Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

HÀ NỘI KHÔNG VỘI ĐƯỢC ĐÂU ( Mục người Việt xấu tính )


HÀ NỘI KHÔNG VỘI ĐƯỢC ĐÂU !  ( Mục người Việt xấu tính )



   Dạo này đi đâu Lão cũng  nghe được câu : “ Hà Nội không vội được đâu “. Ở quán xá hay cơ quan cũng vậy , từ cánh rượu bia cho đến chị em chợ búa hay cánh văn phòng, các bạn sinh viên, thậm trí đến các cháu học sinh cấp thấp. Cũng đều hay dùng  câu ngạn ngữ này.

    Trưa nay, lão đi trên đường Yên Phụ Thấy chiếc xe ba bánh của mấy bác thương binh giả  có kẻ chữ : HÀ NỘI KHÔNG VỘI ĐƯỢC ĐÂU mầu vàng to tướng ở thùng xe. Lão thấy có điều gì đó thật khó chịu với câu Ngạn Ngữ mới này. Tại sao chúng ta có thể thích thú và có phần tự hào mỗi khi nói về câu đó ?. Thật chẳng ra làm sao. Cứ thử nhìn xung quanh chúng ta xem. Câu HNKVDD chỉ đúng khi ta dùng để mát mẻ, hay mỉa mai với những sự nhếch nhác bôi bác cố tình trây ỳ của một số nhà Thầu trên các công trình trọng điểm . Hoặc giả như trong các Dịch vụ công ; Cố tình làm chậm để ăn tiền dịch vụ. Qúa lắm như anh bạn thân của Lão có cái cửa hàng in ấn và chế bản là cùng ; Cậu ta cứ nhận việc và tiền rồi vứt đấy. Hẹn khách hàng năm bẩy lượt, thậm trí họ đến chửi vào mặt lúc đó mới ngồi cắm cúi làm trả cho người ta , mà công việc thìcũng chỉ một lát là xong. Trường hợp như anh bạn của lão thì nhiều lắm. Phải chăng chúng ta đã cố tình trây ỳ và tự hào về điều đó. Trong khi có thời gian trà lá, Cà Phê hoặc bia bọt hết cữ này sang cữ khác. Phải chăng Người Hà Nội đã tự tạo cho mình cái đặc ân đó, và coi câu : “ Hà Nội không vội được đâu “  là đặc sản !.




     Chúng ta nên cảm thấy câu ngạn ngữ đó là một điều xấu hổ, hoặc là câu nói mát mẻ về tính xấu của người Hà Nội thì đúng hơn. Chứ không phải tự hào và lấy nó để chống chế, tự hào cho hành động của mình. Thật đối nghịch , thậm trí là phản cảm với câu nói đó. Khi ở các ngã ba , ngã tư có đèn xanh , đèn đỏ. Các nam phụ lão ấu, từ trẻ con , cho đến những người ăn mặc ra vẻ tri thức , hoặc có tiền, cứ thản nhiên vượt đèn đỏ. Có sự kiện gì là chen lấn xô đẩy để mong được việc cho mình, đi ăn miễn phí thì chen lấn rồi  cố lấy được thật nhiều với mặt hể hả chiến thắng. Vậy thì câu : Hà Nội Không vội được đâu . Có đáng để chúng ta dùng làm câu cửa miệng hay không ?.

12 nhận xét:

  1. Hi hi... "Hà Nội không vội được đâu" nếu để ở nơi xếp hàng bệnh viện hay siêu thị hay cột đèn anh đỏ thì rất hay đấy chứ anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Em ạ, Chỉ có thể là câu nói đùa mang ý nghĩa mỉa mai diễu cợt thì được chứ mang vào cuộc sống hàng ngày thì lố quá.

      Xóa
  2. Nên xấu hổ vì điều đó mới phải.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Cậu ạ. Đằng này lại lấy làm câu cửa miệng hàng ngày , thật lố bịch quá.

      Xóa
  3. Ở nơi ngàn năm văn vật mà như thế thì biết nói sao đây !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng những chuyện này nói mãi vẫn chỉ xấu đi thôi Bạn ạ.

      Xóa
  4. Vừa rồi mình có trở lại HN sau gần chục năm,thấy buồn nhiều ,dù HN giàu hơn cứ toát ra ,Lão ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng HN không còn nét thanh lịch như xưa mà xô bồ ồn ào Bạn ạ.

      Xóa
  5. Nói chung là cả nước ta cứ từ từ mà tiến theo HN

    Trả lờiXóa
  6. câu này cũng đúng trong một số hoàn cảnh cụ thể đó Bác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với kiểu quan cách hách dichk làm thủ tục giấy tờ thì hợp Bạn ạ.

      Xóa