Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

GIẢI THOÁT .Truyện ngắn.

GIẢI THOÁT ! Truyện ngắn của Lao Quangthau. 14-1-2017


    “Nam mô a di đà Phật !”
Trong sâu thắm, trong mịt mù bóng tối, Hãn như bừng tỉnh. Rồi tiếng niệm phật lần thứ hai : Nam mô a di đà Phật cất lên, trong vô thức Hãn lẩm bẩm niệm theo : Nam mô a di Đà Phật ... Có vài người hòa theo câu niệm Phật đó của cậu. Hãn thấy mình phấn chấn hẳn lên , trước mắt cậu hiện lên một quầng sáng rực rỡ lấp lánh. Hãn niệm thật to : Nam Mô a di đà phật ! Cả một lớp người niệm theo : Nam mô a di đà Phật ! Và rồi người Hãn nhẹ bẫng bay vút lên không trung . Hãn giã từ mười năm bị giam hãm trong chiếc quan tài ngập nước tối om. Mười năm lạnh lẽo không được ai hương khói, không người thăm viếng. Hãn vui mừng khôn xiết, cậu bay vút lên trời xanh rồi định hướng quay trở lại ngôi nhà của gia đình mình.


   Ngôi nhà cấp bốn đơn sơ . Từ ngày chia tay chồng , Thủy trở về sớm tối bên mẹ già. Cuộc sống đạm bạc nhưng đầy yêu thương. Hai má con Thủy vẫn thường nhắc đến cái chết bất đắc kì tử của thằng út. Bà Năm nhiều lúc thẫn thờ ngồi nơi bậu cửa dõi mắt về nơi xa tít rồi bà lẩm bẩm : Tội cho thằng ba , mới lấy vợ được ít bữa mà đã chết lãng xẹt như vậy. “Này Hai này, tau thấy như có gì  không thường trong cái chết của em bây. Nó khỏe mạnh là vậy mà, sao lại chết bất kì như vậy chứ”. Thủy nghe má nói vậy thì lại rơm rớm lệ cô nói : Dạ Má. Con cũng thấy kì sao đó. Nhưng cũng mươi năm rồi mà, má đừng nghĩ nhiều nữa. Để thằng ba còn được an lành ở nơi đó. Bà Năm tiếp lời : Ừa nhớ nó thì tau nói vậy thôi chứ cũng biết là lâu rồi . Nhưng Hai à , tau thấy như có điều gì trong sâu tâm can nói rằng; Thằng ba chết oan uổng gì đó chứ không thường hà. “Thôi má, đã lâu rồi để nó được yên đi”. Thủy nói xong quay đi giấu má giọt nước mắt vội lăn. Cô thương nó đứt ruột, thằng ba rất lém lỉnh hay giành hết việc của cô , nó làm cô không nguôi được nỗi nhớ.

   Má à, con là thằng ba của má đây ! Hôm nay con trở về muốn má cùng Hai ra Nha Trang cùng con, ngày mốt ngôi chùa trên đó làm lễ lớn lắm, con muốn được ra đó. Bà Năm giật mình, khi không con Hai thay đổi sắc mặt, nó ngây ra nước mắt rơi lã chã, nó lại nói như vậy với bà. Bà hỏi lại : Hai à, con vừa nói chi vậy ? Con Hai nói : Má không tin con hả? Con là ba Hãn đây con muốn má với chị Hai ra Nha Trang cùng với con. Mười năm nay con bị giam cầm trong chiếc quan tài, may nhờ có đức phật giải thoát cho con, con muốn được ra đó nghe thuyết giáo. Má yên tâm đi con sẽ được sư thầy mời lên ngồi cạnh cho má coi. Bà Năm nghe con gái nói vậy thì khấp khởi mừng, bà vội nói trong nước mắt: Ba đó hả con, sao mấy mươi năm bây giờ bây mới về cho má hay vậy ? Con Hai sụt sịt khóc rồi nói : Thưa má ! Con cũng không biết nữa , nhưng từ lúc con bị chôn xuống lòng đất, xung quanh con chỉ là một mầu đen lạnh giá, không hề được hưởng hương khói hay bất cứ thứ gì. Con đã cố để thoát khỏi nơi đó mà không được, rồi mãi đến hôm qua con mới được giải thoát. Má ơi con chết oan ức lắm. Con vợ con nó cùng cậu ruột và bà ngoại nó đã thuốc con chết đó má. Con về lần này sẽ trả thù chúng nó. Bây giờ má với Hai chuẩn bị đi theo con ra Nha Trang, rồi con sẽ kể ngọn nguồn cho má hay. Đến lúc này thì bà Năm tin là thằng Ba về thật. Bà líu ríu cùng con gái chuẩn bị để đi Nha Trang cho kịp lễ. Trên chuyến xe tốc hành đi Nha Trang hai mẹ con bà Năm ngồi cùng ghế và rồi  thằng Ba bắt đầu kể qua miệng con Hai về những ngày sống bên vợ nó :

      Thằng Hãn làm quen với con Huệ trong một dịp đi đám cưới người ta, hai đứa đều là dân miền Tây nên cũng nhanh thân với nhau. Con Huệ nước da trắng trẻo, xinh gái, mắt ướt rất đa tình. Nó vào  loại mỏng mày hay hạt, khiến Hãn càng ngày càng say mê , đến mức độ không thiết đi làm ăn nữa, nó đến ở nhà con Huệ ăn ở luôn. Nhà Con Huệ cũng nghèo. Ba má nó bỏ đi kiếm ăn biền biệt, ở nhà chỉ có bà ngoại với ông cậu ruột hơn nó vài tuổi. Cậu con Huệ cũng rất đẹp giai lại ăn nói khéo. Cả nhà luôn tỏ ra yêu thương nhau hết mực. Thằng Hãn sợ để lâu rồi mất con Huệ, nên nó hối má với chị Hai hỏi cưới liền cho nó. Nhà Ngoại con Huệ rộng rãi lại neo người nên Thằng Hãn ở rể luôn. Hãn mê mẩn Huệ, cái mùi da thịt , rồi sự quấn quýt rã rời làm Hãn như con nghiện vậy, có dịp là hai đứa lại quấn lấy nhau. Những ngày mật ngọt cũng không lâu. Hãn phải đi làm để duy trì cho cuộc sống gia đình. Hãn theo xe hoa quả ra Lạng Sơn bán , mỗi chuyến đi cũng ngót nghét cả tuần, Mỗi lần về hai đứa lại vội vã quấn lấy nhau. Lần này Huệ nói với Hãn : Em có thai rồi chồng ạ. Hãn nghe vợ nói vậy thì mừng lắm cậu nói : Vậy hả, tuyệt lắm vợ ơi , vợ nhớ giữ gìn cẩn thận cho chồng đấy nhé, để anh báo cho mẹ với chị Hai cho họ mừng. Bà Năm rất vui khi nghe tin con trai gọi điện báo vợ nó đã có bầu, bà mừng lắm gia đình vốn cô quả bà mong ngày này từ lâu rồi.

     Chiếc xe chở hoa quả đang trên hành trình ra Bắc. Xe vừa qua hầm đèo Hải Vân thì Hãn buột miệng nói với với Thắng đang chăm chú cầm lái : Anh Hai à, vợ em có chửa rồi, thời gian nữa chắc không đi dài ngày được. Thắng nghe Hãn nói vậy thì quay qua hỏi : Vậy hả? Chúc mừng thằng em nhé, vậy nó được bao lâu rồi mà mầy đã lo vậy ? Hãn trả lời : Dạ mới thôi anh, nhưng em đang lăn tăn chút . Thắng thấy Hãn nói vậy thì nổi cơn tò mò hỏi : Mầy lăn tăn điều chi? Hãn trầm ngâm rồi chậm rãi nói : Em thấy hơi lạ là lần trước em đi thì vợ em bị đến tháng nên em không mần gì được. Rồi chuyến sau về thì cô ấy bị cúm kêu mệt nên em cũng không gần được, rồi anh em mình bị kẹt hàng cả nửa tháng ở đường biên vậy mà vừa rồi về cô ấy nói là có bầu. Mới đầu em cũng mừng lắm, những tĩnh tâm nhớ lại thì thấy vô lí quá. Thắng nghe Hãn nói vậy thì nói có vẻ rất cân nhắc : Chú em đã nói vậy thì qua cũng nói : Vợ chú đẹp người mà nhìn cái mặt cứ sáng trưng như vậy thì thiếu gì du kích nó nhòm ngó, chồng lại đi xa suốt như vậy, có lẽ chú phải để mắt xem có gì bất ổn trong chuyện này không.

    Hãn nghe Thắng nói vậy thì ra mặt lo lắng hơn, cậu hỏi Thắng : Anh có kế gì bầy cho em với? Thắng quay qua nhìn Hãn với vẻ thương hại rồi nói : Vẫn những kế xưa như trái đất thôi. Bữa nào chú về bí mật , không báo cho vợ chú, cứ coi như đang kẹt hàng trên đường biên. Chú đợi đến khuy mò về là rõ chuyện thôi, nếu vợ chú đoan trang thì không nói, chứ có vấn đề thì biết ngay. “Dạ anh Hai”. Hãn nghe Thắng nói vậy thì gật đầu tán thưởng ý tưởng đó. Trên suốt cuộc hành trình còn lại Hãn lúc nào cũng tỏ ra buồn bã bất ổn. Hãn nhớ lại những cuộc mây mưa mà cậu có cảm giác là Huệ chỉ yêu có mỗi mình mình thôi. Sự dâng hiến hết mình mỗi lần bên nhau cả hai như tan ra, hòa vào nhau cho đến khi chiếu chăn nhòe nhẹt nồng nặc mùi của thân xác. Vậy sao cô ấy lại có thể có ai nữa chứ. Hay mình chỉ nghĩ bậy bạ thôi. Nhưng sao mà bậy được, rõ ràng từ lúc cô ấy đến tháng mình chưa hề ngủ với cô ấy mà. Đang miên man bộn bề thì Thắng ra vỗ vai Hãn nói : Chuẩn bị giao hàng rồi, xong là về ngay thôi chú em. Hãn nghe tài xế nói vậy thì trong đầu nẩy ra một kế hoạch, cậu rút điện thoại gọi về cho vợ : Vợ à. Anh chắc phải mấy ngày nữa mới về được, hàng đang chậm nên chưa bán được. Huệ nghe Hãn nói vậy thì nũng nịu nói : Em nhớ chồng quá à, làm sao bây giờ. Hãn nói : Đợi chồng về chồng đền cho vợ yêu nhé. Huệ nói : Vâng em yêu chồng lắm, xong việc về ngay chồng nhé, em yêu chồng !.

     Hơn một ngày chạy xe. Hãn đã về đến vựa hàng. Cậu không về nhà ngay mà đợi đến tối mới về. Trời mới gần mười giờ, tiếng dế nỉ non, tiếng ếch nhái gọi bạn tình râm ran khắp nơi, thoảng tiếng chim cú săn mồi kêu những tiếng quéc quéc lạnh gáy. Hãn lò dò đi trong bóng tối, cậu không dám đi ngoài đường sợ người quen nhìn thấy , nên chỉ đi tắt qua các ngóc ngách để tiếp cận ngôi nhà của mình. Nghe thấy tiếng động bọn chó sủa ách ách nhưng khi ngửi thấy hơi người quen chúng mới im chỉ còn phát ra tiếng ư ử rồi thôi. Cả ngôi nhà chìm trong bóng tối. Hãn ghé mắt nhìn qua cửa chính thấy bà ngoại của vợ đang nằm nghiêng mặt quay ra cửa , bà đang ngủ nhưng thỉnh thoảng tay vẫn phạch phạch cái quạt làm bằng mo cau , tính bà như vậy, không thích dùng quạt máy. Hãn nhìn qua chiếc giường của ông cậu vợ thấy chăn chiếu vẫn ngay ngắn ở đầu giường. Cậu lần ra sau phòng của vợ chồng mình, càng lại gần thì tiếng thở dồn rồi tiếng rên rỉ của vợ càng rõ. Hãn thấy mặt nóng bừng. Cậu hấp tấp lại gần hơn nữa, nhờ ánh trăng lu mờ mờ rọi vào khe cửa sổ , Hãn thấy rõ ràng hai tấm thân trắng trần trụi đang quấn vào nhau. Hãn nóng hết người , nhưng cố nín nhịn để nhìn cho rõ. Khi mắt đã quen với bóng tối trong phòng. Hãn thấy rõ cậu ruột của vợ đang hôn môi vợ mình, hai người đang quấn chặt nhau. Hãn thấy vợ mình rên rỉ quằn quại, hưởng ứng cuộc truy hoan với cậu ruột mình còn hơn cả với Hãn. Cậu thấy xót xa khi Cậu ruột vợ đang giầy vò tấm thân của vợ cậu mà chính Hãn cũng không nghĩ ra nhưng hành động quá mạnh mẽ thô tục, vợ mình thì hưởng ứng đến mụ đi, chính Hãn chưa hề làm thế với vợ.

    Hãn vội vã lần ra phía cửa, rồi mạnh chân đạp chiếc cửa gá hờ lao vào trong nhà. Bà Bẩy đang ngủ giật mình nhổm dậy thấy bóng thằng cháu rể lao nhanh về phía buồng của nó rồi nó đạp cửa tiếp, hai thân thể trần truồng giật mình bật ngửa ra. Mồ hôi cả hai ướt nhẹp cùng mùi cơ thể của hai kẻ cuồng dâm bốc ra làm Hãn càng điên tiết. Hai chân cậu bủn rủn , miệng không nói lên lời khi chứng kiến hai kẻ loạn luân đang lõa lồ đầy nhục dục trước mặt. Hãn khụy xuống rồi ôm mặt khóc. Thừa cơ thằng cậu vợ mặc quần áo rồi bỏ ra ngoài với vẻ mặt đầy khó chịu. Còn con Huệ cũng có bộ mặt khó chịu không kém, cứ như Hãn đã làm hỏng bữa ăn ngon của nó, Huệ không hề sợ hãi hay ngại ngùng trước mặt chồng. Huệ nhìn chồng đang ngồi khóc không ra lời rồi nói : Ai biểu về không kêu một tiếng. Lúc này Hãn đã bình tĩnh hơn cậu nói : Ừa tôi không về vậy sao thấy các người với nhau. Bà Bẩy tay phe phẩy cái quạt mo thủng thẳng nói : Bây đã biết rồi thì tao cũng chẳng giấu làm gì, cậu cháu nó yêu nhau từ lâu rồi, bay cũng chỉ là người chồng công khai để chúng nó dễ bề với nhau thôi. Huệ cũng nói đế vào theo bà ngoại : Vậy đó, giờ anh muốn sao cũng được. Hãn đứng dậy chỉ mặt Huệ nói : Hóa ra cô đã lừa dối tôi, lấy tôi chỉ để che đậy tội lỗi loạn luân của cô, vậy cái thai trong bụng cô cũng đâu phải của tôi !. Huệ vênh cái mặt xinh đẹp lên rồi nói : Ừ vậy đó. ( Còn nữa )

 GIẢI THOÁT ! Phần kết. Truyện ngắn của : Lao Quangthau

   Nè ông . Dậy đi, ăn sáng rồi mình nói chuyện ! Cái Huệ bưng bát bún bò Huế bốc khói nghi ngút , nhìn bát bún mà Huệ cũng ứa nước miếng , mùi thơm bốc lên thật hấp dẫn. Đêm qua đau lòng quá không biết xử trí thế nào. Cậu nằm trên chiếc ghế dài ở giữa nhà , cứ nghĩ miên man, không biết làm thế nào cho đúng, nếu thiên hạ biết chuyện này thì mình cùng gia đình mình ê mặt với bà con họ mạc . Mà chúng nó thì trơ trẽn như thế, đâu có biết liêm sỉ đâu. Hãn nằm vắt tay lên trán  nghĩ suy làm thế nào cho phải, rồi cái danh dự của mình nữa. Càng nghĩ thì càng căm hận con vợ. Sao nó có thể yêu cậu ruột nó chứ, rồi Hãn nghĩ ; Mối tình của chúng có lẽ có từ lâu lắm rồi. Mình chỉ là cái vỏ để che đậy tội lỗi của chúng mà thôi. Nghĩ miên man , thiếp đi lúc nào không hay. Khi Con Huệ lấy tay đập đập vào vai, rồi mùi tô bún bò bốc lên làm Hãn choảng tỉnh, phải mấy giây Hãn mới nhớ lại những gì xảy ra đêm qua. Mặt Hãn nóng lên muốn chửi vào cái mặt trơ trẽn của con Huệ . Biết chồng mình lại muốn gây chuyện, Huệ thẽ thọt nói : Ông ăn đi tui vừa mua đó. Chắc ông đói lắm rồi, ăn đi rồi chúng ta nói chuyện phải quấy cho xong đi. Rồi ông quyết định thế nào tui cũng nghe. Bà Bẩy nói đế vào: Phải đó , bây ăn đi mà lấy sức, chắc từ hôm qua cũng chưa có gì vào bụng. Bây ăn rồi chúng ta sẽ nói chuyện cho rõ ràng.

    Hãn thấy hai bà cháu con Huệ nói vậy cũng xuôi lòng, bưng tô bún bò , là món khoái khẩu của cậu. Ăn một mạch, đến những miếng nước cuối cùng thì Hãn thấy trong người rất lạ, người nóng dần lên rồi những cái quặn đau, mới đầu còn nhỏ sau dồn về từng chặp, rồi đau như cắt từng khúc ruột. Hãn buông rơi đánh choang chiếc tô đã hết, Hai tay ôm bụng , mặt đỏ bừng rồi chuyển sang xanh lét. Hãn lắp bắp từng lời : Bọn bây thuốc tau hả. Ta chết rồi không tha cho bọn bây đâu. Huệ mặt lạnh te cúi xuống lượm từng mảnh vỡ mang ra xó vườn vứt. Huệ quay vào đã thấy Hãn tắt thở nằm co quắp dưới nền nhà ,  nơi khóe miệng ri rỉ dòng máu tươi chảy ra. Lúc này Bà Bẩy cùng thằng cậu tiến lại gần xem Hãn chết Hẳn chưa . Bà Bẩy hắt hàm nói : Bọn bây khênh nó lên gường đi, xoa bóp cho nó mềm người ra, cho mặt nó bình thường, lau sạch mặt nó đi, rồi phủ chiếc chăn chiên cho nó, coi như nó đang ngủ. Thằng cậu mặt lạnh không hề biểu lộ cảm xúc gì. Con Huệ vừa khênh với thằng cậu mắt vẫn đắm đuối nhìn cậu mình, như muốn  nhẩy vào nhau làm tình  tiếp.

     Khoảng tám giờ sáng tiếng khóc ầm ĩ của cả nhà bà Bẩy phát ra từ ngôi nhà của mẹ con bà. Tiếng cái Huệ hờ to nhất: Anh ơi sao anh ra nông nỗi thế này. Mới đêm qua anh về, thấy anh say rượu em dìu anh lên giường . Vậy mà bây giờ anh lạnh cứng thế này, anh bỏ lại mẹ con em bơ vơ , biết sống làm sao. Hàng xóm rồi cán bộ xã kéo đến chia buồn cùng gia đình nhà bà Bẩy. Ai cũng rưng rưng lệ, thương cho con Huệ phải mất chồng sớm quá. Rồi mẹ con nó sẽ sống ra sao?. Bà Bẩy hối con Huệ gọi điện cho gia đình Hãn. Bà Năm nghe con Huệ gọi điện thông báo là thằng Hãn đã chết mà bà đánh rơi điện thoại ngã bịch xuống nên nhà. Nghe tiếng ngã của má mình, Hai từ nhà ngoài chạy vào thấy má mình như vậy thì hốt hoảng lay má : Má má… Má sao vậy ? Một lát bà Năm mới mở mắt thở đứt quãng nói : Thằng…Thằng …Hãn chết…Rồi . Hai nhặt điện thoại lên quay lại số cho con Huệ: Dạ chị Hai ! Con Huệ vừa trả lời vừa khóc rấm rứt, nó nói tiếp : Chị Hai ơi Hãn chết rồi, đêm qua ảnh đi về người nồng nặc mùi rượu. Em phải dìu ảnh lên giường . Vậy mà sáng nay em gọi thì ảnh đã lạnh cứng từ bao giờ. Hu… Hu… ới chồng ơi… Hai nghe con Huệ nói vậy thì rụng rời chân tay, vội thu xếp cùng bà Năm bắt xe thồ qua bên nhà con dâu.

     Sáng hôm sau Hãn đã được nằm yên dưới mồ . Không một ai mảy may nghi ngờ về cái chết của cậu. Ở xứ xở này chuyện nhậu nhẹt quá đà rồi phải cảm mất cũng rất thường. Mọi người đều tỏ ra thương xót con Huệ mới tuổi đôi mươi đã mất chồng, lại còn mang đứa con trong bụng. Hai mẹ con bà Năm thuyết phục con Huệ về bên nhà để bà dễ bề chăm sóc cho hai mẹ con. Huệ nhất định không về nó nói : Thưa má, thưa chị Hai con ở lại đây gần chỗ anh Hãn, tiện bề hương khói cho anh ấy , nhà con cũng neo người chỉ có Ngoại ở nhà, cậu con cũng đi làm suốt, con xin phép được ở lại bên này, thỉnh thoảng con về thăm má , thăm chị Hai. Biết là không thuyết phục được con bé. Hai mẹ con bà Năm đành trở về. Ngôi nhà đã lạnh lẽo càng cô quạnh hơn. Hai con người cô lẻ vừa mất đi thứ quý giá nhất trong đời họ. Cũng đã sang chiều, một số bà con thân thiết với bà Bẩy vẫn nán lại, góc kia thì bầu tôm cua cá, góc thì  mấy ông đã có tuổi ngồi lai rai với nhau, họ đều nhắc đến thằng bé, ngoan ngoãn , tốt tính mà vắn số. Không chịu được chuyện dở bữa hôm trước. Con Huệ nháy thằng cậu lẻn vào phòng, chúng chốt cửa lại rồi lao vào nhau, con Huệ  gắn chặt môi với thằng cậu nó. Hai đứa đứng ghì nhau vào tường, rồi thằng cậu quay lưng con Huệ lại, hai kẻ khát tình úp vào nhau cứ đứng như thế mà nhún. Trong không khí tang tóc bao trùm căn nhà. Mùi tình ái bốc lên khắp căn buồng nhỏ, chúng rên rỉ rồi ngấu nghiến nhau. Cùng nhau chìm vào hoan lạc. phải một lúc lâu chúng mới rời nhau ra, lần lượt lẻn ra ngoài với vẻ mặt thỏa mãn.

  Những xẻng đất cuối cùng cũng đã xong,, ngôi mộ đã được cắt xén vuông vắn. Cũng là lúc Hãn bị chìm trong bóng tối và không còn thấy bất kì động tĩnh gì nữa. Cứ như có một tảng băng đen kịt bít kín tất cả liên hệ với thế giới bên ngoài. Hãn cũng cảm thấy rất lạ, ngày trước cậu vẫn nghe người ta kháo nhau; Mấy ngày đầu khi hồn lìa khỏi xác, thì linh hồn vẫn loanh quanh ở nhà , cho đến sau ba mươi  lăm ngày mới siêu thoát. Vậy mà với Hãn tất cả chỉ là bóng tối mịt mù. Cho đến khi có tiếng niệm phật đầu tiên cất lên, cậu mới cảm nhận được thế giới bên ngoài. Hôm nay trên chuyến xe về Nha Trang Hãn mới được cận kề bên mẹ, bên chị hai. Mười năm đã trôi qua, tóc má đã bạc trắng mái đầu. Chị Hai một thời hương sắc vậy mà mặt đã đầy nếp nhăn, da đã khô, tóc đã vương nhiều sợi bạc. ChỊ vẫn ở vậy chăm sóc má, như chưa hề có gia đình. Hãn thương họ quá, muốn ôm ấp vuốt ve họ thật nhiều. Mình là đứa con bất hiếu, đã đam mê đứa đàn bà dâm đãng trắc nết , để mặc mẹ già đau đớn từng ngày. Gía mà không si mê đến mức theo nó về ở rể thì chắc gì đã bị như vầy. Hãn càng nghĩ càng căm hận, chỉ muốn quay về giết chết chúng.

     Khóa lễ thật uy nghi hoành tráng, ngôi Chùa này cũng có tiếng là linh thiêng, sư trụ trì cũng rất đức độ, luôn hóa giải những oan ức của người trần cũng như những vong linh chết oan khuất. Hai mẹ con bà Năm vừa leo lên đến tòa chính thất thì sư ông đã vẫy tay gọi chị Hai lại gần và nói : Thí chủ ngồi gần bổn sư đây. Bà Năm thấy sư thầy gọi con gái lên ngồi gần thì bà lạnh sống lưng. Hôm qua thằng Ba nó chẳng nói là gì , nó bảo : Sư thầy sẽ mời nó ngồi cùng mà. Buổi tụng kinh bắt đầu, tiếng kinh đều tăm tắp hòa vào nhau vang lên như bản hòa ca hùng tráng giữa trời đất bao la, cảm giác như vạn vật đang ngừng quay, chỉ còn lại những lời kinh kệ, chứa đầy yêu thương, bao dung, những lời cầu cho Quốc thái dân an, cầu cho những sinh linh chết oan khuất vất vưởng được  yên lòng , được ngộ ra mà đi theo nhà phật, không đi quấy nhiễu dân lành nữa. Sau hơn hai tiếng làm lễ, rồi cầu siêu. Mọi người lục tục xuống nhà dưới ăn chay. Sư thầy bảo con Hai ngồi lại rồi nhà sư nói : Này con ! Ta thấy con chết tức tưởi oan khiên, rồi còn bị mười năm giam hãm trong mộ. Ta thấy mà cảm thương cho con. Từ hôm nay con hãy ở lại đây sớm tối kinh kệ cùng nhà chùa cho chóng được siêu thoát.

    Bà Năm ngồi gần nghe thấy sư Thầy nói vậy thì sụt sịt khóc, rồi thấy con Hai thưa lại với Thầy: Dạ thưa Thầy, con chưa trả thù được thì con chưa yên lòng, bọn bất nhân đó chúng phải đền tội, hôm rồi con thấy hai đứa nó đèo nhau kẹp thằng con chúng ở giữa, con tính đã định xô cho nó ngã vào  xe ô tô rồi, nhưng rồi con lại thôi vì con bận về đây cho kịp nên đợt này con sẽ về trả thù chúng thưa thầy.

  Mô Phật ! Thiện tai, thiện tai ! Con là người bị hại , con là người sống lương thiện đàng hoàng, nay vì chuyện muốn trả thù mà hại chết họ, há chẳng phải con lại là kẻ ác hay sao ? Con nghe lời thầy, hãy quên đi thù hận. Con ở bên ta ngày đêm sám hối cũng là cách tạo đức cho nhiều người, con sẽ được siêu thoát. Rồi một lúc nào đấy tự họ sẽ phải gánh cái nghiệp do họ tạo nên. Nghệp chướng chỉ nên cởi chứ đừng buộc vào  con ạ. Con hãy ở đây với ta. Nghe đến đây Con Hai lại nói : Nghe Thầy giáo huấn con cũng đã ngộ ra. Con sẽ không trả thù chúng nữa. Nhưng con xin Thầy cho con về ngôi chùa nơi quê con, để con hàng ngày còn thấy mẹ già, rồi chị Hai con nữa. Con sẽ theo để phù hộ cho chị ấy, tội nghiệp chị ấy lắm Thầy. Sư Thầy nghe Con Hai nói vậy thì cả cười rồi nói : Được rồi, Thầy sẽ cho con về quê con để gần gia đình. Nói rồi Thầy với lấy tờ giấy điều đã in sẵn những chữ Hán. Thầy hỏi bà Năm tên tuổi từng người trong nhà rồi điền thêm vào đấy, sau thầy rút thêm một tờ nghi rõ họ tên ngày mất của Hãn. Thầy gập hai tờ lại rồi cho vào bì ni lông. Thầy dặn bà Năm: Thí chủ cầm thứ này về ngôi chùa nơi thí chủ ở rồi mang đến đưa cho nhà chùa nơi đó, nhờ họ làm lễ cho, để gia đình thí chủ được bình an. Cho vong linh của con đây được siêu thoát. Nói rồi Thầy niệm mấy câu chú, rồi điểm vào đỉnh đầu con Hai, sau giây lát, con Hai rùng mình, ngồi thẳng dậy ngơ ngác nhìn ra xung quanh. Sư thầy nói với hai mẹ con bà Năm : Mời thí chủ xuống nhà ngang dùng bữa cơm chay rồi còn về cho kịp chuyến, cầu mong bình an đến cho gia đình thí chủ rồi Thầy chắp tay niệm : Nam mô a di đà phật. Hai mẹ con bà Năm cũng chắp tay hướng về chánh điện cúi đầu lạy : Nam mô a di đà phật. Rồi quay qua Sư Thầy nói : Xin phép Thầy, mẹ con con xin đội ơn Thầy. Sư Thầy chắp tay đáp lễ rồi nói : Xin thí chủ bình an, đừng câu nệ, nói rồi ông quay bước vào sau điện. ( Hết )
               

               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét