Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

ĐI XIN DẤU PHƯỜNG !



   Cách đây hơn hai tuần, Lão được Bố Mẹ của Lão giao cho việc là : Mang giấy tờ đi gặp các Bác ruột để xin chứng nhận là không hưởng chế độ thờ cúng Liệt Sĩ và ủy quyền cho Bố lão được thụ hưởng quyền lợi này.



  Chẳng là Phường nơi Gia đình lão đang cư trú có mời phụ huynh của lão lên phổ biến và đưa mẫu đơn để gia đình Lão làm lại việc nhận trợ cấp tiền thờ cúng liệt sĩ. Mấy năm trở về trước Phụ huynh của lão vẫn nhận được mỗi năm hai - ba trăm nghìn tiền hương khói cho Liệt Sĩ. Mấy năm nay chuyển về địa chỉ mới thì không được. Nay thấy Phường  báo làm thủ tục để có lại thì Phụ huynh của lão cũng rất vui, vì nhà nước vẫn còn quan tâm đến gia đình mình. Có điều thủ tục để có lại mấy trăm nghìn thì thật nhiêu khê. Vậy Nên Bố Mẹ lão giao cho lão làm nhiệm vụ này. 

   Ngày thứ nhất Lão ra bưu điện chuyển phát nhanh về Đồng Bẩm - Thái Nguyên cho Cô ruột của Lão một tờ mẫu ủy quyền và đóng dấu của chính quyền là Cô của lão không nhận số tiền này, ủy quyền cho Bố lão được nhận. Mất 4 ngày cả đi về  2 lượt chuyển phát và xin dấu. Lão có trong tay tờ giấy ủy quyền của Cô Lão. Còn bà bác ruột là chị Bố của Lão ở Giảng Võ cũng mất có một buổi chiều thì Lão có trong tay. Do anh họ của lão đi xin cho. Còn tờ thứ 3  bác trai cả của Lão  đang ở phường Trúc Bạch thì lại là cả một vấn đề. Anh họ của lão mang tờ ủy quyền đến thì bị nhân viên ở đây vặn vẹo đủ thứ và cuối cùng là không đóng  dấu. Nói thêm là Anh lớn con của Bác lão là Nguyên Chủ Tịch Phường này. Anh Lão điện thoại trình bầy, giải thích mấy cuộc vậy mà khi Anh lão mang đơn đến thì nhân viên nhận đơn rồi bảo : Cứ về đi bao giờ đóng dấu được thì gọi điện đến lấy.

  Trong khi Phường nơi Bố mẹ của Lão ở thì giục liên tục bảo nhanh lên để còn nộp lên Quận. Bố Mẹ của lão cũng sốt ruột  nên thúc lão , rồi gọi điện cho anh lão là Nguyên ChủTịch Phường. Cuối cùng sau hơn một tuần thì thứ 2 vừa rồi 7-10 Lão và anh họ đến  xin dấu, có đem theo hai tờ của các phường khác chứng thực, đợi mãi  các cán bộ họp giao ban đầu tuần chưa xong, nên Lão về  còn Anh họ lão bảo cứ yên tâm, chiều anh ấy sẽ đến gặp  Chị Phó Phường vì Chị ấy đồng ý đóng dấu rồi.

Và Tin vui đã đến !  Buổi Tối Lão đã có trong tay tờ giấy ủy quyền có đóng dấu đỏ chót của Phường Trúc Bạch.

  Âý mới hay làm một thủ tục để được nhận mấy trăm nghìn một năm, về hương khói cho Liệt Sĩ cũng vất vả làm sao, trong khi Phường nào cũng thông báo và hướng dẫn  để nhân dân đi làm thủ tục này. Vậy mà để có quyền lợi chính đáng đó. Gia đình Lão mất đứt hơn 2 tuần mới xong để nộp cho Phường sở tại làm tiếp thủ tục.

  Bàn bên lề : Lão  mấy hôm bức xúc quá  ngồi hàng nước  gần Phường để đợi lấy dấu, có than vãn với mọi người thì ai cũng bảo mất mấy chục là họ đóng dấu ngay ấy mà, hai ba chục họ cũng cầm. Nhưng lão thì quyết không mất tiền với trường hợp này. Vì  Tiêu chuẩn một năm được mấy trăm nghìn nghe đâu năm nay được 5 trăm . Tiền này do nhà nước nghĩ đến công lão của người ngã xuống mà đài thọ cho gia đình người đã khuất để lo hương khói. Vậy lẽ nào lại bỏ mấy chục ra . Thôi Lão vốn không bao giờ đề cập đến việc nhà nước nên lão chỉ kể ra cái việc lão vừa trải qua vậy thôi.

29 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Hô chuyện thường ngày lão ạ, đôi khi 50k đóng dấu cả trăm tờ giấy rẻ không ấy mà

    Trả lờiXóa
  3. Thế đấy. Vẫn biết Lão vốn không bao giờ đề cập đến việc Nhà nước nhưng Nhà nước có để cho Lão ngoài vòng kim cô không.

    Trả lờiXóa
  4. Trả lời
    1. Nó cho mình cảm giác rất khó chịu, vì việc này là đền ơn đáp nghĩa của nhà nước với người đã hy sinh Bạn ạ.

      Xóa
  5. Chúc mừng anh vì dù sao chuyện cũng xong rồi. Cứ dính đến các thủ tục hành chính là sợ lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Em nhé . Lão ít va chạm với những vụ này lên gặp thì bức xúc vậy .

      Xóa
  6. Ui ! Một công việc cho người ngã xuống vì chiến tranh mà cách làm việc phường ấp chán quá ! Mình đã nghe nhiều và chứng kiến nhiều về thái độ làm việc của công chức từ phường trở lên mà càng chán .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ , thật buồn cho những người thiếu đức đó Bạn ạ.

      Xóa
  7. Trả lời
    1. Vâng Chúng ta ít nhiều đều đôi lần là nạn nhân Bác ạ.

      Xóa
  8. Sang thăm anh, chúc chiều an lành

    Trả lờiXóa
  9. Người quán nước họ đã xui đúng! Mất vài chục để khỏi đi lại dăm lần bảy lượt,đằng nào lợi hơn?
    Vả lại mất vài chục mà được đống triện là RẺ CHÁN ! Lão không biết để được lý trưởng làng Đông Xá đóng cho cái triện bán con,chị Dậu phải cấy trả lão lý 6 sào ruộng sao?

    Lão đã KHÔNG THỨC THỜI còn ca cẩm,rõ chán!

    Điều này HN không hiểu:

    "Mấy năm trở về trước Phụ huynh của lão vẫn nhận được mỗi năm hai - ba trăm nghìn tiền hương khói cho Liệt Sĩ. Mấy năm nay chuyển về địa chỉ mới thì không được."

    CHỈ CẦN ĐỀ NGHỊ PHƯỜNG CŨ CHUYẾN giấy tờ SANG PHƯỜNG MỚI LÀ XONG,SAO NHIÊU KHÊ VẬY??????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồng Nga hỏi đúng chỗ lão không muốn nói đến mà !

      Xóa
    2. Nói ra thì không đáng bao nhiêu để mà chạy vạy hỏi han Cả nhà ạ. Khi được nhớ đến và mời Phụ Huynh lên phường thì gia đình mới khởi động lại. có những việc Lão đóng dấu phải mất đến bốn năm trăm nghìn Lão vẫn vui vẻ , vì đó là việc làm ăn kinh doanh này nọ. Nhưng tiền xương máu của người đã hy sinh thì không thể Bạn ạ. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ.

      Xóa
  10. Câu chuyện thực tế của Lão được nhiều người chia sẻ cảm xúc đấy ! Mỗi bận qua phường qua quận xin dấu xin má, em cũng phát ốm lên đấy !

    Lão cho phép em chép bài này của lão về bên blog em nhé. Cảm tạ lão.

    Trả lờiXóa
  11. Thủ tục này không phải do phường đặt ra mà là do các quan ở Bộ Lao động thương binh xã hội đặt ra cho nó vòng vèo - rối rắm. Chỗ Jo cũng có một trường hợp họ yêu cầu xác nhận không nhận tiền của thân nhân liệt sỹ của một ông bác ở tận Tây Nguyên, Ông bạn này nối khùng lên và nói: các ông trả thì trả, không trả thì thôi. Gia đính tôi không cần nhận số tiền đó, của các ông tôi vẫn thờ cúng bố mẹ tôi từ xưa tới nay. Haizzz .... rồi phường cũng chẳng cần đói cáy giấy kia ... và phải mang hồ sơ tới tận nhà để cấp tiền cho ông con để thờ cúng (cả bố mẹ đều là liệt sy).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ cứ làm vậy để cả làng đều hưởng dịch vụ thôi . chứ ai lại hành nhau vì mấy trăm bạc như thế. Lão cũng bảo với Phụ huynh lão là thôi bỏ đo. mất nhiều thời gian công sức, tiền bạc để lấy mấy trăm làm gì. Nhưng Bố lão thì bảo nhà nước cho thì bao nhiêu cũng quý. Vậy là lão lại đi làm.

      Xóa
  12. bác lên đoan hùng em xác nhận cho, 5 phút Ok luôn.

    Trả lờiXóa
  13. bác lên đoan hùng em xác nhận cho, 5 phút Ok luôn.

    Trả lờiXóa
  14. Thật là buồn. Con 1 sinh viên về quê đi xin dấu sơ yếu lý lịch để đi xin việc làm cũng mất 5k 1 dấu đấy ạ

    Trả lờiXóa
  15. Thật là buồn. Con 1 sinh viên về quê đi xin dấu sơ yếu lý lịch để đi xin việc làm cũng mất 5k 1 dấu đấy ạ

    Trả lờiXóa