Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

CHUYỆN TRỘM CẮP VẶT ! ( Mục người Việt xấu tính )


Mục người Việt xấu tính !

Chuyện trộm cắp vặt !


    Thật buồn khi những ngày này dư luận cả nước đang dấy lên , cùng nhau hô nào đòi trừng phạt những nhân viên ở siêu thị sách  ở Huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai .
Có cả Cán bộ ngành giáo dục ; Trả lời báo chí, bà Phan Thị Hằng Nga - Phó giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai - nói: “Sở Giáo dục đề nghị nhà trường và Phòng Giáo dục huyện làm yêu cầu đề nghị toàn bộ nhân viên siêu thị và lãnh đạo siêu thị đến trường em S. Vào ngày thứ hai, có giờ chào cờ, đứng xếp hàng xin lỗi em S. trước toàn bộ học sinh trong trường, và cũng phải xin lỗi nhà trường vì đã làm ảnh hưởng đến nhà trường  Rồi còn có cả các nhà văn nhà báo tung hô hành vi ăn cắp đó , cho rằng vậy là yêu sách cần đáng trân trọng. Không có tội, đó là hồng phúc cho đất nước.

     Tại sao chúng ta có thể có cái nhìn lệch lạc như vậy nhỉ. Phải chăng chúng ta đang dung dưỡng cho những thói hư tật xấu của con trẻ. Phải chăng người lớn chúng ta thường xuyên có hành vi đó nên dễ  đồng cảm với con trẻ. Lão còn biết rõ khi khu công nghiệp ở Quán Toan mấy năm trước còn hoạt động nhộn nhịp, các doanh nghiệp nước ngoài thi nhau mở nhà xưởng ở đây. Nhưng có điều đau lòng  là từ bảo vệ đến công nhân , ai cũng ăn cắp, theo  thứ tự cấp bậc mà ăn cắp. Bảo vệ thì ăn cắp cái to, công nhân thì mấy cân sắt thép…  Rồi các linh kiện điện tử… Mỗi ngày các doanh nghiệp bị thất thoát rất lớn về tài sản. Và họ phá sản cũng không có gì là lạ. Mấy năm nay có trở lại Quán Toan mới thấy sự ảm đạm tiêu điều của khu công nghiệp.

   Lại trở về vấn đề cô bé ăn cắp hai quyển sách. Rõ ràng là phạm tội, rõ ràng phải bị lên án và cảnh cáo, thậm trí phạt và thông báo toàn trường lẫn địa phương , thì mọi người lại chia sẻ và an ủi cô bé, đòi lại quyền công bằng cho  cô bé ấy. Lão đọc một số bài báo còn phóng đại lên là; Cô bé đang khủng hoảng và có nguy cơ này nọ. Vâng Hành vi chụp ảnh phạt  cô bé mà đưa lên mạng như vậy theo người Việt mình là phản cảm độc ác. Thì với nhiều nước đó là điều đúng cần phải bêu riếu cái xấu để mọi người biết mà tránh . Ngay các nước văn minh nhất thì cũng đều có hình phạt về các tội danh ăn cắp , mất vệ sinh, quấy rối công cộng với những hình phạt đeo biển rồi ra đường làm công ích bao nhiêu ngày. Văn minh giầu có như bên Singapore Thì họ cũng phạt roi công khai trước đại chúng cho dù anh là người nước ngoài, Thân phận là ai đi nữa cũng đều bị sử đúng luật hết, mà còn được bêu riếu trên truyền thông.

Đây là đòn roi phạt cho những hành vi vi phạm đối với người vi phạm pháp luật bên Singapore





   Chính vì chúng ta coi những việc trộm cắp đó là rất thường, cũng như việc cha mẹ chở con cái trên đường phố, khuyến khích chúng vứt ngay vỏ hộp sữa hay vỏ bánh ra giữa đường. Ngang nhiên vượt đèn xanh đèn đỏ , không thèm đội mũ bảo hiểm . Người lớn  luôn làm việc xấu trước mắt con cái họ như vậy. Thì làm sao thế hệ sau họ không có những đứa bé thản nhiên ăn cắp , hay có thái độ vô kỉ luật , mất vệ sinh nơi công cộng được. Chúng ta nói rộng hơn về vấn đề trộm cắp ở nước ngoài, người Việt đi đến nước nào cũng vậy , ngay như ở Nhật cái trò ăn cắp trong siêu thị có từ lâu rồi chứ không phải đợi người Nhật phát hiện ra. Không riêng ở nước Nhật mà nước nào cũng có những đội quân người Việt ăn cắp hàng trong siêu thị. Vậy chúng ta Cứ bao biện cho cái xấu đi. Rồi các thế hệ nối tiếp thản nhiên làm việc xấu và chúng ta đều coi đó là điều bình thường.


  Còn việc mấy nhân viên trong Siêu thị có hành động bêu riếu đó cũng nên chỉ cảnh cáo nhắc nhở mà thôi, chứ không thể ì xèo lôi mấy dẫn chứng của luật sư ra là truy tố vì làm nhục người khác …Làm như vậy thì cái xấu sẽ càng thêm nở rộ mà thôi. Lão có đôi điều cảm nhận vậy. Tùy theo suy nghĩ của mọi người và có quyền  phán xét theo ý mình. Lão chỉ mong muốn Đất nước có hùng mạnh hay không thì phải cần có kỉ cương và luật pháp rõ ràng nghiêm minh.

24 nhận xét:

  1. Tôi đồng cảm với lão,ta không nên xử sự quá khắc khe với con trẻ nhưng phải nghiêm khắc để chúng không phạm phải do thói dung dưỡng cái xấu.Chuyện bà TGĐ bia Huda Huế ra nước ngoài vào ST lất chiếc kinh mát bị bắt thật xấu hổ ,phải đâu bả thiếu tiền mà có lẽ nghĩ đây là chuyện nhỏ và mình VIP thế ai xét(?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng người mình ra nước ngoài làm nhiều chuyện xấu hổ lắm. Mong rằng pháp luật càng ngày càng nghiêm minh, thật mạnh tay với những thói hư tật xấu đó.Bạn ạ

      Xóa
  2. Kỷ cương pháp luật VN còn quá lỏng lẻo và dung túng quá có lẽ XH không bao giờ tiến lên được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta là những người yêu nước, chỉ mong đất nước phát triển , con người sống hiền hòa, không thói hư tật xấu, vậy là hạnh phúc lắm rồi Bạn ạ.

      Xóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những sai phạm của trẻ em(không nghiêm trọng lắm) không thể dùng nhục hình như siêu thị kia được...cần giáo dục các em nhẹ nhàng,tế nhị ,để các em còn có thể trở thành những công dân tốt cho xã hội.mình không đồng tình với cách xuy nghĩ của bạn

      Xóa
    2. Cảm ơn Bạn đã chia sẻ với bài viết của lão. Nhưng nếu nhẹ nhàng tế nhị thì cũng chẳng bao giờ bọn trẻ biết sửa lỗi đâu. Nếu bạn đọc kĩ sẽ thấy là lão cũng không ủng hộ các nhân viên áp dụng hình phạt đó bạn ạ.

      Xóa
  4. Mấy cái ảnh đúng rồi, mà toàn người lớn nhá, đánh kiểu đó thì có thể thiệt mạng.
    Còn cái đít chảy máu kia có phải là của người Singapore hay không, hay của Trung Hoa?
    Trẻ con giáo dục kiểu khác, bạo hành là không nên.
    Không dung dưỡng cái xấu nhưng cũng không nên quá tàn nhẫn.
    Chúc Lão tối thứ Bảy vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cảm ơn Mèo đã chia sẻ với bài viết của lão nhé. Những ảnh minh họa là dùng áp dụng cho người lớn ở một nước ngoài, và trong bài này lão cũng có đề cập đến người lớn ra nước ngoài ăn trộm. chứ lão cũng không bảo nên áp dụng cho cô bé này.

      Xóa
  5. Lật ngược lại vấn đề -nếu rùm beng quá -cô bé lại cho mình là người nổi tiếng thì sao anh nhỉ -
    Tối vui anh nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cô ấy chắc chắn đang nghĩ mình vô can và nổi tiếng mà Bạn

      Xóa
    2. Cuối tuần chúc lão và gia đình vui vẻ!

      Xóa
    3. Lão cảm ơn Jo Tran nhiều nhé !

      Xóa
  6. Đúng rồi, tôi nhất trí với quan điểm này.

    Trả lờiXóa
  7. em rất thích trang nầy với những chuyện nóng của xã hội, vấn đề trộm sách của bé đó thì em nghĩ nên nghiêm khắc cho hành vi trộm mà kín đáo tế nhị nhằm giáo dục em chứ không bêu riếu. mỗi quốc gia dân tộc do điều kiện xã hội khác nhau nên có cách hành xử khác nhau trên cùng một vấn đề. em không đồng ý câu trả lời của anh cho HHP "Vâng người mình ra nước ngoài làm nhiều chuyện xấu hổ lắm.". thật tình thì người việt ở nước ngoài cũng có làm nhiều chuyện xấu nhưng không phải là tất cả anh ạ. Mấy lời chân thành mong anh không giận, em chúc anh luôn vui vẻ bình an và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã chia sẻ với lão bài viết này. Nhưng thực sự lão đã ở nước ngoài , đã chứng kiến nhiều chuyện xấu hổ. bạn lão mỗi lần về nước cũng đều lắc đầu vì chuyện người mình em ạ.

      Xóa
  8. Ghé thăm bác. và tiện thể xin được góp vài lời về vụ việc này.

    Trước hết, tui đồng ý với những bức xúc của bác trước những tệ nạn của xã hội. Không riêng gì bác, có rất nhiều người phản đối và than phiền cái "yêu sách" nghe ra tưởng chừng rất vô lý của bà Nga PGĐ Sở GD kia.

    Riêng với tui, trường hợp bé gái này đã nói lên khá rõ nét cái thực trạng người Việt mình rất kém ý thức pháp luật! Trẻ nít phạm luật, người lớn phạm theo!

    Chúng ta đều biết rằng phạm luật ắt có pháp luật trừng trị - đó là điều tất yếu. Nhưng, có rất it người hiểu và nhớ rằng: chỉ có pháp luật mới có đủ thẩm quyền trừng trị kẻ phạm luật!

    - Bé gái kia phạm tội ăn cắp vặt. Luật pháp VN có quy định khung hình phạt này, dành cho trẻ vị thành niên.

    - Nhân viên nhà sách kia cũng phạm luật khi hành xử quá quyền hạn pháp lý: bắt trói, treo biển và đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội với mục đích nhục mạ. Luật pháp VN cũng có quy định khung hình phạt này.

    Riêng với "yêu sách" của Cô Nga PGĐ, theo tui, nếu nhìn từ cái nhìn của một cán bộ ngành giáo dục như Cô Nga, đó là một biện pháp tâm lý cần thiết - mục đích là để xoá bỏ mặc cảm cho bé gái, là để chặn đứng mọi chế giễu từ bạn bè cùng trường, cũng là để cứu vãn tương lai của một mầm non của đất nước.

    Điều mà nhân viên nhà sách cần phải xin lỗi là xin lỗi vì cách hành xử của họ đã vượt quá quyền hạn pháp lý. Thay vì bắt giữ và giao can phạm cho nhà chức trách xử lý, các nhân viên này đã phạm luật khi trói, treo biển trước công chúng, chụp ảnh và đăng tải lên mạng với mục đích lăng nhục bé gái.

    Trong con mắt luật pháp, mọi người cần được đối xử bình đẳng. Lấy một vụ khá tai tiếng gần đây làm ví dụ. Năm vị Công An kia không phải là luật pháp. Họ phải chịu tội trước pháp luật vì đã giết chết một can phạm - những gì họ đã làm là những hành vi vượt quá quyền hạn pháp lý! Đó là một trường hợp điển hình về ý thức pháp luật kém - ngay cả chính các cán bộ cơ quan hành pháp!

    Vài lời góp ý với bác và quý vị. Chúc mọi người luôn vui vẻ, sức khoẻ. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bác đã chia sẻ với bài viết này. Một phân tích kĩ lưỡng về pháp lý. Và chúng ta là những người nắm không vững về luật pháp thì thường làm và hành động theo cảm tính. Vậy nên mỗi người có một suy nghĩ khác nhau.

      Xóa
  9. Thật sự em cũng có "ra nước ngoài (Darwin+ Brisbane) và cùng sống cùng làm với cộng đồng người việt ở đó , nhưng cũng có nhiều người việt tôn trọng luật pháp nước sở tại, có nhiều người việt hành xử đáng hãnh diện, sang chúc anh nhiều sức khoẻ để tiếp tục phản ảnh những góc tối của xã hội hiện nay.

    Trả lờiXóa
  10. Khi phát hiện cô bế trên ăn cắp sách nhà sach có thể phạt tiền có thể mời phụ huynh đến làm việc nhưng việc sỉ nhục trên có thể dẫn đến án mạng nếu đứa trẻ đó có thần kinh không vững. Tôi không chấp nhận việc ăn cắp vặt. Nhưng tôi phản đối cách làm của siêu thị sách đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ý kiến của bạn rất đúng. cảm ơn Bạn đã chia sẻ với bài viết nhé !

      Xóa
  11. Em cũng đồng quan điểm với bác!

    Trả lờiXóa