Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

VỠ MỘNG TRỜI TẤY ! ( Mục người Việt xấu tính )


VỠ MỘNG TRỜI TẤY ! ( Mục người Việt xấu tính )




  Bạn đi cùng chuyến sang Tiệp Khắc ( Sec ) và cũng ở cùng phòng với nhau. Mấy hôm nay về Việt Nam ăn tết, ăn xong Bạn lại sang trời Tây. Hôm qua Bạn muốn có cuộc gặp lại bạn cùng đoàn. Anh em tay bắt mặt mừng. Mới thấy thoảng thôi , từ lúc còn là thanh niên háo hức khám phá trời Tây, bây giờ đã nhăn nheo lụ khụ hết cả rồi, có người thì cũng đã ngủ yên trong lòng đất đã lâu. Gặp nhau thì ôn lại kỉ niệm ngày xưa là chính, rồi hỏi đứa này, đứa kia còn ở nơi đó không ? Vợ thằng này , chồng con kia có còn ở với nhau không !.

    Vài tuần bia đã trôi qua . Lão hỏi bạn về tình hình người Việt sinh sống bên đó thời nay ra sao ? Bạn lắc đầu ngán ngẩm rồi nói : Chán lắm. Rồi nói tiếp : Tôi lúc mới quay lại cũng có đi làm phiên dịch một thời gian , rồi nhà máy hết việc, công nhân Việt lại tan tác, bơ vơ. Chợ ở Praha ngày nào cũng có đầy người Việt ngồi y như chợ người bên mình vậy, Thấy người đến là nhao nhao hỏi có việc gì để làm không!. Không có việc trong nhà máy, nhà cửa không có, vốn liếng cũng không  nên sinh ra đủ thứ tệ nạn . Đói quá có đứa con gái nó còn xin một thùng mì gói ( Trị giá hai trăm nghìn tiền Việt ) với câu khuyến mại đêm nay anh làm gì em thì làm.

   Bạn bảo : Thời gian trước Xù mình toàn thuê nhà hoang để trồng cỏ ( Tài mà ), nhưng rồi cũng đều bị cảnh sát bắt hết, đối phó các kiểu nhưng cũng đều bị họ phát hiện ra. Một số người thì vay mượn vài trăm triệu ở quê nhà bây giờ sang thất nghiệp, tay trắng. Cũng có vài người tự tử để tránh món nợ ở quê nhà. Lão hỏi  : Vậy dân Tiệp nó coi người mình bây giờ ra sao ? Ông bạn lắc đầu ngao ngán kể : Chán lắm, họ nghét dân mình lắm, đủ thứ tệ nạn , thất nghiệp nhiều sinh ra buôn bán hàng cấm, hàng trắng, làm đủ việc xấu, Đói quá còn bắt trộm cả chim để ăn nên dân họ ghét lắm. Thế bây giờ có dễ cưa gái Tiệp không?  Lão hỏi vậy. Bạn lắc đầu , mặt buồn rầu nói : Không. Không như ngày xưa, bây giờ bọn con gái nó ghét mình lắm, không có cửa cưa chúng nó đâu. Hôm trước còn có đứa con gái con xù nó trả lời phỏng vấn báo Tiệp, nó bảo có chết , nó cũng không yêu người Việt mình.... Cả bọn nghe vậy lắc đầu ngao ngán, rồi đồng thanh nói : Con bé đó người Việt mà. Bạn bảo ; vậy đấy , chúng nó bây giờ chối bỏ nguồn gốc, mà nó là người Việt trăm phần trăm đấy.


   Lão ngậm ngùi buồn, cái gì cũng có nguyên cớ cả. Có rất nhiều người sang đó đã làm xấu mặt người Việt. Nhưng dù sao gần đây có mấy trường hợp con lai nó quyết tâm tìm ra bố nó, như vậy còn an ủi đôi chút. Cuộc gặp gỡ mất vui vì trót kể nhau nghe những chuyện chẳng hay ho gì. Gía như chúng ta , mỗi người sống có trách nhiệm hơn. Mỗi một con người đi ra nước ngoài là đại diện cho văn hóa đạo đực của nước đó. Âý vậy mà mấy chục năm qua rồi, tiếng xấu ngày càng nhiều hơn. Bao giờ người ta nhìn mình với ánh mắt thiện cảm hơn. Bao giờ bọn con cái người Việt sống ở bên đó , tự hào vỗ ngực tao là người Việt Nam !

11 nhận xét:

  1. tưởng đi tây sướng lắm hóa ra cũng cơ hàn.chúc quang thau vui khỏe nhé

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Ngọc thăm Lão! Cuối năm rồi, bỏ hết chuyện buồn lại sau lưng đi, lão nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn Bạn nhiều nhé, cũng đã bỏ lại đằng sau rồi mà.

      Xóa
  4. Người Việt xấu xí khó tin và nể quá rồi bác nhỉ. Thật buồn.Em tin bác sống khác. bác là người lịc sự. Trông bác có vẻ phong trần, giang hồ nhưng tâm bồ tát. Đúng không ạ?Chúc bác đón tết cùng gia đình thật hạnh phúc ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn Bạn nhiều nhé, đã ưu ái với lão và những lời chúc tốt đẹp.

      Xóa
  5. Tự mình hại mình thật đáng xấu hổ quá LQ ah...( họ nghét dân mình lắm, đủ thứ tệ nạn , thất nghiệp nhiều sinh ra buôn bán hàng cấm, hàng trắng, làm đủ việc xấu, Đói quá còn bắt trộm cả chim để ăn nên dân họ ghét lắm. Thế bây giờ có dễ cưa gái Tiệp không? Lão hỏi vậy. Bạn lắc đầu , mặt buồn rầu nói : Không. Không như ngày xưa, bây giờ bọn con gái nó ghét mình lắm, không có cửa cưa chúng nó đâu. Hôm trước còn có đứa con gái con xù nó trả lời phỏng vấn báo Tiệp, nó bảo có chết , nó cũng không yêu người Việt mình.... Cả bọn nghe vậy lắc đầu ngao ngán, rồi đồng thanh nói : Con bé đó người Việt mà. Bạn bảo ; vậy đấy , chúng nó bây giờ chối bỏ nguồn gốc, mà nó là người Việt trăm phần trăm đấy.)

    Trả lờiXóa
  6. Năm mới, Chúc lão cùng toàn thể gia quyến và người thân một năm mới sức khỏe dồi dào, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, hạnh phúc vô biên!

    Trả lờiXóa