", bài viết của bác đã dấy lên trong tui một kỷ niệm... "rực lửa" :-)

    Chuyện bắt đầu từ giữa năm 1996, khi thế giới bắt đầu tham gia cái mạng ảo đầu tiên của loài người - mang tên "AOL" (America Online)- qua hình thức Chat Room, IM (Instant Message)và một số diễn đàn công cộng.

    Dân cư mạng AOL thời đó vốn không nhiều (hình như mãi tới năm 1998-99 mới đạt tới con số non 10 triệu - toàn thế giới) và mỗi người phải trả $19.95 (usd) mỗi tháng để đêm đêm vào mạng tám tám tám với người thân người thương và... tha hồ phun mực trên những diễn đàn công cộng. :-)

    Trong số dân cư mạng hiếm hoi ấy, có một O Kỹ Sư Hoá Chất, kiêm nhà sản xuất thơ, gốc Việt, cũng cốt con Cọp như bác, sinh sống ở bang Idaho, vùng Tây - Bắc nước Mỹ. Sau dăm ba tháng trải nghiệm mạng ảo, O lên tiếng kêu gọi chúng sanh tham gia một hội từ thiện do chính O ngồi ghế Chủ Tịt.

    Đối tượng phục vụ của hội từ thiện là những trẻ em khuyết tật ở một tỉnh thuộc vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long - quê hương của O Chủ Tịt.

    Đặc biệt, hội chỉ kết nạp những người độc thân - không vợ hoặc không chồng - và phải có bằng Cử Nhân, tối thiểu. Và mỗi hội viên phải đóng hội phí là $10.00 (usd)/ tháng.

    Người Việt tha hương vốn luôn dõi mắt về những người thân ở quê nhà, luôn chia sẻ từng chén cơm, manh áo thì sá gì dăm ba đồng lẻ để giúp những trẻ em tật nguyền ở quê hương! Quả là một việc thiện đáng làm lắm lắm! Kết quả là có một số anh chị em "thiện nam tín nữ" ở một vài quốc gia như Mỹ, Pháp, Úc, v.v... đăng ký gia nhập hội.

    Sinh hoạt của hội dần đi vào quỹ đạo. Hàng tháng, O Chù Tịt ngồi máy bay, từ Idaho về Nam California để họp hội ở một seafood restaurant nào đó - và "cuộc họp" luôn được tiếp tục tại một vũ trường khi màn đêm buông xuống.

    Sau vài lần đích thân về quê hương vùng ĐB Sông Cửu Long, O Chủ Tịt trở về Mỹ với cả xấp hình ảnh để làm minh chứng cho chuyến đi từ thiện của mình. Từ những tấm hình ấy, hội viên nhìn thấy những món quà được đích tay O Chù Tịt trao cho mấy em ở quê nhà là dăm cuốn tập vở học trò, vài hộp bút chì và dăm viên kẹo (tất cả đều là hàng made in VN)!

    Thời đó, tỷ giá hối đoái là 1 usd = 11.000 vnđ. Chắc bác cũng đoán được mỗi gói quà tình thương đó đáng giá bao nhiêu cents tiền usd! (1 dollar = 100 cents = 20 nickels = 10 dimes) :-)

    Từ đó tui buồn, tui chướng tai, tui gai mắt và tui... ngứa miệng :-) Ngòi chiến tranh mạng cũng theo đó mà nở rộ. Kết quả: hội từ thiện tan theo màn sương buổi sáng và O Chủ Tịt cũng theo ánh mặt trời mà lặn về Tây... Bắc. Nhưng, hạt chiến tranh vẫn tiếp tục nảy chồi đơm lộc mãi tới tháng 7 năm 2002 - lúc mà tui... không còn mực để phun. Và cũng từ đó, tui bỏ làng ảo AOL, đi biền biệt, mãi tới tháng 9 năm 2011 lại trôi dạt tới làng ảo 360, gặp bác :-)

    Túm lại, bữa ni tui bắt gặp bác đang "ăn môn". Tui chỉ biết chúc bác thượng lộ bằng an, vô sự. :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng một số người cứ mưu cầu cho cái tôi của mình, nên nó méo mó vậy Bác ạ.

      Xóa
    2. Cháu cũng vừa mới lập 1 hội từ thiện, chủ yếu là trong xã, giúp các hộ trong xã trước, bọn cháu giúp các cụ già neo đơn, không ai chăm sóc, những người bị tật không thể đi lại, bọn chau giúp về các nhu yêu phẩm, gạo, đường, muối.... dầu gió, Lão thấy được không ạ?

      Xóa
    3. Việc làm từ thiện là tốt Bạn ạ. Nhưng một số người lãiacs định nó là một nghề để có thu nhập cho họ thì không nên. chứ mình có tâm giúp được một ai đấy hay giúp được nhiều người thì càng tốt Bạn ạ.

      Xóa
  10. Thông báo khẩn:

    Kính gửi quý bà con cô bác.

    Nhận được tin Lão Quang Thầu, một người bạn, một người anh em thân thương của chúng ta, có nguy cơ lâm vào cảnh màn trời chiếu đất - vì căn nhà tại phố Blogspot của LQT sắp sửa bị giải toả để sung vào quỹ từ thiện quốc tế.

    Nay, nhân danh tình thương giữa người với người, tui kêu gọi lòng hảo tâm của quý bà con cô bác, kẻ ít người nhiều, cùng đóng góp chút đỉnh hầu xây dựng một "căn nhà tình thương" - đặng anh Lão Quang Thầu có nơi chốn để đi ra đi vào.

    Xin quý bà con cô bác gửi mọi đóng góp về địa chỉ sau đây:

    Cannhatinhthuongcholaoquangthau@blogspot.com


    Thành thật cảm ơn quý bà con cô bác bốn phương xa gần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hu Hu . Bác làm thế , lỡ tôi ra đứng đường thật thì sao !

      Xóa
  11. Chuan lam trung lao quangthau oi :-((

    Trả lờiXóa
  12. Vấn đề nào cũng có 2 mặt , vậy nên cần cảm nhận và nhìn nhận nó như thế nào ! Ở mỗi góc độ người ta quan sát và đánh giá vấn đề là khác nhau ...Cảm ơn tác giả bài viết , tôi cũng đồng cảm với tác giả về những quan sát và nhận xét ...Tôi cũng thấy phản cảm khi người ta làm chương trình từ thiện "hoành tráng" trên các phương tiện thông tin đại chúng để PR cho một vài cá nhân , đơn vị ...Rồi những đoàn làm từ thiện trống dong cờ mở với chi phí đi lại mất cả đống tiền ...
    Haiz...
    Tránh sao những phút "chạnh lòng" khi chứng kiến điều không nên , không phải của ai đó ! Nhưng cũng có lúc rưng rưng nước mắt bởi tình thương bao la của tình thương đồng loại tự nhiên , hồn nhiên ...kể cả hy sinh mạng sống của mình để cứu nhiều người khác ..."TỪ THIỆN" đối với mỗi vị trí xã hội thật khác nhau phải không bạn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ! Cảm ơn Bạn đã chia sẻ với bài viết. Thực sự thì những người có tấm lòng nhân hậu, bỏ đồng tiền ra để làm từ thiện, họ chỉ được nghe một chiều nên dễ bị ngộ nhận đáng tiếc như vậy. Lão cũng chỉ mong mọi người nhìn chông việc từ thiện nó chính xác hơn Bạn ạ.

      Xóa
  13. Đúng là có nhiều kiểu từ thiện anh nhỉ. Rốt cuộc người cần giúp đỡ thì vẫn còn trông đợi nhiều lắm, còn các kiểu từ thiện thì rùm beng lên ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì mọi người làm từ thiện theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa mà Em. có ai biết đằng sau nó ra làm sao đâu.

      Xóa
  14. Bạn nói cũng chí lý, bây giờ người ta kinh doanh từ thiện, nghĩa là mang cái từ thiện ra để làm lợi cho chính mình, nhưng bạn ơi "ai đi chúa thì được phước" ai lạm dụng thì chịu tội. hảy từ thiện với người bên cạnh còn đói rách, hảy chia sẻ với nhau từng mang áo miếng cơm. và đừng để cho bọn kinh doanh "từ thiện" lợi dụng mình. qua th8m bạn gặp chuyện nầy mình buồn lắm, buồn cho cái "đạo đức "ngày nay. chúc bạn luôn vui vẻ và luôn phản ảnh về xã hội quanh ta bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời chúc của Bạn và đã chia sẻ với Lão nhé !

      Xóa
  15. Lâu quá ghé thăm Lão chúc Lão vui và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  16. Xót xa anh nhỉ!
    Em Ninh'blog sang thăm, mến chúc anh và gia đình những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  17. Hay lắm Lão!
    Tuyến điên em không có tấm lòng "từ thiện" , chỉ biết theo dõi thiên hạ làm từ thiện qua truyền hình. Đọc cái bài này, nhớ mới hồi đêm (11/5/2013) có một chương trình được phát trên truyền hình (hình như đài Kiên giang) nói về cuộc sống của Điểu Ô (xin lỗi ô hay ố gì đó,vì phát thanh viên đọc nghe không rõ âm) ở Bù gia Mập - Bình phước. Đoạn có một bà ở thành phố Hồ chí Minh - người đi cùng đoàn , phát biểu với nội dung: con cháu ở nhà thì béo tốt lên đây thấy các em ....quần áo ở nhà họ cho nhiều lắm nhưng khi đi do sơ suất nên không đem theo...Tuyến điên em tự nghĩ: Điểu Ô (Ố) là người dân tộc Stiêng, sống ngay tại quê cha đất tổ của mình mà vì sao không có đất đai để canh tác, sản xuất để lâm vào nghèo đói...rồi phải ngửa tay nhận sự trợ giúp từ thiện? Sao không có ai làm từ thiện bằng cách cho Điểu Ô (Ố) mấy mẫu đất để canh tác , sản xuất nuôi sống bản thân và 05 con người (trong đó có 02 người con và 03 người cháu)...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ. trong trường hợp này đúng như bạn suy nghĩ, chỉ cần cho người ta chiếc cần câu, tức là một mảnh đất để họ canh tác, họ sẽ nuôi sống chính họ Bạn ạ.

      Xóa
  18. Làm từ thiện, rốt cuộc để PR cho cái gì đó bỏ tép bắt tôm mà thôi.
    Từ thiện là cho đi của dư để lấy của nhiều.
    Của cho không bằng cách cho Lão à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Mèo ạ. Đa số họ làm với động cớ không đàng hoàng. Cảm ơn mèo đã chia sẻ nhé !

      Xóa
  19. Trời ơi, lão để mấy tấm ảnh "sexy" quá , rõ quá, có lẽ nên làm mờ đi, hay chỉ chọn những hình mờ mờ, xa xa thôi, Sóc nâu nghĩ tội cho mấy đứa trẻ bị chụp "nuy" toàn phần rõ quá, lũ trẻ có tội gì đâu ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là ảnh trẻ con, mà ở trên đó thì chúng luôn ở trần như vậy chạy khắp nơi. nên điều đó đâu có ảnh hưởng gì đâu hả bạn.

      Xóa
    2. Vấn đề đây là trên mạng, phát tán rộng khắp, rồi mọi người trên khắp thế giới nhìn vào đem lại hỉnh ảnh xấu cho VN, hơn nữa, có những kẻ bệnh hoạn có thể copy vào những diễn đàn, forum không lành mạnh chẳng hạn, rồi những đứa trẻ ấy bị người khác nhìn thấy hoặc có thể lúc nào đó chúng nhìn thấy hay lớn lên chúng nhìn thấy những hình ảnh ấy sẽ rất xấu hổ ! Đấy là theo suy nghĩ của Sóc nâu như thế !

      Xóa
    3. Sóc nây ạ, kiểu nâng quan điểm như vậy rất nguy hiểm như kiểu nhóm từ thiện đi thăm trẻ mồ côi vậy, chúng nó đang hồn nhiên chẳng nghĩ gì thì lại nhắc cho chúng biết là chúng đang mồ côi. bài viết và hình ảnh của lão hoàn toàn phù hợp với bài viết và thuần phong mĩ tục . Những ảnh của trẻ em như thế này có trên nhiều trang báo. nó xấu với những người hay suy diễn và chụp mũ mà thôi. Còn chúng ta đang nói về cuộc sống của đồng bào dân tộc và những bức ảnh này là một phần của cuộc sống của đồng bào. Cũng như một số nhiếp ảnh gia chụp những cô gái thái tắm khỏa thân , ảnh được xuất hiện trên tất cả các trang mạng. nếu chúng ta nâng cao quan điểm thì làm sao mọi người có cơ hội hiểu biết , cũng như thưởng thức nó. Vậy nên chúng ta nghĩ tốt thì là nó tốt mà cho nó là xấu thì nó là xấu Sóc Nâu ạ.

      Xóa
    4. Ý kiến của Soc nau hay đấy chứ, nên làm mờ ảnh nhạy cảm đi là vừa LÃo à.

      Xóa
    5. Đáng lẽ Lão không nói đến vấn đề này nữa , nhân có Mèo có ý kiến. Lão chỉ muốn nhắc các Bạn đến đoạn video về vụ cháy bom napal năm 1972 tại trảng bàng Tây Ninh. Quay cảnh cô Kim Phúc chạy trên đường nhựa với thân hình như vậy. và đến ngày hôm nay cũng không ai cười hay chế nhạo cô ấy. Và cô ấy cũng đang rất hạnh phúc. Mấy tấm ảnh này bọn trẻ mới có 4 đến 5 tuổi thì không thể cho rằng đó là ảnh nhậy cảm được. Vậy mong các Bạn hãy nhìn sự việc nó đơn giản hơn nhé.

      Xóa
  20. Ninh'blog sang thăm, Tuần mới chúc anh và gia đình vui nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Đọc bài viết của Lão, Lá thấy rất tâm đắc.Đúng là có nhiều người làm từ thiện chỉ là để đánh bóng tên tuổi của mình, kiếm lời cho cá nhân mình chứ đâu phải vì tình thương thật sự.Nếu có tấm lòng, hãy làm từ thiện đúng cách, như thế mới không lãng phí tiền của nuôi béo những kẻ lợi dụng.
    Lá chúc anh luôn mạnh khoẻ và thành công trong cuộc sống nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn Thu Nguyen đã chia sẻ với bài viết và lời chúc tốt đẹp nhé !

      Xóa
  22. Ninh'blog sang thăm, mến chúc anh và gia đình chiều tối thứ tư vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  23. Ồ ,bây giờ em mới biết những câu chuyện này,có lẽ cũng phải tỉnh táo hơn thật ,cám ơn lão nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão thì cảnh báo trong nhiều bài từ lâu rồi, em ạ. Thật bức xúc khi cứ thấy bọn xấu nhơn nhơn coi thường và lợi dụng lòng từ tâm của người khác

      Xóa
  24. Chao anh!
    That sự em không biết nên xưng hô như thế nào cho đúng. Nếu có gì không phải mong anh đừng giận nhé! Vì đây là lần đầu tiên em vào blog. E rất ít khi lên mạng nên không có bạn trên đây, chỉ tình cờ quen với anh Phan Thanh Bình. Thỉnh thoảng em và anh Bình mới nói chuyện vài lần. Hôm nay em vào blog a.Bình và vô tình đọc được bài viết của anh về từ thiện. E đã am hiểu nhiều hơn về sự thật của XH bây giờ. Em cảm thấy rất tâm đắc. Trước giờ e kg đi đâu xa, chỉ biết giúp đỡ những HS nghèo trong lớp em chủ nhiệm thôi anh. Trong khả năng em nên tuy không nhiều nhưng điều đó khiến em rất vui.
    Mong anh không phiền khi có thêm người em này nhé!
    Chúc anh cùng gia đình cuối tuần thật nhiều niềm vui! :)
    ( Rất vui khi blog mới tạo của em có thêm người thứ 2 là anh làm bạn)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão chào Em. Lão và Bạn Bình bằng tuổi nhau. rất vui vì được làm quen với Em. Cũng mong sẽ được đọc những bài viết hay của Em.Cảm ơn lời chúc của Em nhé !

      Xóa
  25. Lão đúng là một nhân sĩ sáng suốt...cái thời gạo châu củi quế này thật giả khó phân lắm :)

    p/s: một người bạn trước đây ở blog yahoo ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng cảm ơn Bạn đã chia sẻ với bài viết. Và rất vui được gặp lại Bạn cũ !

      Xóa
  26. Thân gửi anh! ( xin mạn phép được xưng hô là anh em cho tiện trong giao tiếp ạ)

    Em có vô tình được đọc bài viết này của anh do 1 bạn gửi trong group của nhóm (em xin phép không nói nhiều về nhóm của mình ở đây, để có thể tập trung vào những điều em muốn chia sẻ với anh hơn)

    Em không dám có ý kiến gì về bài viết chia sẻ của anh ở trên, vì đó là trải nghiệm của riêng anh và hẳn là nó để lại dấu ấn ko mờ nhạt nên mới thể có 1 bài viết dài, sinh động, cụ thể và chi tiết đến vậy.
    Em cũng chỉ dám chia sẻ với anh cảm nhận của em, những gì em và nhóm đang làm, coi như góp thêm 1 góc nhìn, bớt đau đớn hơn :)

    Em xin nói luôn là nhóm em tham gia gần hết những hoạt động anh đề cập ở trên. Từ việc mua gạo đến viện dưỡng lão, thăm con các con ở chùa, tham gia nồi cháo từ thiện, ủng hộ các bệnh nhân ở viện bỏng, viện da liễu, viện nhi, làm chương trình cho các em nhỏ vùng cao dịp trung thu, khai trường, dịp Tết.. Cái nào bọn em cũng có tham gia hết :)

    Đầu tiên, em muốn chia sẻ với anh cảm nhận của mình về thiện nguyện
    Khi tham gia bất cứ chương trình nào, bọn em đều có khảo sát kĩ, ví như nồi cháo từ thiện, từ việc đóng góp nguyên liệu, mua bán thế nào, bên Cháo Từ Thiện toàn bộ là TNV tự phân công nhau đi mua hoặc cả nhà hảo tâm mang đến, không có ông chủ nào hết. Các TNV cũng thay phiên nhau nấu cháo đều đặn 1 tháng 2 lần. Không ai được trả công dù chỉ là cốc nước.

    Ví như bên từ thiện ở bệnh viện cho những hoàn cảnh quá khó khăn mà không có chi phí điều trị, bọn em đều có tìm hiểu về gia cảnh, trực tiếp gặp mặt, có làm việc với bác sĩ điều trị, và trực tiếp đóng tiền viện phí và hỗ trợ nếu cần.

    Ví như khi làm chương trình từ thiện ở 1 điểm trường, hoặc điểm bản nào đó, bọn em có đoàn khảo sát, làm việc với chính quyền, tìm hiểu đời sống dân bản, vì tiêu chí của nhóm là "trao cho họ thứ họ cần, chứ ko phải thứ ta có".

    Còn trong chuyến đi, khi tham gia vận chuyển là làm trương chình của từng điểm trường, toàn bộ chi phí ăn ở ngủ nghỉ đi lại các TNV đều phải chi tiền túi ra, không có 1 chữ miễn phí nào mà TNV được hưởng cả, và anh ơi, em đi du lịch nhiều rồi, em nghĩ nếu nói về du lịch, em sẽ không chọn cách vác đồ đi bộ cả chục cây số để trao quà cho dân đâu.

    Phải, anh nói quanh ta cũng có nhiều người khó khăn lắm, thì vâng, em có thấy, và nhóm cũng từng đi quanh từng ngõ ngách trong đêm đông HN, để trao cho những người vô gia cư, người người nghèo tấm áo rét, mảnh chăn ấm. Em cũng không nghĩ nhiều lắm đến việc sâu xa đằng sau đó họ có dùng hay nghĩ gì không, nhưng thấy họ xúc động và cảm ơn nhiều lắm, thế cũng đủ để tiếp tục rồi.

    Trả lờiXóa
  27. Em biết, những gì bọn em làm chỉ là giải quyết được bề mặt của vấn đề, còn gốc rễ thì vẫn còn xa lắm, và bản thân nhóm cũng cần phải rút kinh nghiệm nhiều khi lên chương trình, để không lãng phí tấm lòng của các nhà hảo tâm. Nhưng anh ạ, cảm giác nhìn đứa nhỏ co gio trong giá rét, cảm giác nhìn bọn trẻ tung tăng với những chiếc cặp mới, với sách truyện và đồ chơi, hi vọng sẽ kéo được niềm yêu thích đến trường của các con khi mà sự đói nghèo đang trói chặt chân con trên nương rẫy, chỉ thế thôi, cũng đủ để bọn e quyết định sẽ không dừng lại.

    Bản thân em cũng gặp và cũng từng mất niềm tin ở vài tổ chức, nhiều cơ quan và hầu như mất hoàn toàn vào 1 bộ phận người có chức có quyền. Chính vì thế nên càng thúc đẩy cái tầm nhìn thiển cận của bản thân về việc cần phải làm gì đó. Vâng, cũng có thể chỉ là ích kỉ của bản thân, em muốn giảm bớt phần nào nhức nhối trong em, cũng có khi em muốn được thấy xã hội này không hẳn hoàn toàn là thối nát, hay đơn giản là em muốn làm thế thôi. Vì, bản năng con người là biết xót thương cho đồng loại. (thật ra thì phải nói là cũng tùy vào từng loại đồng loại nữa )

    Anh ạ, em không có ý biện minh gì cả, vì những gì bọn em làm không có gì để mà phải biện minh. Nhưng mà đọc những dòng anh viết, cứ thấy tủi thân sao ý :)

    Em chỉ muốn chia sẻ như vậy thôi, để nếu có khi nào anh gặp các TNV của nhóm, anh sẽ có cái nhìn bớt ác cảm hơn. Vì đúng là xã hội giờ đang rất hỗn loạn, thật giả gian dối đan xen nhau, nhưng ít ra, cũng cần phải có cọng niềm tin nào để bám víu vào mà sống chứ :(

    Cảm ơn anh đã chia sẻ cảm nhận của mình, để bản thân bọn em cũng phải nhìn lại và cố gắng làm tốt hơn những gì đang làm, cũng là để các nhà hảo tâm, trước khi trao đi tấm lòng của mình, cũng cần phải tìm hiểu kĩ hơn về nơi nó sẽ đến.
    Em xin lỗi vì đã làm nhảm hơi nhiều, và cũng xin lỗi nếu những gì em viết nó còn làm tăng thêm hơn nữa cái nhìn không mấy thiện cảm của anh về các nhóm từ thiện.

    Chúc anh một ngày tốt lành :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Em ! Lão đã đọc hết những dòng chia sẻ của Em ở trên này. Thực ra Lão không vơ đũa cả nắm, vì Bạn bè của Lão cũng có nhiều người vẫn âm thầm làm việc thiện mà không cần ai biết đến. Còn các đoàn thể hay nhóm, cũng vẫn có những nhóm không vụ lợi. Điều đó rất ít. Lão có điều kiện đi nhiều, ăn ở tại các bản làng nhiều, đa số ở cùng dân. Do lão có nghề đi tìm và khai thác vàng, tất cả các vùng miền trên đất nước Việt này, lão đã ở và đã cảm nhận chính xác, chứ không hề phiến diện. Tất nhiên Em bức xúc khi có người phủ nhận cái tâm huyết của mình , của cả nhóm là đương nhiên thôi. Có điều những lời Lão viết ra là sự thật , Nếu Em có dịp đi sâu hơn và ở lại lâu hơn với đồng bào, em sẽ hiểu rõ hơn. Từ thiênj từ cái tâm của ta, dù một lời động viên, hay hỏi thăm cũng đã là tốt lắm rồi, một miếng ăn , một manh áo thì còn quý hóa hơn nhiều. Lão chỉ mong Em nhìn sâu hơn về bản chất hiện tượng chứ cũng không nên coi hiện tượng bên ngoài mà nghĩ họ quá khổ như vậy.
      Cái quan trọng nữa là bài viết này Lão viết khi không hề biết đến nhóm của em đang tồn tại và làm công việc từ thiện này. Lão chỉ mong muốn chúng ta làm đúng hơn và nhìn rõ bản chất sự việc hơn mà thôi. Rất cảm ơn Em đã chia sẻ với Lão. rất vui vì được biết Em. Chúc cho nhóm của Em làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn nữa Em nhé.

      Xóa
    2. Dạ vâng, em hiểu ạ, chỉ là.. có xíu tủi thân khi đọc bài viết thôi ạ.
      Bọn em vẫn đang cố gắng để những hoạt động thiện nguyện mình thực sự có ý nghĩa, mang tấm lòng của các nhà hảo tâm đến tận tay người cần.
      Vì thành viên trong nhóm đều là những người còn trẻ, cơ hội để đi sâu sát và tìm hiểu chưa nhiều, nhóm đang cố gắng rút kinh nghiệm qua từng chuyến đi, qua từng chương trình thực hiện. Bọn em sẽ lưu ý khi lên chương trình ở vùng sâu vùng xa, cố gắng tìm hiểu kĩ hơn nữa cuộc sống của đồng bào, để vừa không lãng phí công sức của mọi người, mà đồng bào cũng thực sự nhận được thứ hữu ích cho họ.
      Em cảm ơn vì những chia sẻ của anh ạ.
      Và cũng xin lỗi nếu em có lời nào không phải.

      Xóa
    3. Cũng không nên câu nệ quá. Chúng ta nên thẳng thắn với nhau, mỗi người có thể khác nhau quan điểm, nhưng mục đích giúp đỡ cộng đồng thì luôn giống nhau Em ạ.

      Xóa