Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG , AI XỬ LÝ !

  Đợt này về quê vợ lão ăn giỗ thấy yên ắng lạ, những lần trước về, tiếng máy đột dập, tiếng lò luyện gang xập xình suốt đêm không thể ngủ được, rồi mùi than lẫn hợp kim được luyện trong lò bốc lên ngột ngạt, nay không thấy nữa , mà chỉ thấy một sự yên bình đáng ngại. Đúng như thắc mắc của lão, cả xã An Hồng đang nóng, nó như đang âm ỉ chỉ trực bùng phát. Mẹ vợ tôi khoe là dân đang chặn và cấm không cho Doanh Nghiệp luyện thép Vạn Lợi sản xuất.




   Mấy năm trở về trước Xã An Hồng Thuộc huyện An Dương nằm sát liền kề Quán Toan Có hơn trăm doanh nghiệp về đây mua đất mở nhà xưởng. Nhà máy mọc lên, công nhân ùn ùn kéo về, đồng nghĩa với việc có nhiều tệ nạn phát triển nhưng dân làng cũng có phần thu nhập tốt hơn nhờ những dịch vụ ăn theo. Nhưng cách đây ba năm thì lại thật ảm đạm, các doanh nghiệp thi nhau phá sản. Xí nghiệp liên doanh Vạn lợi cũng nằm trong số đó Nhưng đến tháng 7 năm ngoái thì Công ty này bắt đầu phục hồi sản xuất Và cũng gây ra rắc rối với dân bản địa từ đấy. Nhà máy luyện quặng hết công xuất , khói bụi than và kim loại cứ thế phát tán lên không trung , làm ô nhiễm toàn bộ  cả xã An Hồng. Dân bị ngạt thở vì mùi khí các bon và các loại khí khác , cây cối vườn tược bị bụi than có bám dầu phủ đen kín, làm chết hết. Nhà cửa bị bụi than phủ dầy . Dân phản ánh đến nhà máy và chính quyền thì đều bị phớt lờ. Hậu quả là Người dân đổ phế liệu bịt kín lối đi, không cho xe  của nhà máy ra vào. Doanh nghiệp thuê đầu gấu đến trị dân làng, thì bị dân lùa bằng cuốc xẻng gậy gộc phải bỏ chạy. 

  Dân kêu mãi chính quyền cùng doanh nghiệp hứa hẹn với dân trong mươi ngày sẽ cải thiện tình hình ô nghiễm, nhưng sau 3 ngày đã cho chạy lại máy, mức độ ô nhiễm và tiếng ồn còn nặng nề hơn. Cuối cùng xảy ra xung đột, dân đổ phế liệu  ở hai cổng nhà máy, rồi dựng lều luôn ở đó, thanh niên , đàn bà , con trẻ được điều ra ăn nằm luôn ở đó. vũ khí thường trực là dầu nhớt trộn với phân để luôn chủ động tấn công nếu doanh nghiệp làm tới. Cho đến giờ phút này Doanh nghiệp bị nằm im vì không sản xuất được. Cả làng đóng góp tiền để nuôi  những người nằm ở hai đầu nhà máy. Mọi chuyện đang đi vào bế tắc. 

     Có một điều rõ ràng nhất là doanh nghiệp sản xuất thép trên dây truyền ,công nghệ quá lạc hậu. Toàn bộ nhà máy không có bất cứ một thứ gì để phục vụ cho việc giảm tải ô nhiễm môi trường, tất cả cứ tự do thải lên trời với mấy cái ống khói  đó. Chính quyền không vào cuộc gắt gao. Bên  môi trường thành phố không vào cuộc. dẫn đến những thua thiệt cho cả hai phía. Trên hết là sức khỏe của người dân bị xâm hại nặng nề nhất. Mong sao mọi người có trách nhiệm và lương tâm khi kiếm cho mình đồng tiền bỏ túi.

Cổng vào Nhà máy bị bịt kín cùng lán của dân làng.



Cổng bên kia cũng bị dân làng bịt lại.



Cụ già, trẻ em, phụ nữ được  túc trực ở đây





2 nhận xét:

  1. Quán toan là nơi tập trung một loạt các nhà máy thép.Mấy năm trước khi vật liệu xây dựng đang bán chạy: tất cả các nhà máy cán thép đều hoạt động hết công xuất. Khói bụi bay khắp nơi nhà trẻ, trường học các cháu học sinh và cả cô giáo thi nhau ngất vì hít phải khói độc. Nay mặt bằng xây dựng ảm đạm các nhà máy đóng cửa sản xuất cầm chừng có chăng chỉ còn nhà máy luyện gang đó còn nhúc nhắc. Họ xây dựng nhà máy này mục đích thu gom phế liệu tại chỗ nên quá ô nhiễm. Nhưng giải quyết như thế này có nhiều người bị hệ lụy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng Hiện tại có một cái nhà máy Vạn Lợi thôi mà còn gây ô nhiễm khủng khiếp như vậy đó Bác

      Xóa