Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

MÓN BÚN ỐC NGUỘI ! 5-2013


Món bún ốc nguội !





  Lão cũng không phải là môn đồ của bún ốc nóng và Bún ốc nguội. Vì Lão là đàn ông lại kĩ tính trong ăn uống. Nếu chẳng may ăn phải hàng nào làm dở thì Lão sợ có đến cả năm. Chính vì vậy Mà Lão ít ăn mấy món này. Chỉ trừ khi có Bạn ở nơi xa về có nhu cầu thì Lão mới dắt đi ăn mà thôi.

    Lão đã có giới thiệu một lần về Bún ốc nóng rồi. Lần này Lão mời mọi người cùng thưởng thức món bún ốc nguội nhé; Ở Hà Nội cũng không còn nhiều  người bán món Bún ốc nguội này , chỉ còn dăm ba nơi thôi. Ví dụ như ở 202f phố Đội Cấn, Chợ Nguyễn Cao, Và Ô quan Chưởng … Nhưng Lần này Lão giới thiệu với các Bạn về quán bún ốc nguội ở  Ô Quan Chưởng. Nếu Bạn nào lần đầu thưởng thức món này, thoạt nhìn người ta mang ra một mẹt bún bé xíu và một bát nhỡ với thứ nước đùng đục, ở trong có mấy con ốc nhồi, thì hẳn phải thất vọng lắm. Nhưng nếu Bạn gắp miếng bún vẩy ốc nhỏ xíu cho vào bát  chấm thứ nước đó , rồi cho vào miệng , bạn thưởng thức thật chậm , bạn sẽ thấy đủ hương vị của trời đất đang ùa về, sự thơm dịu của rượu nếp, vị chua thanh của dấm bỗng. Và cái ngọt dịu mềm  cùng với thứ ớt trưng có đủ loại gia vị tạo nên một hương vị thật khó tả. Bạn thấy trời đất như của riêng mình. Không còn bon chen bụi bặm, mà chỉ còn hương quê thoang thoảng đâu đó quanh bạn.

   Cũng như Lão khi ngồi ăn Bún ốc nguội ở Ô Quan chưởng, đối diện với cửa  ô cổ kính. Lão thấy như mình đang gần hơn với hồn thiêng sông núi. Có cảm giác như người xưa đang quanh quất ở nơi này.

    Bún ốc nguội nhìn tuy đơn sơ  vậy mà làm thật cầu kì. Từ cái môi để múc cũng được làm bằng tre. Mỗi mẹt bún xinh xắn được bầy chỉ mươi con bún nhỏ  được gọi là bún vẩy ốc. Sợi bún nhỏ, mềm thơm dịu như muốn tan luôn khi ta ăn nó. Ốc nhồi phải là ốc đồng , béo ngậy thịt trắng béo phủ chút mầu vàng bắt mắt. Con ốc được luộc cùng lá bưởi hoặc lá chanh với sả , gừng. Luộc chỉ chín tới. Nên khi ta ăn nó, cảm giác giòn và thơm , béo ngậy. Nước chấm được làm từ dấm bỗng, rượu nếp ngon nên rất thơm , được pha chế cùng nước luộc ốc, tạo nên một thứ nước lờ lờ đục.( Theo như kinh nghiệm để tạo độ ngọt tự nhiên thì họ cho sá sùng  vào nồi nước dùng rồi đun lên chứ không dùng nước xương, Nhưng theo Lão cảm nhận thì họ pha chế khác và đơn giản hơn )

   Bún ốc nguội không thể thiếu món ớt trưng đặc trưng. Như Lão ăn thì thấy được làm từ sa tế , cho thêm nhiều ớt hơn và có vị hành khô đã được ép lấy nước , cùng trưng lên với nhau . Khi ăn cùng với bún sẽ cảm nhận được vị nóng cay xè , cùng những vị riêng biệt trong đó. Tất cả làm nên một món bún ốc nguội. Hoàn toàn mang cốt cách hồn quê hoang dã. Nếu có dịp các Bạn hãy thưởng thức nó và sẽ thấy muốn ăn thêm một hai xuất nữa là điều rất thường.

Bún ốc nguội ở Ô Quan Chưởng !







Quán bún ốc nguội ở Ô Quan Chưởng.





30 nhận xét:

  1. Em rất khoái món này Lão ah, không phải khi ăn vào "thấy trời đất của riêng mình" như Lão đâu, đơn giản là thơm này, chua này, ngọt này, cay cay này....và cái gì cũng thật dịu dàng. Ô Quan Chưởng đã được làm mới, em không ngắm nó nữa. Mong một ngày Lão mời em món này xem em có được cảm giác của Lão không nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được chứ. Với điệu kiện, vừa ăn mắt vẫn phải nhìn vào ô quan trưởng !

      Xóa
    2. Em sợ ma lắm! hì hì. Nhưng sẽ chờ Lão mời đấy!

      Xóa
    3. Em rỗi lúc nào thì a lô cho Lão thôi.

      Xóa
  2. Hôm nào lại ra HN Lão phải đưa mình tới nơi nầy nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Ăn món này có khuyến mại thêm búp ổi không lão ?

    Trả lờiXóa
  4. Nghe anh kể mà thấy thèm quá ang ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Chào buổi sáng với tô bún ốc nguội Lão ơi ?

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn thấy ngon quá Lão ơi ! Thèm ! Chúc Lão ngày mới an vui !

    Trả lờiXóa
  7. Úi trời, Lão cả nghĩ rồi đấy ! Vì bảo là thấy cả hồn thiêng sông núi ở bát bún ôc nguội !


    Em cũng thấy ngon, nhưng mà không nhìn ra sông núi như Lão !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn không thấy là Lão đang ngồi nơi cửa ô với món ăn từ xa xưa , mắt nhìn tường thành cổ sao. ở đây buổi đêm người ta vẫn thấy rầm rập tiếng quân đi đấy Bạn ạ.

      Xóa
  8. Trả lời
    1. Bao giờ có dịp Mèo thử nhé !

      Xóa
    2. Mà Lão này meocon thích tất tần tật tất cả các món ăn về ốc, ngon khó mà tả được,...

      Xóa
    3. Ừ nhưng phải nấu vừa chín và nước chấm chuẩn mới được Mèo ạ.

      Xóa
  9. Món bún ốc này Gái cũng thích lắm đó ở HN 1 tháng mà gái ăn sáng món này tới 10 ngày mới chán hiiii.. ghé thăm Lão đọc bài này lại thấy thèm chúc Lão một buổi chiều thật vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời chúc của Bạn nhiều nhé. Mong những lần sau Bạn sẽ thấy ngon hơn nữa.

      Xóa
  10. Nghe bạn nói mà mình thèm nè, mình ở Đồng Tháp, cứ ra đồng bắt ốc về luộc thôi chứ không biết làm khó khăn rắt rối thế nầy, chắc phải ngon lắm.Chúc bạn ngày mới an vui hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời chúc của Bạn nhé. thực tế bạn chỉ cần hấp ốc với lá bưởi hay lá chanh, cùng với lá sả có mấy khúc mía chẻ nhỏ nữa càng ngon. nước chấm, là nước mắm ngon với dấm tỏi , ớt, gừng vậy đã là ngon lắm rồi đấy Bạn ạ.

      Xóa
  11. Em đang đói lắm đây, nghe lão diễn tả bụng lại còn cào, ôiiiiiiii .........
    Chủ nhật vui lão nhé

    Trả lờiXóa
  12. Ghé thăm bạn,chúc bạn tuần mới an lành và hạnh phúc bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Nhin ma doi bung qua anh Quang Thau a!...sang tham va chuc anh luon binh an nhe....

    Trả lờiXóa