Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

LIÊM SỈ ĐỂ Ở ĐÂU ?



LIÊM SỈ ĐỂ Ở ĐÂU !




  Dạo này lão nghe và nhìn thấy, đọc thấy những điều thật đáng xấu hổ. Đáng lẽ ra là con người  nổi tiếng thì càng phải biết giữ mình hay im lặng. Nhưng không; Họ sẵn sàng  tìm mọi cách để thiên hạ biết, công chúng biết. Mục đích cũng là để mưu lợi cho cá nhân mình. Lạ thật ; Hàng ngày có hàng trăm , hàng nghìn người bị vỡ nợ, phá sản do làm ăn buôn bán, đầu tư này nọ. Đa phần họ đều chấp nhận rủi do, thậm chí còn chọn cho mình cái chết để cho xong chuyện. Thì ngược lại có người có chút danh tiếng , làm ăn thua lỗ lại lu loa , dùng mánh khóe để kêu gọi lòng hảo tâm của công chúng, giúp cho anh ta không phải mất nhà. Chuyện dừng ở đó chưa đủ , mà anh ta còn gọi điện khoe chiến tích tài lu loa của mình, và hướng dẫn cho những người vì anh ta mà chuẩn bị mất nhà, để biết cách mà đối phó với  pháp luật.


    Anh ta có nghĩ đến lúc vinh hoa mình anh ta hưởng, chẳng biết đến nghĩa cử  hay phép tắc giống nòi, phải thương yêu đùm bọc nhau không nhỉ. Anh ta hoàn toàn dửng dưng trước những hoàn cảnh thương tâm ở xung quanh, ngay cả bạn bè thân thiết mất đi, anh ta cũng không một lời chia sẻ hay thương xót. Ngoài đường đang có bao nhiêu kẻ cơ nhỡ , vất vưởng , trong số đó có những người một thời cũng vinh quang không thua kém. Những bà mẹ , ông bố  bị con cái ném ra đường. Không ai kêu ca hay khóc lóc. Vâng tại họ còn biết đến liêm sỉ, biết  che đậy những thứ xấu xa đang đổ lên đầu họ, họ âm thầm chịu đựng sống cho qua cơn khốn khó. Vậy thì những ai kia chưa làm được gì cho đất nước , cho dân tộc, hãy biết dừng lại, đừng làm những điều lố bịch khiến cho bao nhiêu người xấu hổ thay cho họ. Mà cũng lạ, lại có quá nhiều người bỏ tiền ra giúp đỡ họ. Mà đáng lẽ ra số tiền đó giúp được rất nhiều người cơ nhỡ đang bị sống vất vưởng ở ngoài xã hội. Một chút liêm sỉ liệu còn vớt vát được chăng !




   Người Mẹ này  lão đã gặp vào buổi chiều mưa gió, Bà cụ ngồi bên lề đường trong im lặng. Lão đã lại gần hỏi thăm, cụ bảo nhà cụ ở Mai Động - Xã Minh Đức  , cụ có tấ cả 20 con cháu. rất tiếc lão phải đi đón con , nên lão nhờ mấy thanh niên đứng đó sang bên đường báo cho chính quyền biết. Đấy ở bên lề xã hội còn bao nhiêu hoàn cảnh đáng thương như vậy.





30 nhận xét:

  1. XH bây giờ có nhiều hoàn cảnh như vậy đó anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Bạn ạ . Thế mà còn có người muốn công chúng chuộc nhà cho mình mới lạ chứ.

      Xóa
  2. Cũng bởi vì, với một số người, liêm sỉ là nhất. Nên người ta bằng mọi cách bảo vệ liêm sỉ của mình.
    Và cũng bởi vì, với một số người, không biết chữ liêm sỉ được viết như thế nào cả... cho nên, đừng nói với họ là "giữ lấy liêm sỉ", họ sẽ không hiểu là ta đang nói gì đâu, thật đấy ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ với lão nhé . Đúng là có một số người họ không hiểu trên đời có câu Liêm sỉ.

      Xóa
  3. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!

    Ai cũng vậy thôi,không hôm nay thì ngày mai...

    "Đã mang lấy NGHIỆP vào thân
    Cũng đừng trách lẫn Trời gần,Trời xa"

    C.T và bà già này không khác nhau gì cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ , hai người khác nhau chứ . Bà cụ này cam chịu số phận dù trước đây cũng đã cống hiến cho xã hội cho gia đình, đến lúc không còn sức lực thì bị đẩy ra đường. Nhưng cụ không khóc lóc kêu ca , hay oán trách ai cả.

      Xóa
  4. sang thăm lão sáng thư tư cùng với " LIÊM SỈ ĐỂ Ở ĐÂU ? "
    biết sao được bây giờ hả Lão ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã qua thăm lão và đã chia sẻ nhé !

      Xóa
  5. Một vai diễn, và cũng chỉ đươc mỗi vai mà anh ta đã tưởng mình vĩ đai lắm đó mà.Ngay căn nhà đang sắp mất đó là do căn nhà người khác bảo lãnh,người đó sắp mất nhà vì long tốt với anh ta bây giờ anh ta lo cho người ta đâu. Quả VÔ LIÊM SỈ .Xin những ngòi bút " sắt rỉ",những người hảo tâm hãy nghĩ đến những gia đình mất người vì chiến tranh hơn là phung sự anh "kep hát vô liêm "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ. Con người ích kỉ chỉ lo cho bản thân mà quên đi bao nhiêu người sống khổ sở dưới anh ta bao nhiêu cấp .

      Xóa
  6. Hiệu ứng di chuyền , từ Siên bà lắc, CT ... sau này các đại gia cỡ bự la làng phá sản kêu gọi cần giúp đỡ he he he....Cái hay là những người ấy dù sa cơ thất thế nhưng...báo chí vẫn còn thương chứ tui thấy nhiều người có hoàn cảnh cơ cực gấp vạn lần có ...báo nào nói đâu he he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , mong anh ta biết nhìn lại bản thân Bạn ạ.

      Xóa
  7. Xã hội đi xuống rồi anh ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do nhân cách con người , vốn hẹp hòi ích kỉ đó Bạn ạ.

      Xóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Ghé trang thăm quangthau, chúc luôn vui khỏe !

    Trả lờiXóa
  10. Cảnh bà cụ thương quá. Có 20 con cháu mà cũng như không. Ở phố thị mà cực hơn cả thôn quê.Bài viết của bác chủ yếu là nghị luận hiện tượng xã hội về vấn đề đáng lo lắng khi con người đang dần mất " Liêm si". Bài báo đã nêu đúng với cả hiện tượng người nổi tiếng ăn mày dĩ vãng.Em thấy rất trúng tâm sự của em. cám ơn bác. Chúc bác hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn Em đã chia sẻ với bài viết của lão nhé .

      Xóa
  11. Cái anh lớn trong bài quen quá Lão à.!
    Đúng là thế đấy Lão.!

    Trả lờiXóa
  12. Phải em đọc được bài nầy trước là em đã không viết bài "NGƯỢC". chúc anh chiều chúa nhật thật vui vẻ anh nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Chúc LÃO cuối tuần VUI VẺ nhé.......

    Trả lờiXóa
  14. Mình tìm hiể thật hư đã lão ơi.Miệng thế gian(sau này là BÁO-CHÍ) họ đăng tin thật đến đâu?

    Khó phán xét lão ôi. BÁO CHÍ,TIN TỨC chỉ THAM KHẢO,MỌI THỨ TRÊN THẾ GIAN CHỈ ĐỂ THAM KHẢO.

    HN mua mớ rau rất chi là ngon,bán 6 nghìn (lãi 5 trăm).Có người tình cờ đến mua,họ bảo:Ồ,chị bán rẻ hơn chỗ khác những một ngàn rưởi,thế mà có đứa bảo: "Chị bán đắt khét".

    Họ -cả báo chí-tạo KHẨU NGHIỆP.Mình NHÌN thấy hãy tin.

    Lão luôn khỏe nhé,nhé!

    Trả lờiXóa
  15. Nếu có liêm sỉ thì làm gì còn chuyện tiếu lâm hiện đại cho thiên hạ cười nữa Lão.

    Trả lờiXóa