Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

“ THỜI HUY HOÀNG ” ! Chuyện của Lao quangthau 24-3-2020


 “ THỜI HUY HOÀNG ” ! Chuyện của Lao quangthau 24-3-2020


   Chúc mừng dân cư mạng xứ Việt đã được lọt vào top 5 trong số các nước ứng xử văn minh nhất trên không gian mạng !

   Há há thật tự hào và vui mừng phải không các bạn ! Chẳng biết mọi người có xấu hổ không ? Còn lão thì thấy những đánh giá đó quá đúng , và thậm xấu hổ, Khi trên thế giới người ta không chịu được cách hành xử của người Việt trên không gian mạng nữa, thì người ta phải đưa đánh giá đó lên. Lão tin là đa số người Việt đọc được tin đó, chỉ nhếch mép cười, chứ không thấy xấu hổ hay nghĩ là mình cần sửa đổi những hành vi xấu xí đó.


    Lão thấy những người nhân danh cái đúng cái phải thì lại hay a dua vào chửi rủa người ta nhiều nhất, nhất là ở những trang mang tính cộng đồng cao. Những người nhân danh sự cao đẹp, nhân danh những điều cao cả nhất thì lại viết những lời tục tĩu nhất, thậm trí lôi cả tông ti họ hàng nhà người ta lên cho ăn đủ thứ. Rồi ví đối tượng của mình như những loài thú rác rưởi nhất. Họ như bản đồng ca chửi cùng một giọng. Văn hóa ứng xử của người Việt càng ngày càng xấu xí dưới con mắt những người nước ngoài, những nạn nhân cùng dòng máu Việt không hợp nhãn họ.

   Ngay từ thời mới có Intenet, vào thời điểm rực rỡ của Yahoo , vào thời điểm đó đa số là giáo viên và những tri thức, những người có văn hóa, có học cao, có thể gọi là tầng lớp ưu Việt. Những tưởng toàn những người văn hóa cao như thế thì trên không gian mạng sẽ rất văn minh và lịch sự, biết yêu thương nhau, thậm trí những người đó như những kim chỉ nam hướng cho cộng đồng cách ứng xử đúng mực, đưa giá trị văn hóa của dân tộc lên một mức cao. Nhưng không, họ sẵn sàng lập những nik ảo để rủa xả chửi bới, bôi nhọ những người mà họ không ưa. Mà rất lạ, họ chỉ cần nhìn cái Nik đó ngứa mắt là họ chửi , kéo đàn vào hùa nhau chửi. Làm cho nạn nhân choáng váng đau khổ dẫn đến bỏ Nik, bỏ hẳn mạng. Họ yêu đương nhau hỗn tạp như thời hồng hoang, rồi ghen tuông chửi bới nhau, hãm hại nhau trên không gian mạng, nhục mạ nhau cho nhau thân bại danh liệt.

  Thời đó lão cũng từng là nạn nhân của những cái a dua , những sự xấu xa hèn hạ của những người có bản mặt rất văn hóa, bản mặt mà ở ngoài đời họ đang rao giảng về đạo đưc, hay chắp tay sau đít sai khiến một ai đó. Đã một thời lão cũng kinh sợ thứ đạo đức giả , sợ những sự thấp hèn bỉ ổi của một số người.

  Từ thời Yahoo đó cho đến thời Facebook này, khi toàn dân đều có một tài khoản (Nik) cho riêng mình, bà bán rau bán muối, hay Chị nhặt rác… Những công việc bình dân nhất cho đến người cao quý nhất đều biết sử dụng mạng xã hội, trong số hàng triệu tài khoản đó có rất nhiều người có trong tay rất nhiều Nik. Họ có nhiều Nik để làm gì vậy ? Xin thưa : Để chửi nhau cho tiện, để lừa tình cho an toàn, thậm trí lừa tiền. Nhưng có điều rất lạ là ; Có một vấn đề gì đó không hợp với họ, theo họ là không thể được, ví dụ như : Anh cầu thủ , hay ông trọng tài… làm những điều không thuận theo ý họ, vâỵ là họ kéo nhau vào chửi cho bay Nik mới hả dạ.

   Há há sự đoàn kết đồng lòng đó đã đưa dân mạng xứ Việt lên tầm cao mới, nó khiến những cư dân ở các nước khác luôn rùng mình đến kinh hãi , khiến họ luôn cảnh giác mỗi khi có chuyện gì mà dính dáng đến người xứ Việt. Vâng từ những thói quen bắt nạt và hạ nhục người khác đó, dần dần được hoàn thiện,được chuyên nghiệp hóa, từ đó nảy nở ra những con người không được gọi là người nữa, như cái vị Việt kiều dởm ở xứ Đài, vị ấy cho cả lũ Việt Nam ăn cít, và còn nói : Không xứng đáng ăn cít của vị ấy. Há há vị ấy còn to giọng nói là dân Việt đang trông vào những đồng tiền của vị ấy. Há há thật khôi hài. Mi không đáng được gọi là con người hay là con “ đàn bà ” . Mà là loài nghiệt chủng, chắc gì mi đã giúp tiền về cho gia đình nhà mi ?.

  Nhưng cái mọi người biết chính xác là mi có lợi thế lê mòn miệng trên xứ Đài, nên mi biết mánh lối để chăn dắt một số người nghèo khổ phải vay mượn tiền bạc ở quê nhà, sang đấy để thành những kẻ làm thuê làm mướn, những người lao động nghèo khó đó hàng ngày bị mi cắt đầu mấy trăm tệ chưa kể mi đã ăn tiền dịch vụ lúc đầu. Vậy mi tài giỏi cái gì ? Vàng bạc mi đeo trên người chính là mồ hôi nước mắt của những người lao động, và mi đã bao giờ bố thí cho ai được đồng nào chưa ? Chắc chưa bao giờ.

    Và nữa, có một số các vị ( Chỉ là một số nhỏ, lão không nói tất cả ) Đi ra nước ngoài , tự cho mình là tầng lớp cao quý. Mặc dù cũng chỉ là thân phận làm thuê làm mướn, có khi sống chui lủi, hoặc đi bưng bô, tắm rửa cho những ông già bà lão bên xứ đó. Ấy vậy nhưng lại tự cho mình là cao quý, khi quay về nước có quyền mạt sát chửi bới và đòi hỏi người khác phải cung phụng mình. Các người cũng chẳng tốt đẹp gì, lão biết nếu ở bên các nước đó , các người lo bị kì thị, lo bị tốn tiền nếu chẳng may bị bệnh, vậy nên a lô xô chạy về đất mẹ, mong được bảo bọc cưu mang, ấy nhưng lại tỏ ra hống hách cửa trên với người trong nước. Thật là xấu xí quá thể. Các vị quên mất mình đã từng nghèo khó, đã từng bị người khác khinh khi, vậy mà khi có mấy đồng trong tay, là có quyền trả thù mọi người, trả thù dân tộc.

   Và Lão nhân đây cũng nhắn nhủ một số bạn: Trang này là trang cá nhân của lão, chỉ đại diện cho lão, chứ không phải đại diện cho xã hội…Nên lão có quyền nói trên trang cá nhân của lão về những ý nghĩ, những quan điểm cá nhân, miễn là không dung tục bậy bạ, hay có ý chống phá xã hội, chống phá đất nước. Các bạn yêu quý lão thấy hay thấy hợp thì ủng hộ, nếu chưa hay thì góp ý, lão sẵn sàng tiếp thu, nhưng các bạn lấy tư cách cá nhân của các bạn mà nâng cao quan điểm, để dậy dỗ lão, mắng mỏ lão thì không ổn chút nào. Vì các bạn chỉ có quyền góp ý, chứ không có quyền mắng mỏ lão hay dậy bảo lão được. Mong những bạn đó rút kinh nghiệm.

   Nhân mùa dịch cúm Vũ Hán đang đe doa sự an toàn của toàn dân. Lão viết nên mấy dòng này, để mình cũng tự nhục khi sống trong môi trường được công dân mạng của các nước vinh danh vào tóp đầu trong hành vi ứng xử trên không gian mạng. Lão cầu mong dịch cúm sẽ qua đi nhanh để không còn lo sợ ám ảnh, những người có trách nhiệm không phải oằn mình trong cố gắng dập dịch. Cầu mong cho đất nước Việt Nam mình an toàn. Cầu mong cho các bạn, gia đình của các bạn được bình an và tránh khỏi những tai ương này.

Cho lão xin lỗi và đính chính một chút. Phần đầu lão viết nói về cách ứng xử của cộng đồng mạng với những sự kiện khác chứ không liên quan đến kẻ xấu xí bên xứ Đài. Phần dưới thì nói về nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét