Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

PHÙ DU ! Phần 9 Truyện ngắn của : Lao Quangthau

PHÙ DU ! Phần 9 Truyện ngắn của : Lao Quangthau



    Việc tề gia nội trợ với Ngân là chuyện gì đó quá xa lạ đối với cô. Về làm dâu nhà cường mới được mấy hôm, cô đã cảm thấy mình đang bị đi tù khổ sai vậy. Sáng phải dậy sớm phụ mẹ chồng việc dọn hàng , rồi lo quà sáng cho bố chồng cho cường...
Đến gần trưa lại phải bắt tay vào bếp núc , chuẩn bị cơm cho cả nhà. Cứ đến lúc lên giường mặt Ngân lại nhăn nó khó chịu. Cường căn vặn thì Ngân bảo : Em không chịu được cảnh làm dâu này đâu, từ bé em chẳng phải làm việc gì, có mẹ với chị lo hết , chỉ có biết đi chợ búa thôi . Vậy mà bây giờ việc gì cũng đến tay em không thể quen được . Anh xem thế nào, rồi xin phép bố mẹ cho ra ở riêng đi. Bố mẹ em đã hứa cho miếng đất rồi đấy. Mấy lần dập dòm rồi một buổi tối khi mẹ đi chợ về . Cường lấy hết can đảm thưa chuyện với bố mẹ, xin bố mẹ cho ra ở riêng. Cường nói : Con xin phép được thưa với bố mẹ ; Bố mẹ vợ con có hứa cho vợ chồng con một mảnh đất. Con xin bố mẹ cho chúng con được sang bên đó dựng tạm cái nhà để ở.

    Bố mẹ cường nhất trí với ý kiến đó của vợ chồng cường. Vốn dĩ ông cũng không ưa gì người con dâu này từ cung cách ăn uống, sinh hoạt , nết ăn nết ở, ông bà đều không chấp nhận được. Ông bà đưa cường một món tiền để cường lo cất ngôi nhà. Chỉ tuần sau , trên mảnh đất đó đã  mọc lên ngôi nhà cấp bốn, quây bằng tre nứa , có mái lợp bằng giấy Dầu. Hai vợ chồng cường được tự do hoàn toàn. Lần đầu tiên trong đời có được một chỗ ở tuy chưa kiên cố nhưng là của riêng hai người. Nhà cửa có rồi. Cường theo anh vợ ra chợ giời buôn bán. Vợ thì buôn tem phiếu, rồi dầu Hỏa... Hai vợ chồng bắt đầu có đồng ra đồng vào. Cường có tiếng từ trong tù, cái tên cường Thủ Đô có nhiều dân chơi biết đến, nên công việc buôn bán thuận chiều. Cường chuyên về quần áo bộ đội, kể cả dầy dép, mũ cối. Rồi quần áo của Mỹ Ngụy. Việc buôn bán rất tốt, tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn có những chuyện đánh đấm tranh dành địa phận, nhưng cũng đều được giải quyết ổn thỏa.

     Cứ đều đặn hai năm một  Ngân đẻ cho cường ba đứa con. Thằng con đầu trắng trẻo đẹp giai, đứa con gái thứ hai thì giống mẹ , đủ hết từ dáng dấp đến nước da. Thằng út thì gầy gò bé teo. Mới ngày nào vậy mà đã gần chục năm qua đi rồi, nét phong trần in đầy dấu ấn trên mặt cường. Thời gian này Ngân chỉ ở nhà chăm con, việc kiếm ăn do cường lo liệu hết . Rồi cái niềm mơ ước nhất cũng đã thành hiện thực . Vợ chồng cường chở nhau trên con xe Hon Da DD đỏ đến nhà từng anh chị em để mời đến mừng ngôi nhà mới xây. Ngôi nhà xây ba tầng rưỡi  mọc lên trên khu ổ chuột thật đáng tự hào. Ai cũng mừng cho vợ chồng cường, chúc cho họ làm ăn càng ngày càng phát tài, Con cái ngoan ngoãn. Bố mẹ của cường thì mừng lắm, người mà họ lo lắng nhất cuối cùng lại là người khấm khá nhất trong nhà.

     Nhưng từ lúc no ấm đầy đủ ; Có nhà đẹp, có tiền rủng rỉnh không phải lo gì nữa thì Ngân bắt đầu mê mẩn cờ bạc, cô tổ chức chơi luôn tại nhà. Rồi nghiện hút thuốc lá hơn, cô để mặc bọn trẻ.  Nhiều lúc cường đi chợ về , thấy con cái nhếch nhác Cường bực mình lắm, góp ý với vợ là Ngân; Anh anh, tôi tôi  này nọ ngay, cô bắt đầu coi thường cường ra mặt. Không còn chú tâm vào chăm sóc cho chồng con nữa. Nhiều lúc bạn bè nói bóng gió với Cường rằng ; Ngân có nhân tình , cường  thực sự sốc , trong lòng uất ức , nhưng chưa có cơ sở để kết tội vợ. Thời gian này chuyện buôn bán chạy hơn, khan hiếm hàng , nên cường tính  vào Nam một chuyến, muốn tìm hiểu và khai thác mối hàng.

     Khi đã móc nối với một người bạn chuyên cung cấp đồ Mỹ Ngụy cũ ở Đà Nẵng. Cường quyết tâm đi vào đó một chuyến. Trước khi đi Cường đến thăm nhà chị gái rồi nói : Để bữa nào em về , em sẽ nói chuyện với chị nhiều. Mai em phải đi rồi, chị nhớ giữ gìn sức khỏe nhé. Cường xuống nhà anh trai thứ hai dặn dò anh ấy : Mai em vào Đà Nẵng lấy hàng ít hôm. Chuyện gia đình của em , anh để mắt hộ em. Con cái của em anh trông nom hộ em nhé. Người anh  bảo : Chú đi mấy ngày là về , làm gì mà dặn kĩ thế ? Chú cứ yên tâm, anh sẽ trông nom chúng. Cường bảo : Vâng em nhờ cả nơi bác.  Chuyến tầu  liên vận đưa cường đi Đà Nẵng vào buổi tối, trời bắt đầu sang Thu, hơi se lạnh Cường mặc chiếc áo bay ở bên trong, bên ngoài khoác chiếc áo PhiLaket, giầy gệt Mỹ nhìn đúng chất dân chơi. Nằm trên tầng hai của  toa giường nằm. Cường nghĩ miên man đến bao chuyện đã qua, từ cái ngày bị tay công an tiểu khu bắt, rồi bị đưa vào trại, những hình ảnh cứ hiện dần hiện dần trước mắt của Cường.


     Rồi hình ảnh người vợ càng ngày càng ngoa ngoắt , đã xấu lại còn có nhân tình nữa, làm cho cường sôi hết máu lên. Cường như nhìn thấy mặt mụ ta đang nhìn cường có vẻ thách thức. điếu thuốc được bập trên mép đang tỏa khói mầu xám nghoét đôi môi thâm sì kia một thời ngấu nghiến cường, còn đôi mắt mụ đã híp lại càng híp. Cường nghĩ : Sao ngày trước mình có thể yêu và lấy người này nhỉ. Sao ta có thể ngủ với nó  một quãng đời dài như vậy. Rồi cường lắc đầu muốn rũ bỏ những hình ảnh ấy đi. Cường nghĩ đến Mấy đứa con của cường liệu chúng sau này có thành người không đây. Có lẽ mình không nên ở khu vực đó nữa, toàn nghiện ngập với cờ bạc. Cường thực sự lo lắng cho con mình. Mình đi mấy hôm thế này liệu con vợ mình nó có để ý đến con cái không, hay chỉ cờ bạc bồ bịch thôi. Cường nằm bất động, tay để lên trán từ bao giờ. Nơi hai khóe mắt , nước mắt bắt đầu rỉ ra chạy dài xuống gối. Cường một thời oanh liệt đâu rồi ? Cường trong một gia đình nền nếp cơ bản , với tài hoa vào loại có tiếng của khu phố cổ , bây giờ nằm đây đang hụt hẫng và mất lòng tin vào cuộc sống gia đình. Cường lại nghĩ ; Ta đang cố kiếm tiền vì cái gì đây ? Và rồi cường không muốn nghĩ tiếp nữa. Bên ngoài , tiếng xình xịch xình xịch, lịch kịch vẫn đều đều , ngoài hành lang  tầu người bán hàng rong cất tiếng rao : Ai bánh trưng, trứng luộc, kẹo lạc, kẹo dồi không ? Rồi tiếng rao lại khuất dần xuống cuối toa. Cường thấy se lạnh, cầm mép chiếc chăn dạ kéo lên che kín đến cổ, rồi xoay người quay mặt vào tường, mắt mở to nhìn vào  bóng đêm đen kịt .    ( Còn nữa )

2 nhận xét:

  1. chuyện ngắn dài hơi, luôn mang hơi hướng đời thật của anh thật hay.

    Trả lờiXóa