Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

NÉN HƯƠNG ĐỐT GỬI LÊN TRỜI ! Truyện ngắn của Lao Quangthau . Phần 4

NÉN HƯƠNG ĐỐT GỬI LÊN TRỜI ! Truyện ngắn của Lao Quangthau . Phần 4



   Sau mấy hôm tình cờ gặp lại Khanh nơi ngã tư quen thuộc. Hùng cùng vợ con lên xe Xích Lô đi qua cầu Long Biên rồi leo lên chiếc xe quân sự được phủ bạt kín.
Tất cả khoảng ba mươi người cùng vợ chồng con cái người bạn hàng cũng là người tổ chức cho cả bọn chuyến đi này. Chiếc xe quân sự chạy một mạch về Hải Phòng. Đợi đến tối mịt mọi người mới lần lượt tập kết ở Làng Vạn Mỹ . Chủ thuyền cho người dắt từng người xuống bãi biển, sau đó lên thuyền nhỏ để chuyển sang thuyền lớn. Cả chuyến đi khoảng trên  năm mươi người cả lớn cả bé. Vợ chồng Hùng mang con gái mới được sáu tháng tuổi đi theo. Chiếc tầu đánh cá bằng gỗ được chất đầy dầu máy, nước ngọt và lương khô đã nổ máy hướng phao số không mà chạy. Đã là cuối tháng bẩy âm lịch rồi , đáng lẽ dông bão cũng đã ít đi vậy mà biển vẫn có sóng to khoảng cấp bốn cấp năm, chạy đến sáng thì Thuyền có triệu chứng bị nước vào.

   Đàn ông ai còn tỉnh táo thì thay phiên nhau bơm nước ra ngoài. Hùng cũng bị say sóng nhưng vẫn đi lại được. Hùng ngó xuống hầm tầu nơi có vợ con mình ở dưới , thì thấy ai cũng mặt mũi tái xanh, nôn thốc nôn tháo. Mọi người chấn an nhau; Do thuyền gỗ, sóng to , nên nó há vết ghép, cố thay nhau tát nước sẽ ổn thôi. Nhưng càng ngày nước càng vào mạnh, mọi người bàn với nhau tốt nhất là quay tầu về chứ cứ đà nước vào nhiều như thế này sẽ chìm mất. Mọi người nhất trí cho Tài Công bẻ lái quay vào đất liền. Nhưng vì trởi  vẫn còn sáng nên chủ thuyền quyết định lánh vào khúc sông Ruột Lợn có nhiều cây cối che bớt tầm nhìn neo tạm vào đấy đợi trời tối sẽ lao vào bờ. Thời gian đợi cho trời tối  thật dài, mọi người bắt đầu nói ra nói vào, người thì sót ruột vì mất mấy chỉ vàng, người thì mong sao cho chóng tối để trở về nhà, chứ gần một ngày nếm trải cảnh lênh đênh trên biển, rồi say sóng, thuyền bị nước vào đủ chết khiếp rồi. Hùng cũng xuống vỗ về vợ con và mọi người thật bình tĩnh , yên tâm không có chuyện gì xẩy ra cả. Ngoài cái doi đất Ruột Lợn này thì mênh mông là nước, trời trong xanh, không thấy đâu là  chân trời, chỉ những đợt sóng xô mạnh vào thân tầu là ai cũng cảm nhận được, thoảng có một vài con chim Hải Âu lẻ bạn kêu  quéc quéc lượn qua mũi thuyền rồi mất hút vào không trung .

    Mọi người vẫn phải thay nhau tát nước. Đến bẩy giờ tối thì bắt đầu nổ máy hướng về Làng Vạn Mỹ. Chạy hơn một tiếng đáy tầu bắt đầu chạm đất liền thuộc địa phận làng Vạn Mỹ. Mọi người tranh nhau nhẩy xuống.  Nước ngập ngang ngực, tiếng gọi nhau ý ới. Người làng Vạn Mỹ thấy có tầu vượt biên quay về, liền kéo nhau ra giả vờ dắt họ đi trốn Công An nhưng thực ra là trấn lột hành lý và mặc cả rõ ràng nếu mỗi người không đưa hai chỉ vàng cho họ thì họ sẽ chỉ cho Công An bắt. Công An được tin báo có tầu vượt biên quay về cũng bao vây bắt người.  Thế là trong màn đêm tối như mực, tiếng kêu, tiếng khóc vang lên cả một vùng. Người dân Vạn Mỹ được một trận hôi của và trấn lột của người vượt biên. Một số người không may bị Công An bắt đều được chở về thẳng đồn Trần Phú ở Hải Phòng. Trước khi tầu cập đất liền; Hùng dặn vợ : Nếu  chạm đất vợ chồng mình sẽ tách ra, em theo vợ chồng nhà chủ, còn anh đi riêng để tránh chẳng may hai vợ chồng cùng bị bắt. Hùng quay ra đi tìm vợ chồng người con chủ thuyền dặn đưa vợ con của Hùng vào bờ cho an toàn. Khi thuyền mắc cạn, vợ của Hùng ôm con cùng bọc tư trang nhẩy xuống, chẳng may đúng chỗ nước sâu, tí nữa thì bị chìm dưới nước may được mọi người dìu lên. Khi được đưa về nhà bà con của chủ thuyền, vợ Hùng mới biết bị giật mất túi tư trang từ lúc nào cũng không hay.  Hai vợ chồng gặp lại nhau thật mừng thế là khoảng hai mươi người được đưa vào nhà người bà con của chủ thuyền, mọi người cứ thế mà ngủ lăn lóc dưới sàn nhà, quên cả việc ăn uống. Vợ chống Hùng phải đục hộp sữa đặc pha với chút nước cho con uống tạm. Sáng hôm sau Chỉnh đốn lại quần áo,  gia đính chủ thuyền phân tán mọi người để dắt họ qua khỏi khu vực Công An phong tỏa. Đến chiều tối vợ chồng Hùng mới về đến nhà. Bố mẹ Hùng nói ngay : Bố mẹ biết là bọn con không đi được. Hôm trước cô Hồng ( Là em út của Hùng ) Nằm mơ thấy bọn con trở về. Vậy mà đúng hệt giấc mơ của em con.

    Mấy hôm sau số người bị bắt về đồn Trần Phú mới được thả ra sau khi mỗi người nộp hai chỉ vàng tiền phạt. Mọi người ai cũng lo lắng lo sợ chính quyền đến tận nhà làm việc. Đến cuối tuần Hùng có giấy gọi đi tập trung để học tiếng chuẩn bị bay sang Đức. Hùng mừng rỡ vô cùng, Hùng dặn gia đình dấu kín việc này  kẻo vỡ lở ra mọi người kiện cáo là hỏng việc. Rồi ngày lên máy bay cũng đến. Cho đến khi ngồi yên vị trên máy bay rồi, mấy cô tiếp viên người Đức to lớn đẹp đẽ, mỗi người cầm một bình xịt sát trùng, đi lần lượt xịt khắp khoang máy bay , rồi tiếng động cơ đang khởi động, cho đến khi máy bay lắn bánh. Hùng mới thở phào nhẹ nhõm. Hết nỗi lo bị chính quyền sờ đến vì tội vượt biên trái phép. Sang Đức, Hùng luôn nghe ngóng tin tức về Khanh nhưng tuyệt nhiên không thấy gì. Cho đến khi bức tường Béc Lin sụp đổ, bọn Hùng được bồi thường để về nước thì Hùng mới tắt hẳn hy vọng gặp khanh nơi xứ người .

      Hùng đã có mặt ở Hà Nội sau mấy năm bôn ba nơi trời Tây , ở nhà xum họp với gia đình đến hôm thứ ba thì Hùng  quyết định đến nhà Khanh hỏi thăm về Khanh. Trời gần trưa , nắng vàng đã  chênh chếch xuyên qua các tán lá, trên hàng cây nơi con phố quen thuộc. Hùng đỗ xe trước cửa nhà thằng bạn thân, vào chào hỏi bạn xong. Hùng kiếm cớ ra ngoài . Hùng sang đường, trước mặt Hùng là một người đàn bà nhỏ thó, gầy guộc, nước da đen sạm, mái tóc phi dê xơ xác dưới chiếc nón đã ngả mầu. Bên cạnh bà là cái ấm giỏ đựng nước trà, với cái hộp kính bé xíu ở bên trong có mấy bao thuốc lá VINA, với cái khay nhựa để kề bên có khoảng chục cái chén uống nước , đã xỉn mầu men. Người đàn bà cứ loay hoay sờ nắn mấy thứ ở quanh mình, chẳng có ai uống nước. Mặt bà đầy cam chịu và nặng trĩu. Hùng kéo chiếc ghế gỗ bé xíu thấp tịt ra ngồi rồi nói : Bà cho con xin chén nước. Người đàn bà cầm chén rót nước đưa cho Hùng. Bà nhìn vào Hùng chăm chú rồi nói : Hình như anh là anh… Hùng Nghe thấy vậy thì tiếp lời luôn : Vâng . Con là Hùng đây . Bạn của Khanh đây. Bà nghe đến vậy, hay tay ôm chặt cánh tay Hùng rồi khóc nức nở : Ôí con ơi, con đi đâu mấy năm bây giờ mới thấy mặt! Hùng cảm động rưng rưng nước mắt mới trả lời bà : Dạ con đi Đức bà ạ. Mà sao con thấy Khanh bảo với con là cũng đi Đức mà con để ý không gặp. Nghe đến đây bà lại khóc nấc lên : Con ơi. Con không biết gì à ? Con Khanh nó có đi Đức đâu, nó đi đâu bác cũng không biết, bác đợi mãi chẳng thấy tin của nó , mãi đến hơn một năm sau mới có người tìm đến bác kể lại chuyện về nó rồi bà bắt đầu kể : Nó đi nó cũng chẳng nói với gia đình một câu con ạ nó để lại thằng bé mới gần một tuổi cho bác rồi đi mất dạng luôn.

     Gia đình tìm các nơi mà không có tin tức gì về nó. Rồi  hơn một năm sau có một người đàn ông tìm đến gặp bác rồi kể : Chuyến vượt biên của nó gặp cướp biển. Chúng nó cướp sạch lương thực, dầu máy. Khi thấy con Khanh nhà bác, chúng nó lôi ra giữa tầu thay nhau hãm hiếp, đến khi con bé chết ngất đi thì chúng ném xác nó xuống biển. Bà kể đến đây thì dừng lại đưa tay vào túi áo lấy khăn mùi xoa lau mặt . Hùng nước mắt lưng tròng, lòng đau thắt tức nghẹn không nói được lời nào. Bà kể tiếp : Người đó nói xong thì xin phép đi luôn, không để lại dấu  tích gì. Bác đành lấy ngày người ta thông báo  nó chết làm ngày giỗ của nó. Hùng ngậm ngùi uống hết chén nước rồi rút ví lấy chút tiền dúi vào tay bà và nói : Con biếu và chút tiền để bà ăn quà. Rồi Hùng đứng dậy xin phép về. Bước thất thểu vô hồn đi qua đường lấy xe, không buồn chào thằng bạn thân. Hùng vừa đạp xe vừa xót xa cho người bạn gái bé nhỏ của mình. Thì ra cả hai đều nói dối nhau là đi Đức, nhưng thực ra mỗi đứa lên một chiếc thuyền để vượt biên, một kẻ tí chết vì thuyền vỡ, và một kẻ đã gửi xác dưới đấy đại dương.


    Trở về nhà. Hùng mở tủ bới tung đống ảnh kỉ niệm đã được cất kĩ , tìm mãi mới thấy một bức hình của Khanh . Cô đang ngồi thiền, đầu chít khăn nâu mặc bộ nâu sòng, hai tay cầm chuỗi hạt đang chắp trước ngực. Hùng cầm bức ảnh mà không kìm được nước mắt. Thật trớ trêu, liệu Khanh có được lên cõi niết bàn như bức ảnh dự báo trước này không. Vợ Hùng thấy chồng trầm ngâm mắt đỏ hoe , tay cầm bức ảnh người con gái lạ hoắc. Cô lại gần nhìn tấm ảnh rồi hỏi : Ảnh ai đấy anh, sao anh có vẻ buồn khi nhìn cô ấy thế, có chuyện gì à. Hùng ậm ừ rồi giải thích: À cố ấy là người quen , nhưng đã chết rồi. Vợ Hùng tỏ ra khó chịu : Sao anh có vợ con rồi mà con tơ tưởng đến bóng hình người cũ vậy. Hùng bỏ bức hình lại vào  tủ rồi không nói câu nào. Vợ Hùng còn chêm một câu: Hay anh làm bàn thờ thờ nó đi. Hùng quắc mắt nhìn vợ, rồi im lặng bỏ ra ngoài.  ( Còn nữa )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét